Đổi mới sáng tạo là động lực cho sự phát triển của ngành điện

Thứ sáu, 10/03/2023 15:01
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đổi mới sáng tạo được coi là yếu tố kép gồm ứng dụng thành tựu, giải pháp khoa học công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội và đó là thành tựu, là quan điểm xuyên suốt quá trình lịch sử phát triển ngành Điện Việt Nam.

Trải qua nhiều năm, qua các kỳ Đại hội (Đại hội VI – Chiến lược phát triển khoa học và kỹ thuật…; Đại hội VII – Khoa học và giáo dục..; Đại hội VIII, ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HNTW ngày 24/12/1996 – Định hướng chiến lược phát triển khoa học và công nghệ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa…; Đại hội IX – Mô hình kinh tế tổng quát của thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội ở nước ta…; Đại hội X – Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đất nước; Đại hội XI – Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục thực hiện quan điểm khoa học và công nghệ gắn với kinh tế tri thức..; Đại hội XII - ..bổ sung thêm quan điểm lấy khoa học, công nghệ, tri thức và nguồn nhân lực cao làm động lực chủ yếu…; Đại hội XIII – lần đầu tiên cụm từ “Đổi mới sáng tạo” là thuật ngữ riêng và đã đưa vào Văn kiện, xác định là nội dung đột phá chiến lược phát triển trong giai đoạn 2021-2025…) đã nhấn mạnh quan điểm đổi mới sáng tạo được Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Tập đoàn) thấm nhuần, nhận thức một cách rõ ràng và đầy đủ. Tại Tập đoàn, đổi mới sáng tạo được coi là yếu tố kép gồm ứng dụng thành tựu, giải pháp khoa học công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội và đó là thành tựu, là quan điểm xuyên suốt quá trình lịch sử phát triển ngành Điện Việt Nam.

Ông Phan Đình Hòa (bên phải) nhận Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN (EVNPSC) của Tổng Giám đốc EVN – Trần Đình Nhân (giữa).  

Trong thời gian qua, ngành Điện đã thể hiện rõ vai trò là đầu tàu trong phát triển kinh tế, đóng góp cho sự phát triển của Đất nước. Thông qua đó, khẳng định Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đổi mới sáng tạo trong công tác quản trị, sản xuất kinh doanh để nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa, dịch vụ…do lựa chọn mô hình tăng trưởng dựa vào sự phát triển năng suất thông qua đổi mới sáng tạo và thực tế cho thấy đây chính là yếu tố giúp tăng trưởng kinh tế một cách bền vững. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (tư) là cơ hội cho Tập đoàn thu hẹp dần khoảng cách về năng suất so với các Tập đoàn khác của Việt Nam và trên Thế giới. Đây là cơ hội và cũng là thách thức khi thâm dụng lao động thực hiện song song với mô hình cũ và mới. Vì vậy, để cạnh tranh được với các Tập đoàn khác trong xu thế đổi mới thì Tập đoàn phải đổi mới sáng tạo trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19, tình hình Thế giới bất ổn về năng lượng do chiến sự Nga – Ukraina đã gây tổn hại rất lớn tới Tập đoàn về mặt kinh tế…nhưng với tinh thần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao.

Trung tâm dịch vụ sửa chữa EVN vận dụng "đổi mới sáng tạo" vào công tác quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh

Từ ngày thành lập Trung tâm cho đến nay, Đảng bộ Trung tâm đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, phấn đấu không ngừng để xứng đáng với sự trưởng thành của ngành Điện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tập đoàn, Bộ, Chính phủ giao. Tuy tuổi đời còn rất non trẻ nhưng Trung tâm được thừa hưởng nền tảng thế hệ cán bộ đầy nhiệt huyết, nhiều kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực: Điện, Điện tử, Tự động, Cơ khí, Hóa học….sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở mọi miền trên Tổ quốc và nước ngoài, thực hiện tốt được công tác sửa chữa Nhà máy điện (Thủy điện, Nhiệt điện, Phong điện, Điện mặt trời…), cán bộ công nhân viên (CBCNV) của Trung tâm luôn chú trọng rèn luyện, giữ gìn đạo đức phẩm chất, lý luận cách mạng thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Phải đoàn kết chặt chẽ, thi đua làm cho Nhà máy phát triển”. Vì vậy, CBCNV của Trung tâm đã tạo nên một đội ngũ cán bộ vững mạnh, trí tuệ, kỷ luật, có ý trí phấn đấu, hình ảnh con người của Trung tâm đang giữ được niềm tin trong Đảng, Tập đoàn, địa phương và nhân dân cả nước. 

Ông Phan Đình Hòa được Tập đoàn bổ nhiệm và giao nhiệm vụ Ủy viên BCH Đảng bộ Tập đoàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm (theo Quyết định số 1819/QĐ-EVN ngày 23/12/2020 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam) ở thời điểm toàn Đảng, toàn Dân đang rất phấn khởi chuẩn bị cho kỳ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Là người đứng đầu của một đơn vị phải chịu trách nhiệm với Tập đoàn, Nhà nước về công tác quản lý và điều hành sửa chữa bảo dưỡng (SCBD) các Nhà máy điện, hệ thống thiết bị, trạm phân phối điện, chuẩn bị nguồn nhân lực cho các Nhà máy điện… 

Với nhiệm vụ trọng trách ấy, ông Phan Đình Hòa đã vận dụng có hiệu quả tư tưởng Hồ Chí Minh vào công tác quản lý, điều hành SXKD của Trung tâm và đây được xem là một sự phát triển sáng tạo mang giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, nâng cao được vai trò lãnh đạo và đồng thời tìm lời giải cho hướng mục tiêu thực tiễn đã đặt ra. Bằng phương pháp tiếp cận khoa học, sáng tạo, bám sát thực tiễn trên nền tảng khoa học kỹ thuật kết hợp với vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào từng điều kiện cụ thể, đồng thời xây dựng được hệ thống tổ chức phù hợp với điều kiện hoạt động SXKD để chứng tỏ giá trị thực tiễn của việc nghiên cứu, phát triển sáng tạo, sẽ là bài học quý báu áp dụng cho Đảng bộ Trung tâm trong thời đại mới; đặt mục tiêu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; quan tâm giáo dục, rèn luyện, đào tạo, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; giữ mối quan hệ tốt đẹp giữa Trung tâm với khách hàng, tôn trọng những nội dung đã thống nhất, không can thiệp nội bộ của nhau.

Nhận thức thông qua tư tưởng đổi mới sáng tạo kết tinh trong Di chúc của Bác Hồ, Người căn dặn “Chúng ta phải có kế hoạch sẵn sàng, rõ ràng, chu đáo để tránh khỏi bị động, thiếu sót và sai lầm”. Từ lời căn dặn ấy, Ban Giám đốc Trung tâm nhận thức được tầm quan trọng trong việc phát triển kinh tế của Tập đoàn, của Trung tâm, cải thiện điều kiện làm việc của CBCNV là nhiệm vụ trọng tâm, là tiền đề của đổi mới, là trọng trách của Đảng bộ trong sự lãnh đạo, điều hành công tác SXKD của Trung tâm, góp phần phát triển kinh tế của Đất nước. Trải qua nhiều đêm trắng, ông Phan Đình Hòa xây dựng cho Trung tâm kế hoạch công cuộc đổi mới khơi nguồn từ công tác Đảng, phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ “làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân”. Từ đây, toàn thể CBCNV đã nhận thức sâu sắc trong việc đánh giá cán bộ, đảng viên toàn tâm toàn ý hoàn thành tốt những nhiệm vụ Đảng giao, ra sức rèn luyện đạo đức cách mạng, tính tiên phong và gương mẫu. Để có cuộc đổi mới thành công ông Phan Đình Hòa luôn coi trọng lãnh đạo sự nghiệp xây dựng con người mới, nhất là giáo dục bồi dưỡng cán bộ trẻ là tương lai của ngành Điện, là lớp kế tục sự nghiệp của ngành Điện và cách mạng vẻ vang của Đảng. Học tập được tư tưởng quan điểm của Bác Hồ, toàn thể CBCNV của Trung tâm đã sáng tỏ quan niệm về đổi mới mà ngòi bút của Bác Hồ để lại “Cuộc chiến đấu chống lại những cái gì đã cũ kỹ, hư hỏng để tạo ra những cái mới tốt tươi” thể hiện ở những khía cạnh như: quan niệm về đổi mới; mục tiêu về đổi mới; nguyên tắc, phương châm, phương pháp đổi mới; giải quyết mỗi quan hệ giữa cái cũ và cái mới theo quy luật phủ định biện chứng, kế thừa và phát triển; sức mạnh đổi mới; lãnh đạo công cuộc đổi mới.

Vượt qua thử thách, tiếp bước thành công

Trong mọi công tác, Ban Giám đốc Trung tâm tiến hành nhiều biện pháp, sáng kiến…quyết không để xảy ra mất an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, thể hiện được phẩm chất đạo đức và thực hiện công tác nghiệp vụ tuân thủ đúng pháp luật, quy định của cấp Bộ, ngành...Tăng cường công tác đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho toàn thể CBCNV nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ sửa chữa cho khách hàng, toàn Trung tâm thực hiện tốt khẩu hiệu “Sửa chữa tận tâm, nâng tầm thương hiệu”.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp từ Đảng bộ Tập đoàn, Đảng bộ Trung tâm đã vận dụng linh hoạt Nghị quyết, Chỉ thị…của Đảng bộ cấp trên để “vững tay chèo lái con thuyền Dịch vụ sửa chữa EVN, góp phần mang ánh sáng đến mọi miền Tổ quốc”. Năm 2021, thành công nổi bật của Trung tâm về công tác sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống thiết bị Nhà máy điện được Đảng và Nhà nước ghi nhận: thực hiện hiệu quả công tác sửa chữa lớn thiết bị công nghệ Nhà máy thủy điện Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Huội Quảng, Bản Chát, Tuyên Quang, Ialy, Sê San, Trị An, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình…; điều đặc biệt vào tháng 06/2021 Trung tâm là đơn vị đầu tiên của cả nước đã thực hiện thành công nhiệm vụ thay thế toàn bộ tuyến cáp dầu áp lực 220kV tổ máy số  - NMTĐ Hòa Bình bằng chủng loại cáp khô hiện đại bậc nhất Thế giới; hoàn thành Đại tu tổ máy S1 – NMNĐ Thái Bình 1 vào tháng 12/2021, đóng góp 05 sáng kiến cho Tập đoàn, tự thực hiện thử nghiệm thành công PSS cho tổ máy, triển khai dự án Trung tâm giám sát từ xa (RMC), nâng công suất trạm 220kV/100kV NMTĐ Hòa Bình …(hoàn thành 75/80 danh mục SCL, chuyển tiếp 05 danh mục do không bố trí được phương thức, giá trị thực hiện 479,760/578,823 tỉ đồng EVN giao). Trung tâm tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn thể CBCNV thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng;  Luật Thi đua, khen thưởng ngày 26/11/2003, Luật sửa đổi bổ sung Luật thi đua khen thưởng 2013; Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… việc thực hiện phong trào thi đua, đã có nhiều biến chuyển, hiệu quả rõ rệt.

Nhận thức sâu sắc về công tác xây dựng Đảng: Trung tâm đã phổ biến, tuyên truyền Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 đến toàn thể đảng viên trong mỗi kỳ sinh hoạt thường kỳ, ban hành các Nghị quyết, kế hoạch để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội của cấp trên; đảng viên thực hiện gương mẫu và hướng dẫn cho quần chúng trong toàn đơn vị cùng hưởng ứng; thực hiện đúng chủ trương của Đảng về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, chủ động, tích cực bám sát thực tiễn cơ sở, nâng cao chất lượng tuyên truyền về xây dựng Đảng hướng kết hợp “xây” và “chống”, trong đó “xây” là cơ bản, chiến lược, lâu dài, lấy “chống” là nhiệm vụ quan trọng, chấp hành và thường xuyên; coi trọng “đức trị” và “pháp trị” nhưng đề cao “pháp trị”. Thực hiện tốt phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực” “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Trung tâm đề ra những giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả những nội dung chính Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm:

- Tăng cường xây dựng Đảng về chính trị: Phải luôn kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng, phát triển sáng tạo phù hợp với thực tiễn Việt Nam; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới và các nguyên tắc tổ chức của Đảng; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, bản lĩnh chính trị và tính chiến đấu của Đảng, nhất là cán bộ cấp chiến lược và người đứng đầu. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh phòng, chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại, giáo điều, bảo thủ, bè phái.

- Coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng: Tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và lịch sử cách mạng vẻ vang của Đảng, sự đoàn kết, thống nhất của toàn dân tộc; không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động phòng, chống "diễn biến hòa bình", những thông tin xấu, độc trên Internet, mạng xã hội; tăng cường quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng và tinh thông nghiệp vụ.

- Tập trung xây dựng Đảng về đạo đức: Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt hơn; đẩy mạnh việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng, đề cao pháp luật của Nhà nước, gắn với tăng cường giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

- Củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên: Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, tính chiến đấu và kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp uỷ viên cơ sở; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cho phù hợp với tình hình mới theo hướng đơn giản về hình thức nhưng phong phú, sâu sắc, thiết thực về nội dung; bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu và tính thiết thực, hiệu quả; tập trung nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, nhất là tại những nơi có tham gia sản xuất trực tiếp. Tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đội ngũ đảng viên; thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Thông qua công tác tư tưởng, đào tạo rèn luyện cán bộ đảng viên đã lan tỏa được tinh thần đạo đức cách mạng, nêu gương người tốt việc tốt, góp phần ổn định trật tự xã hội.

- Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng: Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện quy định, quy chế, quy trình nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; trong thời gian tới cần tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức cơ sở đảng, người đứng đầu ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí dễ xảy ra tiêu cực; xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức và cá nhân vi phạm. Kết hợp kiểm tra, giám sát thường xuyên với kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, kiểm tra đột xuất và kiểm tra dấu hiệu vi phạm; chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp để ngăn chặn từ xa, giải quyết từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. 

- Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng: Phải xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự "trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”. Tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện tốt phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát. Tổ chức tốt việc tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền theo định kỳ đã được quy định; Thực hiện nghiêm, có hiệu quả việc tiếp dân, đối thoại với nhân dân, giải quyết những kiến nghị chính đáng của nhân dân và xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài, không để hình thành các điểm nóng; nghiên cứu, ban hành cơ chế để nhân dân tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ; phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

- Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí: Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn theo phương châm kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, nhất là công tác giám sát; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo vệ người tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và xử lý nghiêm những người lợi dụng chống tham nhũng để vu khống, gây chia rẽ, làm mất đoàn kết nội bộ.

- Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới: Trước hết, phải nâng cao năng lực dự báo, tầm nhìn chiến lược trong hoạch định đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng; khắc phục tình trạng ban hành nghị quyết thiếu tính khả thi. Đồng thời, nâng cao năng lực thể chế hóa, cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Đảng và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Tiếp tục cụ thể hóa mối quan hệ "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ"; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động theo hướng nâng cao tính giáo dục, thuyết phục, tính chiến đấu, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân. Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động, tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng; tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất của Đảng và phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của các tổ chức. Tiếp tục cụ thể hóa nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; khắc phục tình trạng bao biện, làm thay, hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, coi trọng tự kiểm tra của các cấp ủy, tổ chức đảng và kiểm tra, giám sát chuyên đề của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy cấp trên, bảo đảm các chủ trương, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu các cấp.

Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn trao bằng khen của Tập đoàn cho các CBCNV của Trung tâm có thành tích nổi bật trong công tác quản lý, sửa chữa bảo dưỡng trong năm 2022. Ảnh: Lê Hồng Hà.  

 Cơ cấu lại, tiếp tục đổi mới để ngày càng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Năm 2022, tập thể lãnh đạo Trung tâm tiếp tục thực hiện theo tinh thần Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII; trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc kiên định, nghiên cứu và phát triển và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chi Minh cho phù hợp với thực tiễn trong mỗi giai đoạn lịch sử và đó cũng là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động SXKD của Trung tâm. Ở giai đoạn hiện nay, sự nghiệp đổi mới tuy được đẩy mạnh toàn diện nhưng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn như “Sự chống phá của các thế lực thù địch, tổ chức phản động ngày càng tinh vi hơn, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và “tình hình tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn diễn biến phức tạp”. Qua đây, nhận thấy được tại Hội nghị đã thể hiện rõ quan điểm của Đảng về kiên định, phát triển vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên trì làm theo, đi theo những quan điểm, tư tưởng của chủ nghĩa Mác-Lênin, Hồ Chí Minh; làm cho những quan điểm, tư tưởng ấy ngày càng sinh động, có thêm những nội hàm mới “vận dụng sáng tạo” sự chắt lọc những quan điểm của Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện hiện nay để tránh sự máy móc, sơ cứng và đó là sự bổ sung kịp thời nhằm khắc phục triệt để những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị của đảng viên. Để thực hiện được những quan điểm chỉ đạo của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, vận dụng có hiệu quả vào SXKD của Trung tâm phải cần lưu ý những giải pháp cơ bản sau: (thứ nhất) tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện thực tiễn; (thứ hai) kiêm quyết đấu tranh chống lại những âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, chống phá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của các thế lực thù địch, phản động, co hội chính trị; (thứ ba) tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; (thứ tư) mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm, tính sáng tạo trong công việc học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Để góp phần vào mục tiêu tổng quát của Đại hội đại biểu Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 Trung tâm tiếp tục tổ chức cơ cấu, tái sắp xếp lại các EVNPSC khu vực tại các đơn vị phát điện, rà soát để bố trí lại nhân lực tại các phòng, phân xưởng, tổ sản xuất…định hướng mô hình tổ chức thực hiện sửa chữa từ xa với hệ thống thiết bị tự động hóa; thành lập nhóm sửa chữa tự động hóa có chất lượng cao với mục đích nghiên cứu chuyên sâu về các hệ thống công nghệ, xử lý triệt để những tồn tại và công việc khó; tổ chức đối thoại, tuyên truyền, và ban hành quy định tuổi nghỉ hưu trong Trung tâm và qua đó đã giải quyết được việc cấp kinh phí chi trả trợ cấp hỗ trợ thôi việc và hỗ trợ người lao động thôi việc theo nguyện vọng trước tuổi nghỉ hưu (45 người lao động có nguyên vọng, tổng số tiền trợ cấp hơn 18,420 tỉ đồng); thực hiện đánh giá chất lượng dịch vụ sửa chữa, thực hiện chủ đề năm của Tập toàn, của Trung tâm, nâng cao chất lượng sửa chữa để giảm thiếu suất sự cố, tăng thời gian khả dụng các tổ máy, rút ngắn thời gian sửa chữa, xử lý nhanh nhất các sự cố tổ máy và thiết bị (nếu có); sửa đổi, bổ sung và xây dựng hệ thống các văn bản quản lý nội bộ, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn, các phần mềm để hỗ trợ hoạt động SXKD theo hướng áp dụng công nghệ khoa học 4.0. Cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động, chú trọng xây dựng cơ sở vật chất cho lực lượng sửa chữa trực tiếp, bố trí nhân lực hợp lý, tạo tính cạnh tranh trong công việc nhằm thu hút nguồn lực có chất lượng cao, chi trả thù lao cho người lao động một cách xứng đáng. Phát triển nguồn nhân lực khung, nhân sự cốt lõi; phát triển nguồn nhân lực là đội ngũ chuyên gia kỹ thuật, kỹ sư tại hiện trường và công nhân lành nghề bằng cách đào tạo có định hướng. Định hướng về nhân sự chủ chốt thông qua việc luân chuyển đội ngũ cán bộ quản lý theo định kỳ hoặc theo đào tạo nguồn quy hoạch; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giao nhiệm vụ đối với cán bộ cấp Phòng/Phân xưởng và cấp tổ/ đội sản xuất nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch và tạo động lực cho CBCNV phát triển. Tiếp tục đề xuất với Tập đoàn giao thêm nhiệm vụ giám sát hoặc thi công lắp đặt các dự án nhà máy điện. Năm 2022, Trung tâm được Tập đoàn giao thực hiện SCL 29 danh mục khổi tổ máy (11 danh mục vượt tiến độ, 14 danh mục đảm bảo tiến độ, 4 danh mục chuyển sang năm 2023); ngoàn ra còn có trên 40 danh mục SCL ngoài tổ máy được thực hiện đảm bảo tiến độ (tiết kiệm được 10% kế hoạch chi phí vật liệu, dịch vụ mua ngoài, chi phí bằng tiền khác).

Với trách nhiệm là người lãnh đạo Trung tâm, ông Phan Đình Hòa luôn bám sát ý kiến chỉ đạo của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng bộ Tập đoàn, phối hợp với Đảng ủy và cấp chi bộ trực thuộc để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, triển khai trọng tâm, trọng điểm các Nghị quyết, Chương trình hành động, phối hợp với các đoàn thể triển khai đồng bộ, toàn diện về công tác xây dựng Đảng, trong đó công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ then chốt. Thông qua đó, làm tốt công tác nắm bắt và giải quyết những vấn đề tư tưởng của cán bộ, đảng viên; giúp cán bộ, đảng viên luôn thông suốt về tư tưởng, chấp hành nghiêm việc sắp xếp, phân công công tác trong quá trình kiện toàn, sắp xếp lại các đơn vị thuộc Trung tâm, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với việc thực hiện tốt giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, Đảng ủy Trung tâm tiếp tục triển khai các nhiệm vụ quan trong, gồm: đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, uy tín về chuyên môn, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng; khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; quan tâm tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú; tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, công tác kiểm tra giám sát với cấp ủy, ủy viên Ủy ban kiểm tra; tăng cường công tác quản lý đảng viên; phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ nhân dịp ngày thành lập Đảng, ngày sinh của Bác Hồ, thành lập ngành…Chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn ấy, Ban lãnh đạo Trung tâm đã kiện toàn được bộ máy tổ chức của Trung tâm một cách đầy đủ và hoàn chỉnh; vận dụng có hiệu quả tư tưởng của Hồ Chí Minh để tìm con đường đi hiệu quả nhất, nhanh nhất; thống nhất nhận thức trong cán bộ, quản lý và điều hành SXKD của đơn vị, phải trên dưới đồng lòng trong mọi hoàn cảnh nhằm triển khai một số nhiệm vụ vô cùng đặc biệt trong năm 2023: thay thế bánh xe công tác tổ máy số 5 – NMTĐ Hòa Bình, SCBD tổ máy S2 – NMNĐ Thái Bình 1, tư vấn giám sát công trình NMTĐ Hòa Binh và NMTĐ Ialy mở rộng, thay thế các tuyến cáp dầu 220kV bằng cáp khô 220kV tại NMTĐ Hòa Bình, SCBD các khối tổ máy của NMĐ, chuẩn bị sản xuất NMNĐ Quảng Trạch (2x600MW), thực hiện dự án trung tâm giám sát từ xa (RMC), NMNĐ Vĩnh Tân, Duyên Hải mở rộng...

Ban Giám đốc Trung tâm tiếp tục nghiên cứu và áp dụng tinh thần Hội nghị Trung ương 5 và 6 khóa XIII, với những Nghị quyết: “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới”, “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới”…vào hoạt động SXKD của Trung tâm, đặt mục tiêu cụ thể như: minh bạch chi phí sửa chữa với chi phí sản xuất; chuyên môn hóa công tác sửa chữa, hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ SCBD, chuyên nghiệp trong mọi hoạt động SXKD; tối ưu hóa chi phí sửa chữa và công tác mua sắm, nâng cao năng suất lao động toàn Trung tâm. Để sớm hiện thực hóa những nội dung nêu ở trên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm quán triệt một số nội dung: (một là) tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa đảng viên không còn tư cách ra khỏi Đảng. Tập trung vào nội dung kiểm tra giám sát, việc thực hiện Điều lệ Đảng, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, sinh hoạt đảng, thực hiện nhiệm vụ công tác, trách nhiệm nêu gương, quy định về những điều đảng viên không được làm, kịp thời kỷ luật cơ sở đảng, đảng viên vị phạm; (hai là) tiếp tục áp dụng có hiệu quả nền tảng ứng dụng “Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4” vào hoạt động SXKD của Trung tâm; (ba là) cụ thể hóa những ngành nghề là thế mạnh của Trung tâm trong lĩnh vực SXKD để trình Tập đoàn xem xét phê duyệt bổ sung và đồng thời tiếp tục sắp xếp lại bộ máy tổ chức ngày càng khoa học, gắn đổi mới toàn diện nhân lực với khoa học công nghệ, ưu tiên thu hút nhân tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có chế độ đãi ngộ tốt với người tâm huyết cống hiến cho ngành Điện.

Đại dịch COVID-19 toàn cầu, chiến sự Nga - Ukraina đã làm ảnh hướng rất lớn đến công tác sản xuất kinh doanh của Trung tâm trong thời gian vừa qua và dự báo tình hình sẽ còn diễn biến xấu vào thời gian tiếp theo…Tuy nhiên, Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN đặt trọn niềm tin vào sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, Đảng bộ Tập đoàn để tiếp tục thực hiện mục tiêu, kế hoạch đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020÷2025./.

Nguyễn Thanh Hải

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực