Quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Thứ năm, 07/10/2021 11:12
(ĐCSVN) - Quân cảng Cam Ranh những ngày đầu tháng 10 như sôi động hơn bởi khí thế thi đua của cán bộ, thủy thủ Tàu 381, Hải đội 412 (Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân). Toàn đơn vị đang đẩy mạnh phong trào thi đua đặc biệt hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày Tàu 381, chiến hạm hiện đại đầu tiên do Việt Nam tự sản xuất được đưa vào sử dụng (12/10/2001-12/10/2021) và vinh dự đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới, ngày 12/10/2001 tại Quân cảng Căn cứ 696 (Đồng Nai), Quân chủng Hải quân đã long trọng tổ chức lễ thượng cờ Tàu 381, thuộc biên chế trong đội hình tàu mặt nước chiến đấu Quân chủng trước khi được điều chuyển về Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân. Ngày 12/10 hằng năm trở thành ngày truyền thống của chiến hạm hiện đại đầu tiên được đóng mới trong nước theo dây chuyền chuyển giao công nghệ của Liên bang Nga. Tàu 381 được đưa vào sử dụng là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong việc làm chủ công nghệ đóng mới tàu chiến đấu; tăng cường sức mạnh lực lượng, phương tiện, trang bị vũ khí hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Thực hành huấn luyện tại Tàu 381. (Ảnh: NQ). 

Cùng chúng tôi đi tham quan một vòng trên tàu, Đại úy Nguyễn Xuân Thông, Thuyền trưởng Tàu 381 cho biết: Với sức cơ động cao, hỏa lực mạnh cùng khả năng tàng hình tốt, Tàu 381 có nhiệm vụ tuần tiễu, trinh sát, độc lập tác chiến hoặc hiệp đồng với các lực lượng tấn công tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên biển trong tác chiến bảo vệ chủ quyền. Song hành cùng nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu để có lệnh là toàn tàu về vị trí chiến đấu được ngay, sẵn sàng nhổ neo rời bến thực hiện nhiệm vụ trong bất luận điều kiện thời tiết và thời điểm nào; cán bộ, thủy thủ Tàu 381 luôn tập trung xây dựng tàu chính quy, mẫu mực trên tất cả các mặt công tác, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Được biết, Tàu 381 thuộc thế hệ tàu chiến đấu rất hiện đại, khác hẳn với những lớp tàu có trong biên chế của Hải quân nhân dân Việt Nam trước đây. Để nhanh chóng tiếp quản, làm chủ kỹ thuật hiện đại, những cán bộ, thủy thủ đầu tiên được biên chế tại Tàu 381 đã được Quân chủng Hải quân tuyển chọn kỹ từ nhiều cơ quan, đơn vị. Mỗi người đều ý thực rõ niềm vinh dự và tự hào khi được tham gia huấn luyện, tiếp nhận lớp tàu hiện đại. Trải qua thời gian 20 năm, bên cạnh niềm vinh dự tự hào, các thế hệ cán bộ thủy thủ Tàu 381 luôn xác định rõ trách nhiệm của mình, xây dựng ý chí quyết tâm, nỗ lực làm chủ vũ khí trang bị để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc cũng như tham gia các hoạt động đối ngoại quốc phòng.

Từng có nhiều năm gắn bó với Tàu 381 trên cương vị Chính trị viên, Bí thư chi bộ, Trung tá Mai Văn Doanh, phó Chính ủy Lữ đoàn 162 tự hào cho cho biết: Bám sát yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Chi bộ Tàu 381 luôn là tập thể đoàn kết với đội ngũ cán bộ, đảng viên qua các thế hệ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức chuyên môn tốt; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; thực sự tiền phong gương mẫu đi đầu và là nhân tố quyết định trong xây dựng tàu vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn.

 Chi bộ Tàu 381 biểu quyết thông qua Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thường xuyên. (Ảnh: NQ).

Với quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng, liên tục trong 14 năm gần đây, Tàu 381 đều đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, Chi bộ tàu đạt trong sạch vững mạnh. Đồng thời, Tàu 381 luôn là điểm sáng về thực hiện cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, xây dựng tàu chính quy mẫu mực được duy trì có nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực. Theo Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162, Tàu 381 là một đơn vị có bề dày thành tích rất xứng đáng để các đơn vị trong toàn Lữ đoàn học tập. Nhìn lại chặng đường đã đi qua, Tàu 381 luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như: Diễn tập ADMM+ về an ninh hàng hải và chống khủng bố tại Bruner, Singapore năm 2016; tiêu diệt chính xác mục tiêu bia trong thực hành bắn tên lửa năm 2017… điều đó phản ánh một cách trung thực, chính xác quá trình huấn luyện và làm chủ vũ khí trang bị của từng cá nhân, từng tập thể cấp ngành và toàn tàu qua các thế hệ. Khẳng định sức mạnh đoàn kết đồng lòng, tinh thần vượt khó của cán bộ, thủy thủ để xây dựng “Ngôi nhà chung - 381” thực sự vững chắc. “Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba là phần thưởng xứng đáng thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Quân đội đối với các thế hệ cán bộ, thủy thủ Tàu 381 nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày Tàu được chính thức đưa vào sử dụng”, Trung tá Phạm Anh Tuấn chia sẻ thêm.

Nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới nói chung và bảo vệ chủ quyền biển, đảo nói riêng đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao. Tiếp tục quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII gắn với nhiệm vụ xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh”, phát huy những kết quả đã đạt được trong 20 năm qua, sẽ là cơ sở quan trọng để tập thể cán bộ, thủy thủ Tàu 381 tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực