Hệ thống điện miền Nam trước và sau ngày thống nhất đất nước

Thứ tư, 05/05/2021 08:08
Từ một hệ thống điện nghèo nàn, manh mún, sau Chiến thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước, ngành Điện đã tiếp quản, phục hồi và đầu tư mở rộng, từng bước làm chủ công nghệ, đưa hệ thống điện miền Nam ngày càng phát triển lớn mạnh, đáp ứng đủ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, với chất lượng ngày càng cao.
leftcenterrightdel
 EVNSPC là tổng công ty phân phối điện được EVN giao nhiệm vụ quản lý vận hành hệ thống điện trên quần đảo Trường Sa

Trước năm 1975:

Năm 1954, tổng công suất đặt ở miền Nam vào khoảng 53,84 MW, người dân miền Nam hầu như chưa có điện.

Để đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ cho chiến tranh tăng nhanh, Mỹ và chính quyền miền Nam đã xây dựng Nhà máy Thủy điện Đa Nhim 160 MW (phát điện năm 1964, là thủy điện loại lớn đầu tiên của Việt Nam); xây dựng các nguồn nhiệt điện chạy dầu, đầu tư mua nhiều cỗ máy tuabin khí chạy dầu và nhiều cụm diesel di động công suất lớn để lắp đặt tại các nơi có nhu cầu ở các thành phố và chi khu quân sự…

Nguồn điện và lưới điện tập trung ở thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn (chiếm 82%), còn lại ở các thị xã, tỉnh lỵ các tỉnh.

Hệ thống điện lệ thuộc vào dầu nhập khẩu và phụ thuộc nước ngoài. Lưới truyền tải điện chỉ có 2 cấp điện áp là 230kV và 66kV, vận hành độc lập theo các vùng (miền Đông, miền Tây và Cao nguyên).

Đến năm 1974, tổng công suất đặt ở miền Nam vào khoảng 812,9 MW, sản lượng điện khoảng 1.624  triệu kWh.

Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975:

7 giờ sáng ngày 1/5/1975, Tiểu ban Quân quản Sài Gòn - Gia Định đã quân quản toàn bộ và nguyên vẹn cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty Điện lực Việt Nam (CĐV) và bắt đầu công khôi phục hệ thống điện. Lúc này, lưới điện phân phối tập trung chủ yếu ở TP.HCM.

Từ năm 1975 – 1978, ở TP.HCM và các tỉnh miền Nam, điện chỉ chủ yếu phục vụ thắp sáng và sinh hoạt.

Đầu những năm 80 thế kỷ XX, miền Nam thiếu điện nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Chính phủ và ngành Điện đã tập trung đầu tư xây dựng các nguồn điện mới. Từ đây, nhiều công trình thủy điện, trung tâm nhiệt điện quy mô lớn với công nghệ hiện đại đã được hình thành, đảm bảo nguồn điện cho phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh phía Nam.

Đến nay, hệ thống lưới điện miền Nam ngày càng được đầu tư mở rộng và hoàn thiện. Điện lưới quốc gia đã về đến các địa phương, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, góp phần tạo nên diện mạo mới cho các vùng nông thôn phía Nam, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đặc biệt, điện đã vươn tới các biển đảo như: Phú Quý, Côn Đảo, Phú Quốc, Kiên Hải, Trường Sa….

theo evn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực