Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình

Thứ bảy, 02/12/2023 18:32
(ĐCSVN) - Trong các ngày từ 28/11 đến 1/12, đoàn công tác Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam do Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng, làm Trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và làm việc tại Pháp, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.
 Đại tá Phạm Mạnh Thắng trao đổi với các sĩ quan quân đội Pháp. (Ảnh: Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam)

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đã tới thăm và làm việc tại Trung tâm Hỗ trợ tác chiến (DAO) thuộc Trung đoàn RCA số 1, Bộ Tư lệnh Lục quân và Phòng châu Á - Thái Bình Dương, Bộ tổng Tham mưu quân đội Pháp. Tại đây, đoàn đã nghe giới thiệu về cơ cấu, tổ chức và nhiệm vụ của Trung đoàn nói chung, của Trung tâm DAO nói riêng; quan sát một số nội dung diễn tập bảo vệ đơn vị, sơ - cấp cứu chấn thương và xử lý bạo động.

Trung đoàn RCA số 1 có nhiệm vụ quản lý, huấn luyện, triển khai lực lượng pháo binh và bộ binh của quân đội Pháp. Trong đó, Trung tâm DAO có nhiệm vụ thực hiện bước huấn luyện cuối cùng nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho các lực lượng chuẩn bị triển khai đến các địa bàn tác chiến, trong đó có lực lượng triển khai tới các Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Trao đổi với Trung tâm DAO, đoàn công tác Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đánh giá quy trình huấn luyện cho lực lượng chuẩn bị triển khai tác chiến tại các địa bàn của Trung tâm, đặc biệt là lực lượng triển khai tới Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Li-băng (UNIFIL) có nhiều nét tương đồng với quy trình huấn luyện tiền triển khai mà Cục đang tiến hành; đồng thời đánh giá cao nỗ lực của Trung tâm DAO trong việc thường xuyên cập nhật, nâng cao tính thực tế của nội dung huấn luyện, nhằm không ngừng thúc đẩy chất lượng huấn luyện cho các đối tượng.

Tại buổi làm việc với Đại tá hải quân Francois Duhomez, Trưởng Phòng châu Á - Thái Bình Dương thuộc Bộ tổng Tham mưu quân đội Pháp tại Balard (Paris), Đại tá Phạm Mạnh Thắng đã chia sẻ quá trình hình thành, phát triển và các thành tựu đáng ghi nhận của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam trong thời gian gần 10 năm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đại diện Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình giữa Việt Nam và các nước châu Âu, đặc biệt là với Pháp đã và đang có những bước phát triển tích cực.

Trong đó, Bộ Quốc phòng hai nước đã ký Thỏa thuận kỹ thuật về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc vào tháng 11/2016; Liên minh châu Âu (EU) đã cử 3 chuyên gia luân phiên làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam nhằm hỗ trợ cho chương trình huấn luyện, chuẩn bị lực lượng. Việt Nam đã triển khai hai sĩ quan thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ Huấn luyện của Liên minh châu Âu tại Cộng hòa Trung Phi (EUTM RCA) trong khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hoảng của Liên minh châu Âu (FPA).

 Đoàn công tác Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam quan sát một số nội dung diễn tập bảo vệ đơn vị, sơ - cấp cứu chấn thương và xử lý bạo động tại Trung tâm Hỗ trợ tác chiến (DAO). (Ảnh: Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam)

Đại tá Phạm Mạnh Thắng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiếp tục có những hoạt động hợp tác phong phú và hiệu quả trong thời gian tới, trong đó tập trung vào các hoạt động trao đổi đoàn, trao đổi giảng viên, chuyên gia, học viên tham gia các khóa huấn luyện về gìn giữ hòa bình do hai bên tổ chức. Đồng chí khẳng định, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam sẵn sàng đón các đoàn chuyên gia gìn giữ hòa bình của Pháp đến thăm và làm việc tại Cục; đề nghị phía Pháp xem xét khả năng hỗ trợ vận chuyển lực lượng Việt Nam triển khai tới các phái bộ.

Đại tá Francois Duhomez đánh giá cao những thành tựu đáng ghi nhận của lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; bày tỏ mong muốn phát triển và nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình với Việt Nam; nhất trí với phương hướng hợp tác do phía Việt Nam đề xuất.

Đại tá Francois Duhomez cũng đề cập một số nội dung đang được Liên hợp quốc quan tâm và có thể xem xét đưa vào hoạt động hợp tác về gìn giữ hòa bình trong thời gian tới, bao gồm ứng phó với biến đổi khí hậu và đối phó với thông tin sai lệch về hoạt động gìn giữ hòa bình tại địa bàn triển khai./.

Song Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực