Xung kích, tích cực thực hiện nhiệm vụ

Thứ năm, 23/03/2023 17:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Là một bộ phận ưu tú của thanh niên Việt Nam, thanh niên Quân đội đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, xung kích, sáng tạo, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Qua đó, có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Với sự quan tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước, thường xuyên, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, những năm qua, thanh niên Quân đội đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bám sát yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thanh niên Quân đội đã thực hiện tốt nhiệm vụ trung tâm là giáo dục và rèn luyện thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Giữ vững phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", có ý chí chiến đấu cao; thành thạo về kỹ thuật, chiến thuật và nghiệp vụ; trong sáng về đạo đức và lối sống; mẫu mực về kỷ luật và tác phong chính quy của quân đội. Tính chung trong toàn quân, thanh niên Quân đội đã phối hợp xây dựng “hơn 200 cụm kết nghĩa bản - bản - cụm dân cư, 1.639 chốt canh phòng của Bộ đội Biên phòng và lực lượng Cảnh sát biển trên các tuyến biên giới, đất liền và trên biển, xua đuổi hàng chục nghìn người và tàu thuyền xâm nhập trái phép lãnh thổ Việt Nam, bắt trên 16.508 vụ buôn lậu, buôn bán phụ nữ, trẻ em, chất ma túy, súng quân dụng... của 148.329 đối tượng; vận động 938.952 hộ, 5.454 chủ phương tiện ký cam kết không xâm nhập cảnh trái phép” (1).

 Chiến sĩ trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn tích cực tuần tra, bảo vệ biên giới. Ảnh: Phạm Đông.

Thực tế, trong giai đoạn mới của cách mạng, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã và đang đặt ra cho thanh niên cả nước nói chung, thanh niên Quân đội nói riêng những nhiệm vụ và trọng trách nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Kế thừa và phát huy truyền thống của thanh niên Việt Nam, thanh niên Quân đội đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện, kế tục xứng đáng truyền thống của các thế hệ cha anh, xung kích đi đầu, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại theo hướng "tinh, gọn, mạnh", xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Các phong trào hành động cách mạng đạt nhiều kết quả cao, tạo động lực để tuổi trẻ toàn quân xung kích vươn lên chiếm lĩnh, xác lập những đỉnh cao mới. Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc, bảo vệ độc lập, chủ quyền, quyền chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch COVID-19...

Lực lượng thanh niên Quân đội đã “chủ động khắc phục khó khăn, xung kích, sáng tạo luyện tập các phương án chiến đấu, nhất là trong hội thao, hội thi, thực hành diễn tập; toàn quân có 512 mô hình tiêu biểu: “Chi đoàn xung kích huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm”, “Ngày học, giờ học thanh niên”, “Tổ chức đoàn huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao”, “10 phút thao trường”, “Chi đoàn tàu quyết thắng”,“Thanh niên Hải quân làm chủ biển đảo”, “Tổ máy bay ba nhất, ba không”, “Giờ võ thuật thứ 9”, “Tổ trạm thông tin 4 tốt làm theo lời Bác”…” (2).

 Tuổi trẻ Quân chủng Hải quân tích cực nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Quang Đạo.

Ghi nhận những đóng góp nói trên, mới đây, tại Hội nghị gặp mặt thân mật 80 đại biểu ưu tú đại diện cho 450 đại biểu về dự Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương vai trò nòng cốt của thanh niên Quân đội. Theo Tổng Bí thư, dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, thanh niên Quân đội cũng luôn một lòng một dạ trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, nêu cao ý chí quyết chiến, quyết thắng, xứng đáng với lòng yêu mến, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Với tầm nhìn chiến lược, sinh thời Bác Hồ luôn khẳng định vai trò quan trọng của thanh niên. Theo Bác, “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà... nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên” (3). Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong toàn quân cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, Chỉ thị của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ Quân đội, nhất là các nghị quyết, chỉ thị về thanh niên và công tác thanh niên quân đội trong thời kỳ mới; bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ của Quân đội để xây dựng và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo Chỉ thị của Ban Bí thư T.Ư Đảng và Chương trình hành động của Quân uỷ T.Ư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên quân đội giai đoạn 2015 - 2030. Qua đó xây dựng hình mẫu thanh niên quân đội "Khát vọng đẹp - Trách nhiệm cao; Học tập tốt - Hành động giỏi; Đoàn kết tốt - Kỷ luật nghiêm", thực sự tiêu biểu cho bản lĩnh, trí tuệ, phẩm chất của thanh niên Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, cấp ủy đảng, cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt các phong trào thi đua hành động cách mạng, xung kích, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị của Quân đội; đồng thời ra sức rèn luyện cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong thực tiễn. Đẩy mạnh phong trào "Thanh niên quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới" gắn với thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Coi trọng phát huy tính tích cực, chủ động của thanh niên Quân đội trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào lĩnh vực quân sự, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật; nghiên cứu đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và lao động sản xuất kinh doanh… Thường xuyên động viên thanh niên Quân đội tích cực tham gia công tác đối ngoại quốc phòng, góp phần thúc đẩy các mối quan hệ, hợp tác quốc phòng song phương với các nước đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực.

Đồng thời, tập trung xây dựng tổ chức Đoàn tại các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và hành động, góp phần “xây dựng Đảng trước một bước”. Chủ động phát hiện, đấu tranh phòng ngừa, loại trừ những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", các tác động tiêu cực, nhất là những tệ nạn xã hội và luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đang hằng ngày, hằng giờ tác động đến nhận thức, suy nghĩ, tình cảm của thanh niên Quân đội.

Thực tiễn cho thấy, lớp lớp các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên Quân đội đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, xung kích, sáng tạo, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc. Đó là nguồn động lực tinh thần to lớn, đồng thời cũng là hành trang quan trọng để thanh niên Quân đội tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay./.

Tài liệu tham khảo:

(1), (2). Báo cáo Chính trị của Tổng cục Chính trị tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ X (2022 - 2027), Hà Nội, 2022, tr. 6, 4.

(3) Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.216.

Phạm Hồng Hải (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực