Viết tiếp bản hùng ca Trường Sơn

Thứ sáu, 26/01/2024 15:29
(ĐCSVN) - Năm 2023 vừa qua là một năm khó khăn gay gắt với ngành xây dựng, vậy mà quy mô sản xuất kinh doanh của Binh đoàn 12 vẫn tăng trưởng gấp đôi năm 2022 và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng. Bản hùng ca Trường Sơn vẫn được cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 12 hôm nay viết tiếp…
leftcenterrightdel

Thiết bị thi công của Binh đoàn 12 trong lễ khởi công xây dựng đường vành đai 4 (Hà Nội)

Từ  công trình thế kỷ…

Có mặt trên công trình trọng điểm quốc gia mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình vào những cận Tết Giáp Thìn  2024, chúng tôi thực sự khâm phục tinh thần làm việc của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của Tổng công ty xây dựng Trường Sơn. Trong tiếng máy rền vang, mỗi người một việc miệt mài như quên cả thời gian, quên cả thời tiết mưa phùn, gió bấc, nhiệt độ dưới 10 độ C trên công trường.

Thiếu tướng, tiến sĩ Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn cho biết: Binh đoàn 12 có “duyên nợ” với công trình thế kỷ Thủy điện Hòa Bình.

Vào đầu những năm tám mươi của thế kỷ trước, khi công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình (nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á vào thời điểm ấy) tiến độ rất căng thẳng. Bộ Xây dựng đề nghị với Bộ Quốc phòng chi viện và Binh đoàn 12 được “tung” vào mặt trận mới này. Binh đoàn 12 lúc ấy chủ yếu là các đơn vị xây dựng cầu đường, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng tuyến chi viện chiến lược mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh xuyên dãy Trường Sơn. Các cán bộ của Binh đoàn tức tốc được đi học về thủy điện, Bộ Quốc phòng cũng khẩn trương điều các cán bộ chuyên ngành về tăng cường cho Đoàn 565 (là đơn vị chủ công xây dựng Thủy điện Hòa Bình của Binh đoàn 12). Chỉ sau một thời gian ngắn, đơn vị đã vững vàng trên trận tuyến mới. Các kỷ lục đào hầm trên công trường liên tục bị phá bởi Đoàn 565. Không chỉ nhanh về tiến độ, các hạng mục do Đoàn 565 thực hiện đều bảo đảm chất lượng, nhiều hạng mục đã được trao Huy chương vàng chất lượng cao của ngành xây dựng Việt Nam. Tại công trình này, Binh đoàn 12 đã có nhiều tập thể và cá nhân được vinh danh, đặc biệt có 1 tập thể và 1 cá nhân được phong tặng Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

“Đối với chúng tôi, công trình thủy điện Hòa Bình không chỉ là cứ liệu để viết nên những trang sử của Bộ đội Trường Sơn năm xưa mà còn là nền móng, là tiền đề quan trọng để duy trì, phát triển một ngành nghề rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển và lớn mạnh của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn hôm nay, đó là kinh nghiệm thi công công trình thủy lợi, thủy điện” - Thiếu tướng, tiến sĩ Nguyễn Hữu Ngọc khẳng định.

leftcenterrightdel
Binh đoàn 12 đang là lực lượng chủ công xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng. Ảnh: PT

Lần trở lại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình lần này, Binh đoàn 12 gặp không ít khó khăn so với lần trước. Năm 2021, khi dự án vừa khởi công, các nhà thầu trong đó có Trường Sơn bị tác động rất mạnh do “bão giá” - giá sắt thép, giá nhiên liệu “nhảy múa”, dịch bệnh COVID-19 ập tới, và tiếp đó xảy ra sạt trượt khu vực thi công hố móng khiến công trình phải “phanh” lại tới 10 tháng… Khó khăn đến từ nhiều phía như vậy nếu không có giải pháp quản trị, thi công khoa học, điều hành nhân lực, xe máy hợp lý để tiết giảm chi phí thì khó mà “chống đỡ” được. Trường Sơn đã vượt qua khó khăn này bằng những cuộc phát động phòng trào đột kích, thi đua. Thủ trưởng của Bộ Tư lệnh Binh đoàn có thời điểm phải có mặt để cùng làm, cùng ăn những bữa cơm công trường với anh em cán bộ chiến sĩ nhằm khích lệ tinh thần hăng say lao động, vì mục tiêu đạt và vượt tiến độ thi công của năm 2023 ở một số hạng mục như: hố móng nhà máy, kênh xả, cửa nhận nước...

Đến các công trình ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, gian khổ

Binh đoàn 12 được thành lập  năm 1977 trên cơ sở lực lượng chủ yếu của Đoàn 559 chuyên làm cầu đường trong chiến tranh và được kế thừa truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng. Nhiệm vụ chủ yếu của Binh đoàn là xây dựng cơ bản công trình cầu đường, xây dựng các công trình thủy điện, thủy lợi trên các vùng chiến lược quan trọng của đất nước, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, hàn gắn vết thương chiến tranh và sẵn sàng chuyển thành đơn vị bảo đảm công binh nếu chiến tranh xảy ra.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Bộ đội Trường Sơn anh hùng, với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm thực tiễn và bản lĩnh chính trị vững vàng,  Binh đoàn từng bước vượt qua được giai đoạn ban đầu đầy khó khăn thử thách của thời kỳ chuyển sang nền kinh tế thị trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao.

Binh đoàn ngày càng khẳng định vị thế, uy tín của mình trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, đã tạo được những dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước với những công trình tiêu biểu như: Thủy điện Hòa Bình, Thuỷ điện Sơn La, Lai Châu; Thuỷ điện Buôn Kốp, Buôn TuaSrah, Srêpốk3; Thủy điện Thác Mơ mở rộng, đường dây 500kv; thủy lợi Hồ Tả Trạch (Thừa Thiên Huế); đường cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh, Hà Nội - Thái Nguyên, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Quốc lộ 1A đoạn Vinh - Đông Hà, Đông Hà - Quảng Ngãi; đường Hồ Chí Minh công nghiệp hóa, đường Tuần tra biên giới; cầu và đường dẫn cầu Bãi Cháy - Quảng Ninh, hầm đường bộ Hải Vân, quốc lộ 78 (Campuchia); Sân bay Vinh, Sân bay Buôn Ma Thuột, sân bay Savannakhet (Lào); xây dựng Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu; kè biển khu Quân cảng Cam Ranh, Cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc; Dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc, đường cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành… Các công trình, dự án này đã góp phần lan tỏa hào khí Trường Sơn trong thời bình.  Binh đoàn 12 còn dũng cảm tiếp nhận một công trình, dự án đã được các cơ quan chức năng của Nhà nước giao cho các doanh nghiệp khác thi công nhưng do ngại khó, ngại khổ đã “bỏ của chạy lấy người”. Tiêu biểu là công trình xây dựng Nhà máy Thủy điện Đray Hlinh ở Đắk Lắk.

leftcenterrightdel
Binh đoàn 12 thi công đường cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: PT

Đặc biệt  trong năm 2023 vừa qua, Binh đoàn 12 đã hoàn thành nhiều dự án trọng điểm quốc gia và của các địa địa phương, trong đó có 5/6 gói thầu của cao tốc Bắc - Nam. Các dự án trọng điểm đều thi công bảo đảm tiến độ, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng, sự lớn mạnh và tinh thần trách nhiệm của Binh đoàn, nhà thầu Quân đội trên các dự án trọng điểm.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã từng phát biểu rằng, đồng chí rất yên tâm khi quyết định chỉ định thầu, phê duyệt kết quả đấu thầu cho Binh đoàn 12 bởi đây là doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, lấy chữ “tín” làm đầu.

Tiếp tục lan tỏa hào khí Trường Sơn trong thời bình

Đó là lời hứa quyết tâm của cán bộ chiến sĩ Binh đoàn 12 trước Anh linh của các Liệt sĩ Trường Sơn, những người đã làm nên huyền thoại của tuyến chi viện chiến lược mang tên Bác Hồ vĩ đại.

Năm 2023 vừa qua, dù phải đối mặt với nhiều  thách thức, trong điều kiện khó khăn chung của đất nước, nhưng nhưng quy mô sản xuất kinh doanh của Binh đoàn 12 vẫn tăng trưởng khá cao. Giá trị sản xuất đạt 8.569 tỷ đồng, bằng 171% kế hoạch Bộ Quốc phòng phê duyệt, tăng 87% so với năm 2022. Giá trị nghiệm thu đạt 7.829 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị doanh thu đạt 7.223 tỷ đồng, tăng  79% so với năm 2022. Binh đoàn và các đơn vị trong Binh đoàn đã  ký hợp đồng 333 công trình xây lắp và rà phá bom mìn với giá trị 20.456 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2022. Việc làm chuyển tiếp sang năm 2024 và các năm tiếp theo trị giá hơn 34 nghìn tỷ đồng. Đời sống người lao động được cải thiện rõ rệt.

Đảng ủy Binh đoàn 12 đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng Binh đoàn vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”; lãnh đạo đổi mới toàn diện công tác quản lý, quản trị doanh nghiệp. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã bám sát kế hoạch, đổi mới mạnh mẽ khâu tổ chức điều hành, cắt giảm khâu trung gian, giảm chi phí chung, phát huy tính tổ chức, kỷ luật cao của doanh nghiệp Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ; từng bước hoàn thiện mô hình tổ chức sản xuất, tăng quy mô các đơn vị hạch toán phụ thuộc, các ban điều hành dự án vừa quản lý điều hành, vừa sản xuất…

Phát biểu tại Hội nghị quân chính của Binh đoàn 12 cuối năm 2023, Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng  khẳng định: Năm 2023, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh đoàn 12 đã quán triệt nghiêm túc chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, bám sát kế hoạch sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiều nhiệm vụ nổi bật, kiện toàn tổ chức, biên chế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Binh đoàn đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra, tham gia các dự án trọng điểm trên nhiều lĩnh vực như sân bay, bến cảng, đường cao tốc… được Chính phủ, các bộ, ngành đánh giá cao.

Trước đó, vào thời điểm đầu Xuân Quý Mão 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đến thăm công trường thi công và Trung tâm điều hành thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang của Binh đoàn 12. Tại đây, Thủ tướng làm việc trực tuyến với 7 điểm cầu ở trụ sở chính của Binh đoàn 12 và các điểm cầu tại những công trường trọng điểm mà đơn vị đang thi công. Sau khi nghe các điểm cầu báo cáo tình hình trực chiến đấu, lao động của đơn vị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương tinh thần lao động của Binh đoàn, xứng đáng với truyền thống của Bộ đội Trường Sơn anh hùng, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Thủ tướng ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của Binh đoàn 12, đồng thời mong muốn các đơn vị của Binh đoàn phát huy tinh thần “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”, tiếp tục thi công các công trình bảo đảm chất lượng, vượt tiến độ, bảo đảm kỹ - mỹ thuật; bảo vệ cảnh quan môi trường; thắt chặt tình quân dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động...

Năm 2024, căn cứ vào các hợp đồng đã ký, tiến độ cam kết, Binh đoàn 12 đặt mục tiêu giá trị sản xuất, nghiệm thu, thanh toán đạt hơn 10.000 tỷ đồng, góp phần giúp Binh đoàn phát triển trở thành doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hạ tầng, khẳng định quy mô, năng lực, kinh nghiệm, thương hiệu Trường Sơn.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng, tiến sĩ Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 trao quà tặng người lao động đang thi công trên công trường. Ảnh: PT

Thiếu tướng, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: Năm 2024 là năm kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống của Bộ đội Trường Sơn Anh hùng. Những trang sử vẻ vang của Bộ đội Trường Sơn năm xưa đã cho cho Binh đoàn 12 hôm nay một điểm tựa, một thương hiệu vô giá. Thực tế, khi nhắc tới Trường Sơn, các chủ đầu đều có một niềm tin nhất định, vì đầu tiên họ sẽ nghĩ tới tính kỷ luật, sự quyết tâm của bộ đội trong lao động, sản xuất. Kỷ luật và khả năng dân vận của bộ đội ở những địa bàn đóng quân đã giúp cho Trường Sơn giải quyết nhanh, gọn những việc khó liên quan giải phóng mặt bằng khi thi công xây lắp hay lúc cần điều quân đẩy nhanh tiến độ./.

Đại tá, nhà báo Đỗ phú Thọ - Ban chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực