Vì sự bình yên của buôn làng

Thứ hai, 11/12/2023 12:06
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bám sát đặc điểm của địa bàn, thời gian qua, Công an huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Hoạt động này vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở, vừa tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng người dân địa phương.

“Đổi vũ khí lấy gạo” là một trong những mô hình hay, cách làm sáng tạo và hiệu quả mà lực lượng Công an các xã trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk thực hiện từ nhiều năm nay nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Với những vật dụng đơn giản trong cuộc sống như: mũ bảo hiểm, ấm đun nước hay chai nước mắm, lọ dầu ăn, cân đường... nhưng đã nhận được sự hưởng ứng và tích cực tham gia của nhiều người dân, trong đó có không ít người đã tự giác mang các loại vũ khí tự chế như cung, nỏ, súng săn ra giao nộp. Quá trình triển khai chương trình, lực lượng Công an đã thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật tại địa phương. Qua tuyên truyền, bà con nhân dân trong buôn đã tự nguyện mang hàng trăm khẩu súng các loại đến giao nộp, đổi lấy gạo.

Mang cây súng tự chế đến nộp cho Công an xã Ea Sol, anh Nay Lun ở buôn Bung Tang, xã Ea Sol chia sẻ: “Vừa qua Công an huyện, Công an xã tổ chức vận động, biết được việc sử dụng súng không những nguy hiểm cho bản thân, xã hội mà còn vi phạm pháp luật nên tôi đã liên hệ với Công an xã tự nguyện giao nộp khẩu súng tự chế của mình. Nộp súng, tôi còn được chiến sĩ Công an phát cho gạo và tuyên truyền, động viên chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu”.

Công an huyện Ea H’leo tổ chức điểm “Đổi vũ khí lấy gạo” tại xã Ea Sol, huyện Ea H’leo. (Ảnh: Lê Hường)

Tìm hiểu được biết, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Trước đây, tại địa bàn các xã vùng sâu của huyện Ea H’leo, một số người dân vẫn tự chế tạo vũ khí, công cụ hỗ trợ để săn bắn, đi rừng, gây nguy hiểm cho những người xung quanh cũng như ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Để quản lý và thu hồi số vũ khí này, Công an huyện Ea H’leo ngoài làm tốt công tác quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã luôn đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp. Đồng thời, tăng cường lực lượng bám dân, bám bản, bám địa bàn, phối hợp cùng với các lực lượng chức năng như Bộ đội Biên phòng, Hải quan và Công an các xã, thị trấn “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để khảo sát, nắm tình hình và lập danh sách các hộ gia đình, các đối tượng có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trên cơ sở đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của già làng, trưởng bản, người có uy tín tuyên truyền vận động để họ tự giác giao nộp cho cơ quan chức năng.

Cán bộ, chiến sĩ Công an đến nhà dân tuyên truyền người dân tự nguyện giao nộp vũ khí. (Ảnh: Lê Hường)

Theo đồng chí Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo, bám sát đặc điểm địa bàn, lực lượng Công an toàn huyện xác định mô hình “Đổi vũ khí lấy gạo” là biện pháp quan trọng để giữ vững tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Với việc triển khai mô hình này, chỉ tính từ giữa tháng 6/2023 đến nay, Công an huyện Ea H’leo đã tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn huyện giao nộp hơn 900 khẩu súng các loại. Đồng thời, thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, mô hình “Đổi vũ khí lấy gạo” còn góp phần làm chuyển biến căn bản nhận thức, thói quen của đồng bào các dân tộc trong việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Thực tế triển khai mô hình “Đổi vũ khí lấy gạo” tại huyện Ea H’leo cho thấy, đây là mô hình sáng tạo, hiệu quả, vừa có ý nghĩa hỗ trợ một phần khó khăn cho người dân, vừa động viên, khích lệ để bà con mang các loại vũ khí đang còn lưu giữ ra giao nộp. Những kết quả trên đã và đang góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và giữ gìn sự bình yên của các buôn, làng; qua đó, tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng người dân địa phương.

Thời gian tới, Công an huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Đổi vũ khí lấy gạo”, đẩy mạnh tuyên truyền mọi nhà, mọi người giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, phối hợp triển khai nhiều chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất; nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực