Phát huy vai trò của công đoàn ở một đơn vị truyền tải điện vùng sâu

Thứ tư, 26/04/2023 10:26
(ĐCSVN) - Lưới truyền tải điện do đơn vị quản lý đều đi qua khu vực rừng rậm, đồi núi cao, có độ dốc lớn, địa hình phức tạp, đường dây vượt nhiều sông suối, khe vực sâu hiểm trở. Nơi đây có khí hậu của rừng già ẩm thấp do vậy tốc độ phát triển cây cối, thực bì rất nhanh nên công tác phát dọn, xử lý hành lang tuyến là nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn.
Công nhân Đội TTĐ Chà Vàl sửa chữa đường dây 

Đội Truyền tải điện (TTĐ) Chà Vàl (xã Chà Vàl, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) được Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) thành lập từ năm 2015. Đây là đơn vị đóng chân vùng biên giới Việt – Lào, có nhiệm vụ quản lý vận hành 3,2 km đường dây (ĐZ) 500kV nhánh rẽ đấu nối Trạm 500kV Thạnh Mỹ; 126,437km ĐZ 220kV.  Hầu hết các cung đoạn đường dây 220kV, 500kV giáp ranh cửa khẩu quốc tế Đak Ooc (Lào) về Trạm 500kV Thạnh Mỹ.

Lưới truyền tải điện do đơn vị quản lý đều đi qua khu vực rừng rậm, đồi núi cao, có độ dốc lớn, địa hình phức tạp, đường dây vượt nhiều sông suối, khe vực sâu hiểm trở. Nơi đây có khí hậu của rừng già ẩm thấp do vậy tốc độ phát triển cây cối, thực bì rất nhanh nên công tác phát dọn, xử lý hành lang tuyến là nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn. Một số vị trí vượt sông Bung, sông Thanh, sông Vu Gia, những vị trí này thường bị cô lập vào mùa mưa do ngập nước cục bộ, các dòng suối cắt ngang đường và tình trang sạt lở đường vào tuyến.

Khác với các đơn vị khác, hầu hết anh em công nhân đều là người ở dưới xuôi được điều động lên đây, công tác đều xa nhà, sống một cảnh hai quê. Lãnh đạo đơn vị và công đoàn đã động viên tinh thần nhiệt tình cùng với yêu nghề, đội ngũ công nhân lao động của đơn vị đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn tất nhiệm vụ được giao.

Anh Phạm Duy Tổ - Chủ tịch Công đoàn cho biết: Trong những năm qua, Công đoàn bộ phận Đội TTĐ Chà Vàl cùng với lãnh đạo đơn vị chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như tổ chức tốt nơi ăn chốn ở cho anh em, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động trong đơn vị. Tổ chức gặp mặt, lắng nghe và động viên anh em công nhân trong đơn vị vượt các khó khăn, an tâm công tác, đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện. Tập thể Đội luôn duy trì tác phong vượt khó làm việc tốt, lối sống lành mạnh tinh thần đoàn kết cao. Đơn vị tạo điều kiện để mọi người học tập nâng cao trình độ, tay nghề, chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác quản lý vận hành.

Công nhân Đội TTĐ Chà Vàl thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền công tác bảo vệ đến bà con sinh sống dọc tuyến đường dây 

Bên cạnh đó do đặc thù địa lý, tại khu vực biên giới nên dân cư chủ yếu là đồng bào thiểu số thưa thớt, đa số là đồng bào Cơ Tu, Tà Riềng, Vee sinh sống rải rác dọc tuyến đường dây. Bên cạnh đó đồng bào nơi đây có tập quán canh tác sản xuất nên việc phát nương đốt rẫy nên tiềm ẩn cháy rừng. Đơn vị phải làm mọi cách tuyên truyền, vân động để bà con hiểu, cùng nhau phòng chống cháy rừng bảo vệ an toàn lưới điện.

Anh Nguyễn Huy Giang – Đội trưởng Đội TTĐ Chà vàl cho biết: Đơn vị được biên chế 11 kỹ sư, công nhân, nhân lực thì đủ theo định biên nhưng do quá nhiều vị trí đường dây nằm biệt lập trên núi cao, đường đi hiểm trở, việc kiểm tra, sửa chữa hết sức khó khăn. Để tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân trong việc quản lý vận hành, anh em trong đơn vị thường xuyên gần gũi, giúp dân sửa điện, gặp gỡ giao lưu, gửi số điện thoại để người dân có thể liên lạc khi cần thiết. Nhờ vậy trong quá trình người dân đi làm nương rẫy đã nhiều lần chủ động báo về đơn vị những hiện tượng bất thường như sạt lở, cháy rừng…. và cùng đã chủ động báo với đội khi đốt nương làm rẫy, anh em đã cùng người dân chủ động tạo hành lang chống cháy rừng. Hàng năm, đơn vị đã cùng tuyên truyền ký cam kết tham gia bảo vệ hành lang lưới điện với 120 hộ dân và ký phương án phối hợp phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy rừng với các địa phương, nông lâm trường.

Không chỉ vậy Đội TTĐ Chà Vàl thường xuyên cùng Công đoàn, Đoàn Thanh niên phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp cũng như các hoạt động an sinh xã hôi, giúp đỡ các hộ dẫn, tặng quà cho các em học sinh nghèo hiếu học. Qua đó đã tạo mối quan hệ tốt đẹp với các đơn vị bạn, địa phương, giữ vững truyền thống tốt đẹp của ngành điện và công tác tuyên truyền. Đơn vị kết nghĩa với nhiều đơn vị đóng trên địa bàn; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. đền ơn đáp nghĩa; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại nơi làm việc cũng như trên địa bàn đơn vị đứng chân, qua đó đã tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó và luôn nhận được được sự quan tâm giúp đỡ.

Lãnh đạo Công ty và Công đoàn Công ty tặng quà thăm hỏi NLĐ Đội TTĐ Chà Vàl 

Nhờ phát huy tinh thần lao động sáng tạo của từng cá nhân cũng như sự giúp đỡ của nhân dân trên địa bàn, Đội TTĐ Chà Vàl đã vận hành các tuyến đường dây thuộc đơn vị quản lý đảm bảo an toàn, cung cấp điện liên tục, không có tai nạn lao động, không có sự cố do chủ quan. Không xảy ra cháy rừng trong phạm vi hành lang tuyến, khối lượng sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn đều hoàn thành. Ngoài ra đơn vị còn hỗ trợ các đơn vị trong Truyền tải điện Quảng Nam tham gia tốt công tác tư vấn giám sát, nghiệm thu đường dây 500kV mạch 3.

Với tinh thần trách nhiệm của mình, các thành viên trong đơn vị luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bằng những việc làm cụ thể, công đoàn Đội TTĐ Chà Vàl đang làm những việc từ những việc nhỏ nhất đến những việc lớn hơn đó là vượt qua mọi khó khăn thách thức để đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện vũng biên giới luôn được an toàn, liên tục./.

Quang Thắng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực