Vì sao cần bảo dưỡng hoặc đổi piano mới?

Thứ năm, 26/11/2020 11:55
(ĐCSVN) - Tuổi thọ của một (01) chiếc Piano cơ (Acoustic Piano) được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Hiện nay, tại các bảo tàng nhạc cụ nổi tiếng thế giới vẫn còn lưu giữ những chiếc piano có lịch sử hơn 200 năm tuổi. Tuy nhiên, tại các nhà hát lớn/phòng hòa nhạc, tại các trường dạy piano chuyên nghiệp hiếm khi sử dụng những chiếc piano hơn 50 năm để biểu diễn bởi độ nhạy tiêu chuẩn của hệ thống phím đàn và cao độ/màu sắc âm thanh của những chiếc đàn này không còn đảm bảo.

Trong khoảng một thế kỷ qua, công nghệ sản xuất piano liên tục phát triển, nhiều nhà chế tác piano, nhiều hãng sản xuất piano không ngừng nghiên cứu và đăng ký độc quyền những phát minh/sáng chế của mình. Nhiều chi tiết trong cấu tạo của đàn piano đã được thay thế, thiết kế mới; nhiều vật liệu cũng được xử lý và ứng dụng ở tiêu chuẩn cao hơn nhằm thỏa mãn yêu cầu của người biểu diễn, người học và người thưởng thức piano ở trình độ cao. Tuy nhiên, mức độ “lão hóa” theo thời gian của các bộ phận là quy luật tất yếu và ảnh hưởng trực tiếp đến độ nhạy tiêu chuẩn của hệ thống phím đàn, tiêu chuẩn âm thanh và hình thức của chiếc đàn.

Ngoài ra, cường độ sử dụng và quy trình bảo dưỡng cũng ảnh hưởng nhất định đến độ bền, chất lượng và giá trị sử dụng của từng chiếc piano. Chính vì thế, không chỉ nghệ sỹ chuyên nghiệp mà người tiêu dùng của các nước phát triển thường thanh lý khi chiếc đàn của họ có dấu hiệu xuống cấp. Các cơ sở sửa chữa piano chuyên nghiệp thu mua, khắc phục và thay thế để “tái sử dụng”. Mặc dù giá trị sử dụng không cao nhưng giao dịch đàn cũ vẫn “sôi nổi” bởi giá thành tốt, phù hợp với nhiều đối tượng.

Không chỉ với đàn piano đã qua sử dụng (used Piano), các bộ phận/chi tiết như phím, dây, khối giữ Pins, chốt lên dây, ống lót Pin,... nếu không được bảo dưỡng theo đúng định kỳ thì mức độ xuống cấp, hư hỏng sẽ khiến giá trị sử dụng của chiếc piano rất nhanh, có khi chỉ sau một mùa mưa ẩm thấp hoặc một chuỗi ngày nắng nóng. Việc cập nhật kiến thức để tự xử lý hoặc mời chuyên gia “khám bệnh” cho chiếc piano của bạn theo định kỳ sẽ giúp bạn duy trì chất lượng âm thanh, độ nhạy bén của phím đàn/bộ máy (action) luôn trong trạng thái chuẩn nhất.

Bên dưới, chúng tôi xin đề cập bốn (04) lỗi/hiện tượng thường gặp của các chiếc Piano đã qua sử dụng và cách khắc phục:

 
 

Những lỗi trên nếu không khắc phục triệt để sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cảm xúc của người chơi đàn. Đặc biệt đối với người mới học Piano, nếu tiếp xúc thường xuyên trên chiếc đàn cao độ không chuẩn sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng cảm thụ âm nhạc, nếu luyện tập nhiều trên phím đàn không nhạy, “rơ”, nặng hoặc nhẹ quá cũng sẽ gây khó khăn trong việc hình thành kỹ năng kiểm soát lực và kỹ thuật từng ngón tay.

Được biết TED SAIGON là cơ sở đào tạo Piano chuyên nghiệp và cũng là đơn vị cung cấp các dịch vụ BẢO TRÌ BẢO DƯỠNG  - BẢO HÀNH CHÍNH HÃNG chuyên nghiệp.

TED SAIGON luôn sẵn sàng chia sẻ, đồng hành trong việc cải thiện những lỗi thường gặp nói trên hoặc hỗ trợ chính sách tốt nhất khi người sử dụng có nhu cầu đổi Piano cũ lấy Piano mới.

 Liên hệ tại đây.

TED SAIGON – ĐỊA CHỈ TIN CẬY, UY TÍN

Showroom 1: Tầng 3, TTTM SC Vivo City, 1058 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phong, Quận 7. TP HCM

Showroom 2: 207 Phạm Thái Bường, P.Tân Phong, Quận 7, TP.HCM

Showroom 3: 470A, Nguyễn Thị Thập, P.Tân Quy, Quận 7. TP HCM

Showroom 4: 107 Đào Trí, phường Phú Nhuận, Quận 7

 
Hồng Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực