PLEYEL - Thương hiệu Piano huyền thoại

Thứ ba, 01/09/2020 16:19
.(ĐCSVN) - Pleyel là một hãng Piano nổi tiếng lâu đời và là hãng đàn đầu tiên tại Paris được thành lập năm 1807 do Ignace Pleyel và con trai của ông Camille Pleyel sở hữu. Pleyel cũng là dòng tộc có truyền thống âm nhạc, cả Ignace Pleyel và Camille Pleyel đều là những nhạc sĩ, pianist nổi tiếng từ lúc bấy giờ.

Ignace Pleyel và Mozart đều là học trò xuất sắc của Haydn. Trong bức thư gửi cho cha của mình là Leopold vào ngày 24 tháng 4 năm 1784, Mozart đã viết: “Trong sáng tác của Pleyel luôn có sự sáng tạo trong từng nét nhạc; Pleyel đã mang đến cho âm nhạc nhiều  màu sắc mới mẻ”.

 

leftcenterrightdel
 

Năm 1824, sau khi chính thức kế thừa sự nghiệp của cha mình, Camille Pleyel đã tổ chức lại hệ thống sản xuất của nhà máy, chiêu mộ nhân tài và phát triển mạnh mẽ các chương trình biểu diễn, quảng bá tác phẩm âm nhạc. 

Với nhiều bằng sáng chế trong cải tiến dòng Concert Piano, Pleyel Piano trở thành thương hiệu hàng đầu trong lựa chọn của các nhà soạn nhạc lỗi lạc như: Debussy, Frank, Grieg, Ravel, Chopin, Liszt, Mendelssohn, Strauss. Đặc biêt, Pleyel Piano - biểu tượng văn hóa của nước Pháp, là di sản quốc gia từ khi Vua Louis-Philippe I chọn lựa sử dụng (nhà vua đầu tiên của nước Pháp, ông lên ngôi từ ngày 9 tháng 8 năm 1830 và thoái vị vào ngày 24 tháng 2 năm 1848). 

Không chỉ giới chuyên môn ưu chuộng, Pleyel Piano còn là niềm tự hào của các tầng lốp thượng lưu, họ là giới trí thức tiến bộ, văn nghệ sĩ, thương gia, chính trị gia, hoàng gia châu Âu.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh nhà máy sản xuất Piano Pleyel huyên thoại từ thế kỷ 19 tại Saint-Denis, vùng đô thị Paris, Pháp

Năm 1830, nhằm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao của giới trí thức tiến bộ, văn nghệ sĩ và quý tộc châu Âu; Camille Pleyel đã xây dựng nhà hát mang tên “Salle Pleyel” (Pleyel Hall). Trong kỷ nguyên chủ nghĩa lãng mạn, Salle Pleyel là nơi tổ chức và thưởng thức âm nhạc chính thống, sang trọng bậc nhất Paris, Pháp. Tất cả buổi hòa nhạc của Frederic Chopin - “nhà thơ của cây đàn Piano” (một trong những cây đại thụ của trường phái âm nhạc lãng mạng, người Ba Lan) nói riêng và các nhạc sĩ lớn cùng thời đều tổ chức tại nhà hát Salle Pleyel. 

Sau gần 100 năm hoạt động, cùng với sự phát triển của kinh tế và văn hóa xã hội châu Âu, nhà hát mới của Pleyel được xây dựng lại với quy mô 3000 chỗ ngồi, nhà hát Salle Pleyel được khánh thành vào năm 1927. Đây cũng là một bước ngoặt mới của thương hiệu Piano Pleyel trong thời hoàng kim. Hiện nay nhà hát Salle Pleyel vẫn tồn tại, là nhà hát dành cho những đêm diễn của dàn nhạc giao hưởng lớn, nghệ sĩ nổi tiếng thế giới tổ chức.

leftcenterrightdel
Buổi hòa nhạc đầu tiên với chiếc đàn Pleyel 01/01/1830 tại hội trường Salle Pleyel 

Pleyel là viên ngọc quý, là tinh hoa nghệ thuật Pháp; Piano của nhà chế tác thiên tài Pleyel, là niềm tự hào của nước Pháp, là di sản nghệ thuật hiện hữu của thế kỷ 19. Pleyel - hình ảnh quen thuộc của phòng trà nhỏ đến những buổi hòa nhạc quốc tế; trải qua hơn 200 năm, Pleyel xứng đáng là hãng piano lâu đời, minh chứng cho kỷ nguyên của sự sáng tạo âm nhạc lãng mạn gắn liền với tên tuổi của nhà soạn nhạc tài ba Frederic Chopin.

Chopin xem đất nước Pháp là quê hương thứ 2 của ông không chỉ bởi lịch sử, con người, đặc biệt là “tài nguyên” văn hóa – chiếc đàn Pleyel Piano – giúp ông thăng hoa trong sáng tác của mình, sản sinh cho nhân loại những kiệt tác âm nhạc. Chopin chỉ dùng Pleyel Piano để biểu diễn và sáng tác, và Pleyel đã được gọi là Piano của Chopin.

leftcenterrightdel
 

Từ khi thành lập đến nay, Pleyel Piano đã thường xuyên cải tiến công nghệ sản xuất đàn, thay đổi việc sử dụng khung gỗ sang khung gang để cải tiến những cây đàn piano hiện tại. Công nghệ và Quy trình sản xuất: bí quyết truyền thống hơn 200 năm của Pleyel. Kết hợp bí quyết truyền thống hơn 200 năm của Pleyel và công nghệ hiện đại, đảm bảo độ chính xác ở mỗi chi tiết đàn, nước sơn bóng hơn gương, bền bỉ theo thời gian.

Phím đàn: gỗ Vân Sam vùng Trung Âu

Pleyel sử dụng phím làm từ gỗ Vân Sam vùng Trung Âu – Cộng hòa Áo (Austria), được chuyên gia tuyển chọn những thân gỗ tuổi thọ trên 300 năm tuổi, vân thẳng để đảm bảo độ bền vĩnh cửu. 

Dây đàn: Roslau và Hellerbass (Đức) 

Pleyel sử dụng dây của hãng Roslau và Hellerbass (Đức) – hai hãng chuyên sản xuất dây piano cao cấp, chất lượng hàng đầu thế giới.
Bộ máy Piano: Pleyel (Pháp)

Action (bộ máy) của Pleyel được thiết kế theo thông số kỹ thuật, tiêu chuẩn nguyên bản của Pleyel nhằm tạo nên tác động dây chuyền chuyển động cực nhanh và chính xác; đảm bảo độ nhạy cao, cảm giác nhẹ nhàng khi đánh đàn.

leftcenterrightdel
 

Hộp cộng hưởng và khuếch đại âm thanh (Soundboard): gỗ Vân Sam Ciresa (Ý)

Để tạo ra tiếng đàn ngân vang ấm áp, rõ ràng chi tiết… Soundboard của Pleyel được các chuyên gia tuyển chọn từng tấm gỗ Vân Sam Ciresa nguyên khối nhập khẩu từ thung lũng Fiemme (cao hơn 1000m so với mặt nước biển) thuộc tỉnh Trentino miền bắc nước Ý. Khí hậu khắc nghiệt là đặc trưng của Fiemme (mùa hè nóng 38 độ C, mùa đông lạnh -20 độ C) nên để thích nghi, gỗ Vân Sam ở đây thuộc loại gỗ tăng trưởng chậm, mật độ vân gỗ dày, rắn chắc, phù hợp sử dụng chế tác các loại nhạc cụ (nghệ nhân chế tác nhạc cụ nổi tiếng người Ý - Antonio Stradivari cũng chọn gỗ vân sam Ciresa tại khu vực này để tạo ra những chiếc violin, cello, guitar, harp chất lượng tốt nhất thế giới)./.








Khánh An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực