|
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Gia Lai. (Ảnh: M.N) |
Với quan điểm giao thông đi trước, mở đường để địa phương phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; mỗi công trình giao thông trọng điểm được Trung ương phân bổ nguồn vốn đầu tư, tỉnh Gia Lai luôn trân trọng, khẩn trương bắt tay vào thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình tốt nhất. Từ năm 2023, với nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh đầu tư trên 8 nghìn tỷ đồng, tỉnh Gia Lai tiếp tục khởi công hàng loạt công trình mới; đồng thời khẩn trương hoàn thiện các công trình giao thông trọng điểm chuyển tiếp như đường hành lang kinh tế phía Đông; tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19); nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 664 và 663; đường liên huyện Chư Sê - Chư Pưh - Chư Prông và hàng loạt công trình giao thông khác.
Đặc biệt hiện nay, rất nhiều công trình giao thông trọng yếu khác mang tính kết nối vùng giữa Gia Lai với các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và cả nước đang gấp rút triển khai thi công; sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ tạo ra mạng lưới giao thông huyết mạch liên hoàn, giúp Gia Lai hội nhập, phát triển đi lên cùng đất nước.
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy Gia Lai về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là các vùng động lực đến năm 2030, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã ban hành Chương trình hành động với các nhiệm vụ cụ thể nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, có quy hoạch và tầm nhìn cụ thể đã góp phần gia tăng tính kết nối, thúc đẩy giao thương, hạn chế việc thương lái ép giá nông sản, tạo động lực cho các thôn buôn vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế.
Trên thực tế, nhiều tuyến đường ở Gia Lai đã hoàn thành góp phần kết nối giao thương giữa các địa phương, bà con đi lại cũng như việc vận chuyển nông sản thuận tiện hơn. Đáng chú ý là các tuyến đường kết nối với tuyến đường giao thông biên giới đã giúp việc đi lại, giao thương của người dân với các xã khu vực vùng sâu, vùng xa cũng như trung tâm các xã, thị trấnn được thuận lợi hơn. Việc tháo gỡ “nút thắt” về giao thông không chỉ tạo động lực để kinh tế - xã hội địa phương phát triển mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.
Lãnh đạo huyện Đức Cơ cho biết, hạ tầng giao thông khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, từ nguồn kinh phí được phân bổ 184 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện đi lại cho người dân và kết nối các vùng sâu, vùng xa. Huyện đang đầu tư hàng loạt dự án giao thông kết nối các địa phương trên tuyến biên giới, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này.
Theo kết quả đánh giá giữa nhiệm kỳ về việc thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, các dự án về hạ tầng giao thông được triển khai đảm bảo theo tiến độ và đến năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra. Đáng chú ý là các dự án đang triển khai, đã bố trí vốn như: Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh), các hệ thống đường tỉnh 664, 665, 666, 669; đường liên huyện Chư Sê - Chư Pưh - Chư Prông; đường liên huyện Pleiku - Đak Đoa - Chư Sê khi hoàn thành sẽ tạo nên một hệ thống giao thông liên kết chặt chẽ, kỳ vọng tạo sức bật để tỉnh bứt phá trong tương lai. Cùng với đó là các dự án đang chờ phê duyệt đầu tư như: cải tạo, nâng cấp quốc lộ 25 và quốc lộ 14C; quy hoạch chi tiết điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Pleiku thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; đề xuất chủ trương dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối vùng Ea H’leo (Đak Lak) và thị xã Ayun Pa…
|
Đột phá về giao thông là điểm nhấn của Gia Lai trong những năm qua. (Ảnh: M.N) |
Chương trình hành động của UBND tỉnh Gia Lai đã xác định nhiệm vụ cụ thể trước mắt là tập trung vào hạ tầng giao thông, đó là các tuyến đường bộ mang tính kết nối, đột phá nhằm khơi thông điểm nghẽn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Một khi hạ tầng giao thông được hoàn thiện sẽ là cơ sở quan trọng thúc đẩy giao thương, đặc biệt là những tuyến đường liên huyện đã gia tăng tính kết nối giữa các vùng trong khu vực. Đây chính là điểm tựa để tạo nên tính liên kết giữa các địa phương trong tỉnh và gia tăng kết nối với các tỉnh lân cận.
Có thể khẳng định, sự hoàn thiện hạ tầng giao kết nối của Gia Lai đã góp phần không nhỏ trong việc khai thác tốt tiềm năng của điểm kết nối vùng. Sự xuất hiện của những công trình mới không chỉ giúp người dân thông thương hàng hóa, đi lại thuận tiện mà còn tạo cú hích cho thị trường bất động sản dần hiện hữu… Bên cạnh đó, lộ trình nâng cấp hệ thống giao thông trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ là trợ lực tiếp theo giúp Gia Lai tiến nhanh hơn trên đường băng tăng trưởng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ đưa Gia Lai “lấn biển”, trở thành cửa ngõ ra biển Đông của Lào - Campuchia, đồng thời vươn xa hơn kết nối với các nước Thái Lan, Myanmar. Đây cũng là tuyến đường cao tốc ngang kết nối với các tuyến cao tốc dọc (cao tốc Bắc - Nam) góp phần hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc Việt Nam. Ngoài ra, tuyến đường cao tốc tạo điều kiện để 2 tỉnh khai thác quỹ đất dọc đường, quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị kết nối, tăng nguồn thu ngân sách cho các địa phương.
Kết hợp lộ trình nâng công suất của cảng hàng không Pleiku đến năm 2030 lên 4 triệu khách/năm, có thể nói Gia Lai đã sẵn sàng đón đầu dòng khách du lịch đang dịch chuyển từ biển lên núi được dự báo sẽ trở thành xu hướng dẫn dắt hậu đại dịch.
Giao thông thông suốt, những định kiến về khoảng cách địa lý được xóa bỏ, những điểm đến thu hút được du lịch và giàu tiềm năng kinh doanh đang dần được khai phá. Với cơ chế thu hút đầu tư năng động, sáng tạo của tỉnh, không bất ngờ khi nhiều tập đoàn hàng đầu đã đặt niềm tin và bắt đầu ghi dấu sự hiện diện tại Gia Lai với vai trò dẫn dắt thị trường như TNR với khu đô thị TNR Stars Đắk Đoa, Vingroup với Vincom Shophouse Pleiku./.