Tuổi trẻ Trung đoàn 351 chung tay bảo vệ môi trường

Thứ hai, 24/06/2024 15:28
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Những năm qua, Trung đoàn ra đa 351, Vùng 3 Hải quân đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp góp phần chung tay bảo vệ môi trường. Các hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị và cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn đóng quân.
Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 3511 cùng các lực lượng và nhân dân địa phương chữa cháy rừng tràm tại xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế

Nhận thức sâu sắc về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đối với môi trường sống, sinh hoạt của bộ đội và nhân dân trên địa bàn đóng quân, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Chính ủy Trung đoàn 351 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo tổ chức thực hiện các phong trào như: Tuần lễ vì môi trường, tháng môi trường, ngày chủ nhật xanh… Chúng tôi đã tuyên truyền, giáo dục để các hoạt động bảo vệ môi trường không dừng lại ở các phong trào mà trở thành thói quen, nếp sinh hoạt của cán bộ, đoàn viên, thanh niên góp phần xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, bảo vệ môi trường và tăng cường tình đoàn kết quân dân”.

Trung đoàn 351 đã ban hành các quy định cụ thể như: Cán bộ, chiến sĩ không hút thuốc lá, không xả rác bừa bãi; hàng tuần thực hiện tổng vệ sinh doanh trại; phát động mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên trồng và chăm sóc một cây lấy gỗ hoặc cây ăn quả vào dịp Tết trồng cây. Thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ, pano, khẩu hiệu, phòng Hồ Chí Minh… Đoàn cơ sở và các chi đoàn thường xuyên giáo dục, tuyên truyền về tác hại, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, trong các buổi giao lưu văn nghệ với các đơn vị kết nghĩa các thông điệp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được sân khấu hóa tạo được hiệu ứng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đoàn viên thanh niên trong đơn vị và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Đoàn viên, thanh niên Trạm ra đa 550 cùng các lực lượng thu gom rác thải tại bờ biển Hang Câu, huyện đảo Lý Sơn 

Thực hiện “Ngày thứ Bảy tình nguyện” đoàn viên, thanh niên các trạm đã tổ chức thu gom rác thải về các địa điểm để phân loại và xử lý. Đại úy Nguyễn Hữu Hùng, Phó Bí thư đoàn cơ sở Trung đoàn 351 kể: “Những loại rác thải vô cơ như: Đồ hộp, sắt, nhựa, không thể tiêu hủy, chúng tôi tập kết tại một vị trí sau đó bán phế liệu đưa vào quỹ đoàn. Những rác thải hữu cơ được phân loại chôn ủ làm phân cải tạo đất phục vụ cho tăng gia và trồng cây xanh. Trong quá trình huấn luyện, hội thao, diễn tập, bắn đạn thật... Trung đoàn cũng đã thực hiện các biện pháp để hạn chế tối đa sự tác động đến môi trường tự nhiên”.

Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, tuổi trẻ Trạm ra đa 550 phối hợp với Huyện đoàn Lý Sơn  và lực lượng đóng quân trên đảo thu gom rác thải, vệ sinh hơn 3,5km bờ biển khu vực âu thuyền Lý Sơn, hơn 1km khu vực Hang Câu và trồng cây chắn sóng tại khu vực cổng Tò Vò huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Cùng với việc làm sạch bãi biển, đoàn viên, thanh niên đã kết hợp tuyên truyền cho nhân dân, các lực lượng nâng cao ý thức giữ gìn khu vực biển, đảo xanh, sạch, đẹp.

Hạ sĩ Nguyễn Ngọc Thừa Quang, chiến sĩ Trạm ra đa 550 chia sẻ: “Trước đây em cũng không để ý đến vấn đề rác thải. Khi được tuyên truyền ở đơn vị em hiểu rằng cần phải có cách sinh hoạt khoa học, hạn chế rác thải để tránh ô nhiễm môi trường. Em hi vọng là bà con nhân dân sẽ thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi mà phân loại rác theo hướng dẫn để cùng chung tay giữ gìn môi trường biển”.

Tuổi trẻ Trạm ra đa 540 phát quang, thu gom rác, dọn vệ sinh tại cột Cờ Tổ quốc huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị 

Các trạm ra đa trực thuộc Trung đoàn 351 đóng quân độc lập tại các địa bàn núi cao, đảo xa. Bên cạnh việc xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, các trạm ra đa đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng trên địa bàn đóng quân thực hiện nhiệm vụ quan sát, cảnh báo phát hiện sớm và tham gia chữa cháy rừng.

Theo lời kể của Đại úy Hà Văn Thắng, Trạm trưởng Trạm ra đa 3511: Trung tuần tháng 8/2023, tại khu vực rừng tràm, xã Điền Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra cháy rừng. Nhận được tin báo, Trạm ra đa 3511 đã huy động cán bộ, chiến sĩ cùng các phương tiện cơ động tới hiện trường phối hợp với các lực lượng và chính quyền và nhân dân 2 xã Phong Hải, Điền Hải chữa cháy rừng. Sau gần 3 giờ chiến đấu với giặc lửa, đám cháy đã được khống chế.

Đại úy Hà Văn Thắng kể: “Thời điểm đó thời tiết khô nóng, gió Lào thổi mạnh, thảm thực vật khô dày khiến đám cháy bùng phát rất mạnh. Chúng tôi cùng các lực lượng đã nỗ lực, khắc phục khó khăn tạo hành lang chống cháy dài 400m, rộng 10m để nhanh chóng dập tắt đám cháy, bảo vệ rừng tràm của nhân dân”.

Chỉ trong tháng 8/2023 cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã hai lần tham gia phòng chống cháy rừng trên địa bàn đóng quân. Trao đổi về việc Trạm ra đa 3511 tham gia chữa cháy rừng, ông Hoàng Văn Sửu, Chủ tịch xã Phong Hải cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự phối hợp chặt chẽ của cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa với địa phương trong việc phòng chống cháy rừng. Hôm nay, cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã giúp chúng tôi cứu được khoảng gần 130ha rừng tràm hơn 3 năm tuổi của nhân dân”.

Cùng với các hoạt động bảo vệ môi trường, tuổi trẻ Trung đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân tu sửa hàng chục km đường giao thông liên thôn, liên xã; tham gia hàng trăm ngày công nạo vét  kênh mương thủy lợi; lao động để sửa khuôn viên các trường học, trạm y tế, nghĩa trang, đài tưởng niệm, cột Cờ Tổ quốc… Các hoạt động của cán bộ, đoàn viên thanh niên Trung đoàn 351 không chỉ thiết thực bảo vệ môi trường mà còn góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân, xây dựng địa bàn đóng quân an toàn.

Bài và ảnh: Hoàng Triệu, Đình Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực