Tết sẵn sàng chiến đấu, Xuân ấm tình quân dân

Thứ năm, 08/02/2024 18:38
(ĐCSVN) - Khi cánh én chao liệng ngang trời, hoa đào, hoa mai bung sắc thắm là lúc mùa Xuân đang ngập tràn nơi nơi. Tết cổ truyền là dịp để mọi gia đình đoàn viên, sum họp vui đón Xuân nhưng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân vẫn luôn sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng ra khơi thực hiện nhiệm vụ.
Các tàu của Lữ đoàn 162 luôn sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao 

Trong nắng vàng ấm áp của những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm và ăn Tết cùng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162. Trong khuôn viên của Lữ đoàn, cây cảnh được cắt tỉa công phu, những chậu hoa giấy, những giò phong lan… đang đua nhau khoe sắc. Đơn vị bừng sáng như một bức tranh xuân căng tràn sức sống.

Tết sẵn sàng chiến đấu

Trên quân cảng Cam Ranh, các tàu đã trang hoàng rực rỡ chào đón năm mới xuân Giáp Thìn 2024. Không khí đón Xuân của cán bộ, chiến sĩ rộn ràng, háo hức. Cùng với việc chuẩn bị cho bộ đội đón Tết, công tác chuẩn bị các kế hoạch huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho năm mới đã được hoàn thiện trước đó. Vừa đưa chúng tôi đi thăm các tàu, Thượng tá Phạm Văn Sơn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 cho biết: “Đơn vị tổ chức nhiều hoạt động để bộ đội vui Xuân, đón Tết nhưng vẫn duy trì nghiêm các chế độ trực, nhất là chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, tàu sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh”.

Cán bộ, chiến sĩ vui chơi ngày Tết 

Chúng tôi đến thăm Tàu 015-Trần Hưng Đạo, đơn vị huấn luyện giỏi cấp Quân chủng nhiều năm liên tục. Để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu một tình huống giả định đặt ra để Tàu 015 thực hiện bảng chiến đấu “Báo động chiến đấu đối không”. Giữa biển trời sóng nước, rợp bóng cờ hoa ngày Tết, từng hồi chuông báo động chiến đấu vang lên hối hả. Tiếng khẩu lệnh đanh chắc, vang xa. Những bước chân thoăn thoắt cơ động về vị trí chiến đấu. Cờ đầy, bạt pháo nhanh chóng được tháo gỡ. Ra đa quay liên tục, quét mục tiêu. Các pháo thủ tập trung cao độ, hướng nòng pháo về phía mục tiêu giả định theo tình huống chiến thuật…

Kết thúc báo động, Quân cảng Cam Ranh nhanh chóng trở về không khí chuẩn bị đón xuân. Trung tá Vũ Khánh Hải, Thuyền trưởng Tàu 015-Trần Hưng Đạo chia sẻ: “Mặc dù chuẩn bị đón Tết Nguyên đán nhưng chúng tôi thường xuyên luyện tập thuần thục các phương án chiến đấu để sẵn sàng xử trí tốt các tình huống có thể xảy ra không để bị động, bất ngờ”.

 Cán bộ, chiến sĩ thực hiện bảng chiến đấu “Báo động chiến đấu đối không” 

Lữ đoàn 162 được trang bị nhiều vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại, hoạt động trong môi trường khắc nghiệt vì vậy việc huấn luyện làm chủ trang thiết bị trên tàu là vô cùng quan trọng. Thượng tá Phạm Văn Sơn cho biết thêm: “Chúng tôi chủ động làm tốt công tác huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại đồng thời huấn luyện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khó khăn để rèn luyện sức bền, sức chịu đựng cho bộ đội. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn đã tự tin điều khiển tàu hành trình tham gia các hoạt động đối ngoại quốc phòng kết hợp huấn luyện đường dài trên biển, diễn tập bắn đạn thật đạt kết quả cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Cán bộ, chiến sĩ trang trí phòng đón xuân 

Trong phòng đón xuân của Tàu 015-Trần Hưng Đạo, tượng Bác Hồ được đặt trang trọng chính giữa dưới lá cờ Tổ quốc; mâm ngũ quả được sắp đặt công phu với chuối, dưa hấu, mãng cầu, đu đủ và xoài đặc sản đất Cam Ranh. Cặp bánh chưng đẹp nhất được lựa chọn trong Hội thi gói bánh chưng Tết tổ chức thường niên thành kính dâng Bác. Chậu mai vàng càng trở nên rực rỡ lung linh với những sợi dây kim tuyến cùng ánh đèn nhấp nháy… Mùa xuân đang về trên Quân cảng Cam Ranh thật lung linh, tươi đẹp.

Xuân ấm tình quân dân

Trở về sở chỉ huy Lữ đoàn, tôi cùng cán bộ, chỉ huy Lữ đoàn 162 đến thăm, chúc Tết các gia đình chính sách đặc biệt khó khăn tại xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa. Thượng tá Mai Văn Doanh, Chính uỷ Lữ đoàn 162 cho biết: Đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo Bác, mô hình “Hũ gạo tình thương” của đơn vị trong năm 2023 đã góp được gần một tấn gạo. Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn trao tặng bà con hơn 200 suất quà tết với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Chúng tôi đã phối hợp với một số đoàn thể, doanh nghiệp tổ chức khám, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho gần 2 nghìn người dân các địa phương kết nghĩa”.

Chỉ huy Lữ đoàn thăm, chúc Tết gia đình cụ Cao Hồ Thân, 81 tuổi, thôn Dư Oai, xã Sơn Lâm 

Sơn Lâm là xã miền núi có gần 70% dân số là đồng bào dân tộc Đaklay. Điều kiện kinh tế của nhân dân trong xã còn rất nhiều khó khăn, ngành nghề chủ yếu là nông nghiệp. Toàn xã hiện có hơn 50% hộ dân thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Ông Võ Anh Tú, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Sơn Lâm chia sẻ: Trong những năm vừa qua, Lữ đoàn 162 đã hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhân dân rất nhiều. Lữ đoàn không chỉ quan tâm, chăm lo tới các gia đình chính sách đặc biệt khó khăn mà còn có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Tặng quần áo, đồ dùng học tập cho các cháu học sinh nghèo vươn lên học giỏi… Đây là niềm động viên, khích lệ bà con nhân dân cả về vật chất lẫn tinh thần, góp phần cùng bà con ổn định cuộc sống”.

Gia đình cụ Tro Đâng thuộc diện gia đình chính sách đặc biệt khó khăn trong xã Sơn Lâm. Cụ năm nay 91 tuổi, sống cùng con gái út và hai cháu ngoại trong căn nhà tranh, vách làm bằng đất đã nhiều năm. Chồng con gái út của cụ đã chết cách đây gần 10 năm trong một lần đi rừng. Con gái cụ thường xuyên ốm đau, hai cháu thì còn nhỏ, kinh tế gia đình rất khó khăn. Đoàn cán bộ của Lữ đoàn 162 đến tận nhà tặng quà, chúc tết cụ Đâng. cụ Tro Đâng nghẹn ngào: “Tôi già rồi chẳng giúp được gì con cháu, cái nghèo, cái khó nó cứ luẩn quẩn bám theo, nhìn mấy đứa nhỏ mà già này ứa nước mắt các cô chú ạ. Cảm ơn các cô chú, cảm ơn bộ đội Hải quân đã giúp đỡ gia đình tôi”.

Lữ đoàn 162 thăm, chúc tết các gia đình chính sách tại xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa 

Trong căn nhà cũ kỹ, tài sản quý giá nhất của cụ Cao Hồ Thân, 81 tuổi, thôn Dư Oai, xã Sơn Lâm là tấm huy hiệu 45 năm tuổi Đảng và những giấy khen, bằng khen đã xuống màu theo thời gian. Cụ kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng đảm nhiệm Bí thư Đảng uỷ xã và những ngày Lữ đoàn 162 kết nghĩa với xã Sơn Lâm năm 2003. Cụ Cao Hồ Thân xúc động: Nhân dân trong xã nghèo lắm, bà con đa phần là dân tộc thiểu số không có nghề nghiệp ổn định, chủ yếu là làm nông nghiệp thôi. Chúng tôi cũng muốn phát triển kinh tế nâng cao đời sống cho bà con nhưng còn khó khăn nhiều lắm. Sự quan tâm, giúp đỡ của các chú bộ đội Hải quân, của đoàn công tác sẽ giúp bà con đón tết đầy đủ hơn.

Trao đổi về công tác dân vận của Lữ đoàn 162 trong thời gian tới, Thượng tá Mai Văn Doanh khẳng định: Chúng tôi sẽ tiếp tục chủ động phối hợp, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương làm tốt công tác dân vận. Cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng giúp đỡ nhân dân phòng chống bão lụt, khắc phục hậu quả thiên tai; giúp đỡ nhân dân khắc phục khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”.

Chia tay bà con xã Sơn Lâm khi trời đã sang chiều, cái lạnh se se của những ngày cuối năm nhường chỗ cho những sợi nắng vàng mỏng manh đang nhảy nhót trên những vườn điều, vườn sầu riêng mới trồng. Cái đói, cái nghèo như vẫn đang hiện hữu nơi đây nhưng hi vọng rằng trong năm mới, những dự án đã và đang triển khai trên địa bàn sẽ thành công tốt đẹp góp phần giúp bà con nhân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, sớm ổn định cuộc sống./.

Bài và ảnh: Hoàng Triệu, Lê Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực