Trăn trở, thấu hiểu, sẻ chia

Thứ sáu, 02/06/2023 16:52
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đó là cảm nhận của nhiều người khi lắng nghe ý kiến của đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai). Theo đại biểu Trịnh Xuân An, cần tiếp tục quan tâm lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đầu tư thích đáng để xây lực lượng vũ trang, xây dựng Quân đội ngày càng vững mạnh; đồng thời, cần chú trọng hỗ trợ về thu nhập, tiền lương cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác.

Cụ thể, tại phiên họp Quốc hội chiều 31/5 vừa qua, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, cần tiếp tục quan tâm lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đầu tư thích đáng để xây lực lượng vũ trang, xây dựng Quân đội ngày càng vững mạnh; tạo điều kiện để Quân đội thực hiện tốt 3 chức năng (đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất), vừa tham gia phát triển kinh tế-xã hội, vừa bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng. Đặc biệt, cần chú trọng hỗ trợ về thu nhập, tiền lương cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác. Đây thực sự là mong muốn của đại bộ phận cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp tại các đơn vị cơ sở hiện nay.

Đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Quang Vinh. 

Và có lẽ, dư luận cũng không khỏi ấn tượng với cách dẫn chứng rất cụ thể, dễ hình dung của đại biểu Trịnh Xuân An: Mức lương của đồng chí quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) lái xe tăng chỉ bằng một nửa thu nhập của tài xế xe công nghệ Grab-như vậy thì rất thiệt thòi...

Thực tế, không phải đến bây giờ việc quan tâm lĩnh vực quốc phòng, an ninh nói chung, bảo đảm thu nhập, tiền lương cho cán bộ, chiến sĩ nói riêng mới được đưa ra nghị trường. Cũng cần khẳng định, trong điều kiện đất nước còn khó khăn, chịu tác động lớn từ dịch bệnh nhưng Đảng, Nhà nước vẫn luôn quan tâm, cân đối ngân sách, đầu tư thích đáng cho lĩnh vực quốc phòng, an ninh và chăm lo đời sống, bảo đảm thu nhập cho cán bộ, chiến sĩ. Minh chứng rõ nét nhất là Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Từ ngày 01/7/2023, áp dụng mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng, mức lương mới này chắc chắn sẽ giúp cán bộ, chiến sĩ Quân đội cải thiện thu nhập, có thêm điều kiện để chăm lo cho gia đình.

Quay trở lại câu chuyện tiền lương của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang mà đại biểu Trịnh Xuân An vừa trình bày trước Quốc hội, minh chứng đại biểu An đưa ra vừa đúng, vừa mang tính thực tiễn. Bởi mới nhìn vào bảng hệ số lương, nhiều người sẽ cho rằng “bộ đội lương cao”. Song thực tế hiện nay, tổng lương của sĩ quan thiếu tá (thường là đã có trên dưới 15 năm công tác) chỉ vào khoảng 12 triệu đồng/tháng, sau khi trừ tiền ăn và các khoản phải nộp theo quy định của pháp luật thì chỉ còn lại chưa đầy 10 triệu đồng. Làm một phép so sánh đơn giản, mức thu nhập này còn thấp hơn thu nhập của một sinh viên mới ra trường đang làm tại các khu công nghiệp.

Thu nhập của sĩ quan cấp úy, sĩ quan chuyên nghiệp tại các đơn vị cơ sở còn thấp hơn nhiều, ngay cả khi so sánh với thu nhập của lao động phổ thông hiện nay. Trong khi đó, lao động của bộ đội lại luôn là lao động đặc thù, lao động toàn phần. Dù là trong thời bình, nhưng cũng khó có thể kể hết những vất vả, gian khổ thậm chí là hy sinh của bộ đội và gia đình họ.

Không chỉ trực 24/24 giờ tại đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Quân đội phải luôn sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống, sẵn sàng làm nhiệm vụ ứng cứu, giúp đỡ nhân dân phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục các sự cố, thảm họa... không quản thời gian, nguy hiểm. Đồng thời, phần lớn quân nhân cùng gia đình quân nhân phải chịu nhiều thiệt thòi về tình cảm vì bộ đội thường công tác xa nhà, ít được ở gần bố mẹ, vợ con, ngay cả khi ốm đau, hoạn nạn... Có những việc đơn giản với mọi người như được đón con mỗi buổi chiều, nhưng với phần đông cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang lại là “mơ ước”. Có những đồng chí, 2 lần vợ sinh con đều công tác ở nơi biên giới; có nhiều người, ngay cả khi cha, mẹ trút hơi thở cuối cùng cũng không được ở bên… Và hơn cả, trong những nhiệm vụ gian khổ, nguy hiểm nhất, không ít đồng chí đã phải đổ máu, thậm chí ngã xuống, mãi mãi không thể trở về với gia đình, người thân. Lao động của Quân đội vì vậy là lao động đặc thù, lao động xương máu!

 Cán bộ, chiến sĩ Quân đội hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Ảnh: dangcongsan.vn.

Và một điều, không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ, đó là ngoài tiền lương, đại đa số quân nhân không có khoản thu nhập khác; họ hoàn toàn không có thời gian làm thêm, làm giúp việc nhà, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều gia đình không ít lần phải thuê, mướn nhà ở; một bộ phận được ở nhà công vụ, hay ở nhờ gia đình bố mẹ hai bên... nhưng khả năng tích lũy không có, hoặc quá ít, không bảo đảm sự vững chắc để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Điều này có lẽ cũng phần nào lý giải một thực tế hiện nay đó là tại nhiều đơn vị, nhất là những đơn vị đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, trung bình tuổi kết hôn của cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp thường khá cao, nhiều sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp còn ở vào tình trạng “khó” lấy vợ; số lượng nhân lực có trình độ, người giỏi có nguyện vọng vào bộ đội không nhiều...

Thực tế, với sự giáo dục, rèn luyện của Bác Hồ, sự lãnh đạo của Đảng, dẫu trong khó khăn thì lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực sự là lực lượng chính trị tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trong thời kỳ mới, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ toàn quân luôn đề cao trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến, hy sinh, vì nhân dân quên mình...

Tuy nhiên, thực tiễn phần lớn sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp hiện vẫn đang có những bất cập nhất định về thu nhập, đời sống, nhà ở… Việc nắm bắt, nghiên cứu, giải quyết các bất cập này là yêu cầu khách quan, có ý nghĩa quan trọng góp phần bảo đảm công bằng xã hội, đồng thời giúp các quân nhân yên tâm công tác; giảm bớt những khó khăn, thiệt thòi của quân nhân và gia đình, người thân của họ. Đặc biệt, giải quyết kịp thời những bất cập nói trên còn là cơ sở để Quân đội từng bước thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo đột phá trong xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định./.

TS Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực