Vùng 4 Hải quân: Nâng cao chất lượng huấn luyện, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo

Thứ bảy, 18/06/2022 18:44
(ĐCSVN) - Những năm vừa qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân luôn phát huy nội lực làm tốt công tác huấn luyện làm chủ vững chắc vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT), nâng cao sức mạnh tổng hợp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
leftcenterrightdel
Các tàu của Vùng 4 thường xuyên huấn luyện trên biển nhằm tăng cường khả năng cơ động, hiệp đồng, SSCĐ trong mọi tình huống.

Vùng 4 Hải quân có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển, đảo Nam Trung Bộ, trong đó có vùng biển, đảo chiến lược Trường Sa. Vùng 4 được cấp trên quan tâm đầu tư tiếp tục xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp của tình hình trên biển đặt ra yêu cầu ngày càng cao, đặc biệt là công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ).

Quán triệt và thực hiện Nghị quyết 765 của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Vùng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh giáo dục, quán triệt cho bộ đội nắm vững tình hình nhiệm vụ; xác định rõ đối tác, đối tượng và các âm mưu, thủ đoạn, hoạt động xâm phạm chủ quyền của nước ngoài; tư tưởng chỉ đạo, phương châm, đối sách xử trí các vấn đề trên biển của Đảng, Nhà nước. 

Các đơn vị của Vùng 4 đóng quân trên địa bàn rộng, thường xuyên hoạt động độc lập và phải xử trí các tình huống phức tạp trên biển nên tác động không nhỏ tới tư tưởng bộ đội. Cấp ủy các cấp tăng cường nắm, dự báo, quản lý, định hướng và giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh; ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhất là đối với đơn vị đóng quân trên đảo xa, các tàu hoạt động liên tục, dài ngày trên biển. Các tổ chức đảng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng… Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao; có niềm tin vững chắc vào VKTBKT, nghệ thuật quân sự, truyền thống và cách đánh của Hải quân trong chiến tranh hiện đại, địch sử dụng vũ khí công nghệ cao.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ thường xuyên được huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp, địa hình khó khăn để rèn luyện bản lĩnh và ý chí .

Chủ động trong công tác huấn luyện, Vùng 4 thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về nhiệm vụ SSCĐ. Các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng đã duy trì nghiêm chế độ, nền nếp và hệ thống trực SSCĐ; tích cực tổ chức luyện tập, diễn tập, qua đó bổ sung, điều chỉnh các phương án tác chiến phù hợp với tình hình thực tiễn; kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng xử trí tốt các tình huống trên biển, không để bị động, bất ngờ.

Quán triệt và thực hiện phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, các cơ quan, đơn vị tổ chức huấn luyện cho bộ đội từ thấp đến cao, từ cơ bản đến chuyên sâu; tăng cường kiểm tra, rút kinh nghiệm trong quá trình huấn luyện. Cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện.

Trong quá trình huấn luyện, Vùng luôn coi trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp quản lý, điều hành; tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá và các nội dung còn hạn chế. Các cơ quan, đơn vị đã chú trọng huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp tàu, đại đội, hải đội, tiểu đoàn và tương đương về chiến thuật, kỹ thuật, trình độ tổ chức chỉ huy nhằm nâng cao năng lực xử trí các tình huống phức tạp có thể xảy ra. Các đơn vị, nhất là khối đảo và khối tàu chủ động huấn luyện thành thạo chiến thuật từ cấp trung đội đến tiểu đoàn; tích cực làm chủ VKTBKT mới, hiện đại đồng thời tăng cường huấn luyện khả năng cơ động, hiệp đồng và huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp… Qua các đợt kiểm tra của cấp trên, Vùng luôn hoàn thành tốt và xuất sắc công tác huấn luyện chiến đấu, SSCĐ.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ trên các đảo tích cực huấn luyện, nêu cao cảnh giác và SSCĐ

Chú trọng công tác huấn luyện hậu cần cho các lực lượng, Vùng đã tổ chức huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác quản lý, khai thác sử dụng các loại trang bị hậu cần hiện có và làm chủ các trang bị hậu cần mới. Các cơ quan, đơn vị tăng cường huấn luyện thực hành, bảo đảm hậu cần cho các tàu xuất phát nhanh và làm nhiệm vụ dài ngày trên biển; phương án bổ sung vật chất hậu cần, cứu vớt, cấp cứu thương binh trên tàu, trên biển. Các cơ quan chức năng đã tổ chức huấn luyện, kiểm tra và cấp chứng chỉ 5 kỹ thuật cấp cứu cho các lực lượng. Chỉ huy các cấp chú trọng việc tổ chức hội thi, hội thao kết hợp chặt chẽ với bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề.

Để bảo đảm tốt VKTBKT cho nhiệm vụ SSCĐ, ngành Kỹ thuật của Vùng đã huấn luyện nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy, quản lý, bảo đảm kỹ thuật cho huấn luyện, SSCĐ và trong các loại hình tác chiến, nhất là huấn luyện các quy tắc bảo đảm an toàn trong huấn luyện, diễn tập, khai thác, sử dụng VKTBKT. Trong quá trình thực hiện, công tác huấn luyện kỹ thuật luôn được gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”, Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” và 2 khâu đột phá “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”.

Để tăng cường xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, “thế trận lòng dân” vững chắc, liên hoàn bờ-biển-đảo, Vùng đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân và các lực lượng xây dựng kế hoạch, phương án chiến đấu tại chỗ, bảo vệ doanh trại, kho tàng, bến cảng… Đồng thời, tích cực tham gia diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ, diễn tập tìm kiếm, cứu nạn góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; tạo điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

Với những giải pháp đồng bộ, cách làm sáng tạo, hiệu quả, công tác huấn luyện của Vùng 4 đã có nhiều chuyển biến tích cực và vững chắc, góp phần quan trọng nâng cao khả năng SSCĐ, chiến đấu, sức mạnh tổng hợp, đáp ứng yêu cầu xây dựng Vùng 4 Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Tháng 8/2021 Biên đội tàu 015-Trần Hưng Đạo, 016-Quang Trung, Lữ đoàn 162, Vùng 4 đại diện cho Hải quân Việt Nam tham gia Hội thao quân sự quốc tế Army Games 21 tại Liên bang Nga. Đoàn công tác cùng biên đội tàu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giành Huy chương Bạc môn “Cúp biển”.  Kết quả đó không những thể hiện chất lượng công tác huấn luyện mà còn thể hiện ý chí, bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh chiến đấu của Vùng 4 nói riêng và Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung.
Đại tá Nguyễn Văn Bách - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 4 Hải quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực