Tổng cục CNQP tham gia tập huấn cán bộ Công đoàn khối I năm 2023

Thứ năm, 28/09/2023 23:04
(ĐCSVN) – Những năm qua, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong Công đoàn Khối I (Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục chính trị, Tổng cục Hậu cần, Tổng cục Kỹ thuật, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Tổng cục II) đã được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện và hiệu quả.

Trong các ngày 28 - 29/9, tại Thanh Hóa, Tổng cục Hậu cần chủ trì phối hợp với các đơn vị trong khối tổ chức tập huấn cán bộ công đoàn Khối I năm 2023 nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác công đoàn cho các đơn vị công đoàn trực thuộc.

Đoàn công tác Công đoàn của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) đã tham dự Lớp tập huấn lần này.

 Khai mạc lớp tập huấn sáng ngày 28/9 tại Thanh Hóa (Ảnh: PV)

Theo đó, các đại biểu tập trung nghiên cứu 4 chuyên đề, gồm: Những vấn đề cơ bản về Công đoàn Việt Nam; Nội dung, phương pháp và kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn cơ sở; công tác công đoàn trong Quân đội nhân dân Việt Nam và những định hướng lớn về phong trào công nhân, hoạt động Công đoàn quân đội 5 năm tới (2023-2028), công tác tài chính công đoàn.

Những năm qua, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong Công đoàn Khối I nói chung, trong Tổng cục CNQP nói riêng đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm nghị quyết, chỉ thị của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị; sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Công đoàn Quốc phòng và sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong khối. Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn đã được triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ) trưởng thành về mọi mặt; tổ chức công đoàn các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nội dung, phương thức hoạt động có sự đổi mới, sáng tạo, sát thực tiễn, phát huy được vai trò, chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ, công nhân viên chức (CNVC), NLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tuy nhiên, hoạt động Công đoàn trong Khối vẫn còn tồn tại, hạn chế, đó là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy và sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chính trị đối với hoạt động công đoàn ở một số đơn vị cơ sở có nội dung, có thời điểm chưa được quan tâm đúng mức, hoạt động chưa có nhiều đổi mới. Việc đầu tư thời gian nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác công đoàn ở một số cơ quan, đơn vị chưa sâu, chưa kỹ, theo đó quá trình thực hiện còn lúng túng, thiếu tính linh hoạt, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả hạn chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục cho ĐVCĐ, CNVC, NLĐ có lúc, có nơi còn hạn chế cả về nội dung và thời gian; hình thức, phương pháp chưa đa dạng, phong phú, sức thuyết phục chưa cao. Phong trào thi đua của tổ chức công đoàn phát triển chưa đồng đều giữa các đơn vị, doanh nghiệp. Biện pháp tổ chức phong trào thi đua có nơi chưa linh hoạt, sáng tạo, chưa có sức lan toả mạnh mẽ để thu hút đông đảo cán bộ, ĐVCĐ, CNVC, NLĐ tự giác tham gia. Năng lực tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện của một số cán bộ công đoàn có mặt còn hạn chế. Công tác bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ theo phân cấp ở một số đơn vị chưa tích cực, chủ động, hiệu quả chưa cao.

Do đó, Lớp tập huấn này chính là nhằm trang bị kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tổ chức các hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn. Đây là việc làm rất thiết thực đồng thời cũng là dịp để các tổ chức Công đoàn Tổng cục CNQP nói riêng và Công đoàn trực thuộc Khối I nói chung cùng nhau nghiên cứu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, củng cố kiến thức giữa các đơn vị trong khối để thống nhất nội dung, phương pháp, kỹ năng tổ chức hoạt động công tác công đoàn trong 5 năm tới (2023-2028) cũng như là cơ sở để vận vào điều kiện cụ thể ở từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác công đoàn trong khối I nói chung và từng cơ quan, đơn vị nói riêng.

Nhân dịp này, Ban tổ chức lớp tập huấn mong muốn với những kiến thức, kinh nghiệm tiếp thu được sẽ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và triển khai thực hiện phong trào công nhân và hoạt động công đoàn có sự chuyển biến tích cực, thực sự sáng tạo, đổi mới, thiết thực hiệu quả và gặt hái được nhiều thành công trong những năm tới đồng thời, tăng thêm tình cảm, sự hiểu biết, gắn bó giữa các cơ quan, đơn vị trong khối./.

Hân Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực