Piano Pleyel P190 - Thiết kế sang trọng, âm sắc tinh tế

Thứ tư, 23/03/2022 11:02
(ĐCSVN) - Tại Pháp, kỹ nghệ chế tác Piano bắt đầu phát triển bởi 03 bậc thầy cũng là 03 nhà sản xuất Piano lớn nhất của Pháp là Érard (est.1700s), Joseph Gabriel Gaveau (est.1847) và Pleyel (est.1807). Qua nhiều biến cố trong hơn 200 năm, Pleyel là thương hiệu Piano tiếp tục đứng vững & phát triển mạnh mẽ đến nay, được ví là “Biểu tượng & niềm kiêu hãnh của văn hóa hóa Pháp”.
 Piano Pleyel P190 (Professional Grand) phân khúc Professional

Trong hơn hai thế kỷ, Pleyel đã cho ra đời hàng triệu chiếc Piano cao cấp, đa dạng mẫu mã, sê-ri (series). Sự trở lại Việt Nam sau gần một thế kỷ của Pleyel là cơ hội quý đối với người yêu thích lãng mạn Pháp, yêu thích âm nhạc Chopin (Xô-panh). Là cơ hội để giới nghệ sĩ, tri thức, thượng lưu Việt Nam được thỏa lòng mong mỏi thả hồn mình trên từng phím Piano Pleyel. 

Series “P” (viết tắt của Pleyel) ngày nay vẫn được thiết kế tỉ mĩ theo tiêu chuẩn của Pleyel tại Pháp và lắp ráp tại nhà máy Indonesia, nhằm đảm bảo âm thanh tinh tế, chi tiết; sự linh hoạt, nhạy bén và mềm mại của từng phím đàn. Pleyel P190 là sự cân bằng âm sắc của các âm vực (trầm, trung và cao), độ chính xác tuyệt đối trong chuyển động của phím, búa đàn. Pleyel P190 sở hữu bộ máy (action) cực nhạy; nội thất đàn tinh xảo với thiết kế sang trọng; âm bass đầy đặn, ấm áp; âm treble mềm mại và trong sáng; âm trung hài hòa, phong phú; thể hiện trọn vẹn các nét nhạc trải dài từ cao xuống thấp và ngược lại. 

Trong đó ,Pleyel P190 xứng danh là “tác phẩm nghệ thuật” đỉnh cao của những chiếc Grand Piano trong phân khúc chuyên nghiệp (Professional) - đại diện cho phong cách sang trọng và tráng lệ từ Paris. 

I. THÔNG SỐ KỸ THUẬT PIANO PLEYEL P190

 
1. Dây đàn: Röslau và Hellerbass (Made in Germany) 
 

Góp phần tạo nên chất âm chuẩn mực trong phân khúc chuyên nghiệp mà bất cứ người nghệ sĩ nào cũng mong muốn sở hữu, Pleyel P190 sử dụng dây đàn của hãng Röslau (est.1882) và Hellerbass (est.1985) – hai hãng chuyên sản xuất dây Piano cao cấp, chất lượng hàng đầu thế giới đến từ CHLB Đức. Các thương hiệu Piano danh tiếng khác cũng đang sử dụng dây Piano của hai hãng này: Kayserburg, Ritmuller, Seiler, Bluthner, Steingraeber & Sohne, Haessler, August Forster, Steiway & Sons, Bösendorfer, Schimmel, Bechstein...

2. Phím đàn: gỗ Vân Sam (Made in Austria) 

 

Từng lỗi gỗ phím trắng, bệ đỡ phím của Pleyel P190 được các bậc thầy/chuyên gia Piano trực tiếp tuyển chọn & gia công từ những thân gỗ vân sam quý hiếm, sinh trưởng ở những khu vực khắc nghiệt thuộc cộng hòa Áo. Gỗ vân sam tại đây có tuổi thọ lên đến 300 năm, vân gỗ thẳng, đều, mịn, độ đàn hồi cao & ổn định. Đặc biệt, phím trắng Pleyel P190 được phủ lớp chất liệu PVC cao cấp, chống trơn trượt và gia tăng độ bám cho các ngón đàn điêu luyện của người nghệ sĩ.

Phím đen Pleyel P190 hoàn toàn được làm từ gỗ mun đen (ebony) nguyên vân, sinh trưởng nhiều tại các khu rừng thuộc Sri Lanka Ấn Độ, Tây Phi, Indonesia,... tạo nên điểm nhấn tự nhiên và đảm bảo chất âm mộc (acoustic) vốn có của một chiếc đàn chuyên nghiệp.

3. Bộ máy Piano: Pleyel (Made in France)

 

Nhằm đảm bảo độ nhạy cao, tác động chuyền chuyển động nhanh và chính xác; phản hồi chuẩn từng lực chạm từ mạnh đến nhẹ; Pleyel P190 sử dụng bộ máy (action) được thiết kế đặc biệt theo tiêu chuẩn riêng của hãng (customization).

88 thân búa đàn được làm từ gỗ trăn (hornbeam) siêu cứng & nguyên khối, sinh trưởng phổ biến tại khu vực rừng bắc Mỹ, châu Âu. Vân gỗ thẳng, đều, mịn. Thân gỗ rắn chắc, bền, chịu va đập/ma sát cao, chống chọi thay đổi nhệt độ bất thường. Góp phần tạo nên hệ thống búa siêu bền của Pleyel P190.

Đặc biệt bao quanh đầu búa đàn (hammerheads) là lớp nỉ mềm & mịn làm từ lông cừu nguyên chất đạt tiêu chuẩn DIN EN ISO 9001 và DIN EN ISO 14001 của hãng Filzfabrik Wurzen (est.1783) – hãng sản xuất nỉ len cao cấp & lâu đời nhất nước Đức. Sản phẩm của Filzfabrik Wurzen được hầu hết thương hiệu Piano trên khắp thế giới tin dùng. Điều này góp phần tạo nên âm thanh tinh tế của tổng thể Pleyel P190, dù đó là lần chạm phím đầu tiên hay lần thứ hàng triệu của người nghệ sĩ. 

4. Khối giữ trục Pin: Dehonit ® (Made in Germany)

 

Khối giữ trục Pin (Pinblock) của Pleyel P190 được sản xuất theo phương pháp ép thủy lực nhiều lớp gỗ dẻ gai đỏ/gỗ sồi đỏ châu Âu - fagus sylvatica (compressed laminated wood) đạt tiêu chuẩn DIN 9001:2008, DIN 7707 và IEC 61061. Đây là loại gỗ hiếm, thân gỗ rắn chắc, dẻo dai, vân gỗ thẳng. Cây sinh trưởng phổ biến trong môi trường khắc nghiệt trải dài từ phía nam bán đảo Scandinavia (bắc Âu) đến đảo Sicily (Ý) và từ phía tây Tây Ban Nha đến phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Khối giữ trục Pin (Pinblock) là bộ phận chịu lực căng trực tiếp của của 240 dây đàn (20-30 tấn) để neo/cố định vị trí dây bền bỉ trong suốt quãng đời chiếc đàn. Đồng thời góp phần truyền âm thanh đến bộ phận khuếch đại âm (soundboard) của Piano.  

Do vậy gỗ dẻ gai đỏ/gỗ sồi đỏ châu Âu có thể xem là nguyên liệu ưu tiên hàng đầu của những hãng Piano cao cấp. Vì chúng đáp ứng được cấu trúc tế bào lý tưởng, độ tinh khiết; mang đủ đặc tính cơ và điện mà không có ở bất kỳ loại gỗ nào khác. Các nghiên cứu mở rộng của Dehonit đã cho biết thêm, đến nay không có loại gỗ nào khác có thể thay thế cho loại gỗ thô tuyệt vời này.


5. Bảng khuếch đại âm thanh & trụ lưng: gỗ Vân sam Val de Fiemme (Made in Italia)

 

Bảng khuếch đại âm thanh (soundboard) và trụ lưng (back post) của Pleyel P190 được các bậc thầy/chuyên gia trực tiếp tuyển chọn & gia công từ gỗ vân sam quý hiếm tại khu rừng được bảo vệ nghiêm ngặt thuộc thung lũng Val de Fiemme rộng 45.000 ha nằm ở tỉnh Trentino miền bắc Ý. Cây có sức tăng trưởng đạt 45m – 50m chiều cao, tuổi thọ 150 – 250 năm, tỷ lệ chọn làm gỗ Piano chỉ 3/1000 cây: vân gỗ thẳng, đều, mịn, độ đàn hồi và sức cộng hưởng đồng nhất.

Gỗ Vân sam này là chính là “linh hồn” của những loại nhạc cụ có dây. Nổi tiếng là vĩ cầm (violin) – loại đắt đỏ và quý hiếm bậc nhất của huyền thoại chế tác người Ý, ông Antonio Stradivari (1644 - 1737). Năm 2014, chiếc vĩ cầm chế tạo năm 1719 của ông được đấu giá ở mức khởi điểm kỷ lục 45 triệu đô la, trở thành nhạc cụ đắt nhất từng được chào bán. 

Trụ lưng (back posts) của Pleyel P190 là hệ thống gồm nhiều trụ lớn, nguyên khối làm từ cùng thân gỗ Vân sam của Soundboard. Khiến giá thành và chất lượng cũng cao hơn so với những mẫu Piano cùng phân khúc của hãng khác. Vì hãng khác họ dùng trụ lưng làm từ gỗ ghép (laminated wood), không cùng loại gỗ với soundboard nên không đồng cộng hưởng âm thanh tối ưu. Trụ lưng là bộ phận quan trọng, ngoài chức năng như “sounboard” thì chúng còn cùng chịu lực căng (20-30 tấn của 240 dây đàn) với khung gang và khối giữ trục Pin.

6. Cầu âm: gỗ dẽ gai/gỗ sồi (beech) (Made in Austria) và gỗ thích (maple) 

Cầu âm (brigde) trải dài từ phần treble đến phần bass của Pleyel P190 được tuyển chọn từ gỗ dẽ gai/gỗ sồi quý, nguyên khối, sinh trưởng ở khu vực khắc nghiệt thuộc Cộng hòa Áo (Austria).Thân gỗ rắn chắc, bền bỉ, đặc biệt rất dẻo dai để tạo đường cong uyển chuyển theo độ dài dây đàn. Gỗ có vân thẳng, đều & mịn để truyền âm thanh nhanh và trọn vẹn từ dây đến soundboard (bộ phận khuếch đại âm) xuyên suốt quá trình vận hành của đàn.

Kết hợp với gỗ dẻ gai/gỗ sồi, cầu âm Pleyel P190 đặc biệt sử dụng thêm gỗ thích (maple) siêu cứng, nguyên khối; sinh trưởng tại khu vực châu Á/châu Âu/bắc Mỹ/bắc Phi. Thân gỗ rắn chắc, dẻo dai, chịu lực tốt, chống chọi thay đổi nhiệt độ góp phần tạo sự ổn định & gia tăng sức mạnh âm thanh khi truyền qua cầu âm.

Để thực hiện vai trò truyền âm từ hệ thống dây treble, middle và bass đến soundboard (bộ phận khuếch đại âm) một cách đồng nhất, chính xác và chân thực; cầu âm Pleyel P190 được chế tác kỹ lưỡng bằng kỹ thuật ép nhiều lớp gỗ (plywoods). 


7. Công nghệ & quy trình sản xuất: theo bí quyết truyền thống hơn 200 năm của Pleyel

 

II. PLEYEL P190 - ĐƯỢC BÁN TẠI VIỆT NAM THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG 

Pleyel P190 được sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam theo đơn đặt hàng vì nguyên vật liệu đầu vào để chế tác phân khúc chuyên nghiệp (professional) phải là vật liệu quý được tuyển chọn & chế tác tỉ mỹ (thủ công) trong 6 tháng – 1 năm. Nhiều người chơi Piano cho rằng đây là nhược điểm lớn của dòng piano thủ công chuyên nghiệp. Vì thời gian sản xuất khá lâu, chậm giao sản phẩm đến tay khách hàng. 

Lý giải điều này bởi việc sản xuất Pleyel P190 cần tuân thủ quy trình chế tác nghiêm ngặt vốn đã trở thành truyền thống hàng trăm năm nay của hãng. Với Pleyel, mỗi series/model đến tay người nghệ sĩ/người yêu piano phải là những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, là niềm tự hào & kiêu hãnh của chủ sở hữu. Chiếc đàn phải sở hữu những đặc trưng của tay nghề chế tác thủ công Pháp: chất lượng âm thanh nhẹ nhàng, tinh tế; độ nhạy phím cao, thiết kế tinh xảo, bền bỉ theo thời gian,... xứng tầm để đầu tư.

 

Khoác trên mình lớp Veneer đen bóng, Pleyel P190 toát lên vẻ đẹp huyền bí, lịch lãm và sang trọng; không chỉ sở hữu đầy đủ bản chất của một chiếc Piano chuyên nghiệp (phân khúc cao cấp) với nội lực mạnh mẽ mà còn sở hữu sắc thái cân bằng giữa phần treble, middle và bass. Pleyel P190 sẵn sàng chinh phục những trái tim người chơi Piano khó tính và làm hài lòng người thưởng thức sành điệu.

 

Tại thị trường Việt Nam, mẫu grand Piano Pleyel P190 được đánh giá là đối thủ “nặng ký” trong phân khúc chuyên nghiệp. Cạnh tranh trực tiếp với nhiều thương hiệu piano quốc tế: Kayserburg (Germany), Ritmuller (Germany), Schimmel (Germany), Steingraeber & Söhne (Germany), Bluthner (Germany), Bosendorfer (Austria), Chris Maene (Belgium), Mason & Hamlin (USA), Steinway & Sons (USA), Yamaha (Japan), Kawai (Japan)...

TED SAIGON – ĐỊA CHỈ TIN CẬY, UY TÍN

Mỗi sản phẩm đều được nhà sản xuất dày công nghiên cứu để phục vụ từng đối tượng cụ thể, không gian nhất định, mục đích sử dụng khác nhau. Để chọn cho mình chiếc Piano tốt với giá cả phù hợp, vui lòng liên hệ TED SAIGON để được tư vấn chu đáo, tận tình và đến trải nghiệm sản phẩm tại:

 𝐂𝐡𝐢 𝐧𝐡𝐚́𝐧𝐡 𝐓𝐏.𝐇𝐂𝐌:

𝐂𝐒𝟏: Tầng 3, TTTM SC Vivo City, 1058 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phong, Quận 7. 
𝐂𝐒𝟐: 207 Phạm Thái Bường, P.Tân Phong, Quận 7
𝐂𝐒𝟑: 107 Đào Trí, phường Phú Thuận, Quận 7
𝐂𝐡𝐢 𝐧𝐡𝐚́𝐧𝐡 𝐇𝐚̀ 𝐍ội:
𝐂𝐍 𝟎𝟏: 74 Trương Công Giai, P. Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy.


       
      

 
Khải Khanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực