Chương trình 10.000 sáng kiến: “Đòn bẩy” cho sự phát triển của EVN

Thứ tư, 08/11/2023 15:22
(ĐCSVN) - Chương trình “10.000 sáng kiến trong CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam" đã về đích sớm gần 50 ngày so với kế hoạch, trở thành “đòn bẩy” quan trọng trong việc nâng cao năng suất lao động, góp phần thực hiện hiệu quả lộ trình chuyển đổi số của EVN.
 Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN Nguyễn Hữu Tuấn (ngoài cùng bên phải) và Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm trao Bằng khen của Tập đoàn cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Chương trình.

Nỗ lực từ các tổ chức công đoàn cơ sở

Năm 2022, Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Tổng giám đốc EVN ban hành Chỉ thị Liên tịch số 3220/CTLT-EVN-CĐ về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu đạt “10 nghìn sáng kiến trong CNVC-LĐ Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, dự kiến “cán đích” vào tháng 9/2023.

Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam (ĐLVN) Đỗ Đức Hùng cho biết, Chương trình 10 nghìn sáng kiến (Chương trình) là hoạt động rất quan trọng, giúp thúc đẩy sự phát triển của mỗi đơn vị và Tập đoàn trong thời đại số hóa hiện nay, tạo cơ hội để người lao động thể hiện sự sáng tạo, khuyến khích người lao động tham gia và chia sẻ ý tưởng của mình. Điều này cũng giúp tạo ra môi trường văn hóa sáng tạo trong mỗi đơn vị và toàn Tập đoàn.

Để thực hiện thành công chương trình, công tác tuyên truyền nội bộ đã được triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: lập các nhóm kết nối, trao đổi thông tin đến các cơ sở… Đặc biệt, với phương châm “mỗi người làm việc bằng hai”, mỗi cán bộ công đoàn cơ sở vừa tham mưu công tác chỉ đạo, vừa trực tiếp thao tác kỹ thuật để hướng dẫn, hỗ trợ các công đoàn cơ sở và người lao động.

 Các đơn vị tiêu biểu trong thực hiện Chương trình:

- Công đoàn Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội;

- Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam;

- Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia Việt Nam;

- Công đoàn Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh.

Ông Phùng Lê Dũng - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) chia sẻ, EVNHANOI đã thành lập tổ chuyên trách trong Công đoàn Tổng công ty và tại các đơn vị thành viên. Tổ này rà soát công việc hàng tuần, tuyên dương đơn vị làm tốt, đôn đốc đơn vị chưa hoàn thành. Do đó, tính đến hết tháng 6/2023, VNHANOI là một trong những đơn vị về đích sớm nhất Chương trình. Còn đối với Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC), “Tổ hỗ trợ sáng kiến” và “Nhóm hỗ trợ đăng nhập sáng kiến” cũng đã được xây dựng, để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn đoàn viên, CNLĐ.

Nhiều đề tài, sáng kiến có tính thực tiễn cao

Các sáng kiến tham gia Chương trình đã thể hiện sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm, đồng hành với đơn vị và Tập đoàn trong việc phấn đấu tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Sáng kiến ứng dụng bay UAV vào quản lý vận hành lưới truyền tải.

Nội dung các sáng kiến đa dạng, trong đó đã có rất nhiều sáng kiến thể hiện được sự sáng tạo của người lao động trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, ứng dụng hiệu quả vào thực tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất của đơn vị. Bên cạnh đó, các sáng kiến đều xuất phát từ những vấn đề của thực tiễn quá trình lao động sản xuất và từ lòng đam mê công việc, yêu nghề, yêu lao động...

Đặc biệt, có những sáng kiến được xây dựng công phu trên nền tảng công nghệ cao, đòi hỏi tác giả phải dày công đầu tư trí tuệ và thời gian để hoàn thiện sản phẩm, góp phần hiện đại hóa công tác quản trị, vận hành hệ thống điện, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động. Điển hình như sáng kiến “Treo puly trên dây dẫn khoảng cột 2-3 đường dây 500kV Duyên Hải – Mỹ Tho” của Kỹ sư Nguyễn Văn Tuấn (Công ty Truyền tải điện 4), mang lại giá trị làm lợi 19 tỷ đồng; Sáng kiến "Cải tiến bộ thanh đồng bản tại vị trí cáp vào tủ điện tổng dùng cho trạm biến thế đo đếm hạ thế" của kỹ sư Huỳnh Ngọc Hoàng (Công ty Điện lực Hóc Môn, EVNHCMC) giúp đơn vị tiết kiệm khoảng 7,2 tỉ đồng/năm...

Việc hoàn thành Chương trình 10 ngàn sáng kiến trong EVN góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình 1 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; thiết thực chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội VI Công đoàn Điện lực Việt Nam. Đồng thời, khẳng định tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tự lực tự cường của đoàn viên, người lao động trong toàn Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.

Tính đến 3/8/2023: Toàn EVN có 11.597 sáng kiến đăng ký thành công vào Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID - 19” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đạt 116% kế hoạch.
PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực