EVN: Đẩy mạnh tiêu thụ tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân

Thứ ba, 07/03/2023 16:30
(ĐCSVN) - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân đánh giá cao sự nỗ lực của EVNGENCO 3 trong việc đẩy mạnh tiêu thụ tro xỉ tại NMNĐ Vĩnh Tân 2. Tổng công ty đã có nhiều giải pháp chủ động đưa tỷ lệ tiêu thụ tro xỉ tăng dần qua từng năm.
Khu vực cầu cảng than của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Ngày 7/3, tại Hà Nội, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân chủ trì cuộc họp rà soát tình hình tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, 4. Tham gia cuộc họp còn có Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh, lãnh đạo các Ban chuyên môn EVN và các đơn vị.

Cả hai nhà máy này đều nằm trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận). Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 do Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) quản lý. Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là đơn vị trực thuộc EVN.

Hiện tro xỉ của các nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 đã được chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy một số tiêu chuẩn như: tro xỉ làm vật liệu san lấp; tro bay dùng cho bê tông, vữa xây; tro bay dùng đắp nền đường ô tô; tro bay làm phụ gia khoáng cho bê tông đầm lăn…

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đánh giá cao sự nỗ lực của EVNGENCO 3 trong việc đẩy mạnh tiêu thụ tro xỉ tại NMNĐ Vĩnh Tân 2. Tổng công ty đã có nhiều giải pháp chủ động đưa tỷ lệ tiêu thụ tro xỉ tăng dần qua từng năm như đưa tro, xỉ làm vật liệu san lấp; đẩy mạnh xuất tro, xỉ bằng đường biển…

Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (thành viên của EVNGENCO 3) đã ký 7 hợp đồng xử lý, tiêu thụ tro xỉ. Công ty đã thi công hạng mục nâng cấp cảng dầu 1.000 DWT để tiếp nhận tàu có tải trọng đến 3.000 DWT và cảng than 30.000 DWT để tiếp nhận tàu có tải trọng đến 50.000 DWT thuộc bến cảng NMNĐ Vĩnh Tân 2.

Đối với việc dùng tro, xỉ để hoàn nguyên các mỏ, san lấp mặt bằng, với sự chấp thuận của UBND tỉnh Bình Thuận, công ty đã hoàn thành phương án san lấp mỏ đá Hang Cò vào tháng 4/2022. Ngoài ra, công ty đang phối hợp với các chủ đầu tư có nhu cầu sử dụng tro, xỉ để lập kế hoạch, phương án san lấp mặt bằng.

Đối với NMNĐ Vĩnh Tân 4, tình hình tiêu thụ tro xỉ gặp khó khăn hơn. Tro của NMNĐ Vĩnh Tân 4 có các chỉ tiêu chất lượng rất tốt nhưng do tro có màu vàng nên không được ưa chuộng trong sản xuất xi măng.

Nhìn chung, việc tiêu thụ tro xỉ của các NMNĐ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân gặp một số thách thức do thói quen sử dụng vật liệu xây không nung của người dân địa phương chưa thay đổi, chưa có chính sách khuyến khích sản xuất và tiêu thụ rộng rãi. Bên cạnh đó, khoảng cách vận chuyển từ nhà máy đến các khu vực có tiềm năng tiêu thụ tro xỉ là khá xa, dẫn đến chi phí vận chuyển rất cao. 

Để đạt được mục tiêu tiêu thụ hết toàn bộ lượng tro xỉ phát sinh trong các NMNĐ, cần có các cơ chế đặc thù trong công tác sử dụng tro xỉ. Chính vì vậy, lãnh đạo EVN yêu cầu, EVNGENCO 3 và NMNĐ Vĩnh Tân 4 rà soát thị trường tiêu thụ sản phẩm, thị trường nhà thầu, tiếp tục có các giải pháp tiêu thụ tro xỉ phát sinh mới cũng như khối lượng tro xỉ còn lưu tại bãi chứa; thống nhất về trách nhiệm vận hành và chia sẻ bãi lưu trữ xỉ chung tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; đảm bảo công tác môi trường./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực