Tiền Giang: Phát huy sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ năm, 08/06/2023 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đó là kinh nghiệm quan trọng rút ra sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 09 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, giai đoạn 2013 - 2023 tại tỉnh Tiền Giang. Thông qua những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn toàn tỉnh đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Bám sát đặc điểm địa bàn, từ nhiều năm trước Công an Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố triển khai thực hiện mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn Thành phố. Theo thống kê của cơ quan chức năng, tổng số camera an ninh phòng ở 17/17 phường, xã thuộc Thành phố Mỹ Tho là khoảng hơn 2.000 mắt camera được lắp đặt tại các vị trí thuộc khối cơ quan, doanh nghiệp, phường, xã, trường học,… Các camera giám sát an ninh được trang bị đều đạt chuẩn HD, có khả năng nhìn xa 200m, khả năng quay quét 360 độ, lấy nét tự động và có thể xem lại hình ảnh trong vòng một tháng. Từ khi đi vào hoạt động, mô hình camera an ninh phòng chống tội phạm trên địa bàn Thành phố đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc gắn camera an ninh giám sát có ý nghĩa rất lớn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm. Nhờ đó, tình hình an ninh, trật tự có nhiều chuyển biến tích cực, từ dữ liệu camera ghi lại đã giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, cũng như xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự, vi phạm về môi trường, nhất là các vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông.

leftcenterrightdel
 Phòng Trung tâm điều hành hệ thống camera được lắp đặt tại trụ sở Công an Thành phố Mỹ Tho. Ảnh: Văn Thảo.

Anh Trần Đức Hòa ở xã Phước Thạnh, Thành phố Mỹ Tho chia sẻ: “Từ khi hệ thống camera giám sát an ninh được đưa vào sử dụng, tình hình an ninh trật tự tại cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cuộc sống người dân ổn định hơn, mọi người trong xã đều thấy rõ hiệu quả của mô hình camera an ninh phòng chống tội phạm”.

Được biết, “Camera an ninh” chỉ là một trong nhiều mô hình nổi bật của quá trình triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 09 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, giai đoạn 2013 - 2023 tại tỉnh Tiền Giang. Xác định công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự có vai trò hết sức quan trọng, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo, góp phần lan tỏa sâu rộng đến các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, huy động được đông đảo người dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm ở địa phương. Theo đó, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được tỉnh Tiền Giang thực hiện có hiệu quả. Toàn tỉnh đã xây dựng ngày càng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, có sức lan tỏa cộng đồng. Các tầng lớp nhân dân là lực lượng trực tiếp tham gia phong trào, là lực lượng chủ công của phong trào và cũng là người thụ hưởng kết quả của phong trào nên đã thu hút được đông đảo quần chúng tích cực tham gia.

Thông qua những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở tỉnh Tiền Giang đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân và cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; gắn phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các cuộc vận động xã hội và các phong trào thi đua yêu nước khác góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo động lực thúc sự phát triển mọi mặt của địa phương. Chỉ tính trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023 vừa qua, nhân dân trong tỉnh đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng nghìn nguồn tin có liên quan đến an ninh trật tự, giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá và xử lý kịp thời nhiều vụ việc ngay từ cơ sở.

leftcenterrightdel
Ký kết thi đua thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại xã Đông Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Thanh. 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, sau 10 năm thực hiện, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến mạnh mẽ. Phong trào đã được người dân đồng tình ủng hộ, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết, phát huy sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; công tác tuyên truyền, xây dựng được mạng lưới an ninh nhân dân và xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được triển khai rộng khắp, hiệu quả…

Tiếp tục thực hiện phương châm “lấy dân làm gốc”, để phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” lan tỏa sâu rộng hơn nữa, thời gian tới lực lượng Công an, Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục cụ thể hóa nội dung chương trình phối hợp, gắn kết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, trọng tâm là tập trung triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; chỉ đạo xây dựng thành công xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức hoạt động tuyên truyền pháp luật; xây dựng, nhân rộng mô hình diễn hình tiến tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự phù hợp với tình hình thực tế của địa phương theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”… Qua đó, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần vào sự ổn định và phát triển của toàn tỉnh./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực