Thái Bình chỉ đạo kích hoạt phòng, chống dịch ở mức cao nhất

Chủ nhật, 14/11/2021 08:56
(ĐCSVN) - Để nhanh chóng kiểm soát, khống chế, dập tắt các ổ dịch, ngăn chặn, không để dịch COVID-19 lây lan ra diện rộng, bảo đảm an toàn sức khoẻ, tính mạng cho người dân và tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, ngày 13/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã ban hành công điện số 10-CĐ/TU, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.
leftcenterrightdel
Ảnh minh hoạ (Ảnh: vtv.vn) 

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã yêu cầu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Thái Bình chỉ đạo kích hoạt ngay các kịch bản, phương án phòng, chống dịch ở mức cao nhất...

Đối với huyện Vũ Thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình yêu cầu, bên cạnh việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh, toàn diện để bóc tách F0, phải sẵn sàng thực hiện các phương án, kịch bản phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn. Huyện Vũ Thư khẩn trương mở đợt cao điểm tuyên truyền, nhất là tuyên truyền lưu động để làm chuyển động căn bản nhận thức, tư duy về phòng, chống dịch, thay đổi thói quen sinh hoạt không phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch, hình thành ý thức tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch và ý thức cảnh giác trước các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đề nghị người dân không hoang mang, lo sợ, chủ động, tự giác phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với thành phố Thái Bình, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình yêu cầu chủ động kiểm tra, rà soát, xây dựng các phương án, kịch bản và chuẩn bị nguồn lực; làm tốt công tác quản lý cách ly tại chỗ đối với các đối tượng nguy cơ; kiểm soát tốt việc cung ứng hàng hoá, tránh tình trạng đầu cơ, tích trữ hàng hoá, tăng giá dịch vụ và các hàng hoá thiết yếu; thường xuyên tuần tra, kiểm soát, không để xảy ra tụ tập đông người...

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp có biện pháp, phương án, chủ động đầu tư mua sắm vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch, bảo đảm sẵn sàng trong mọi tình huống theo phương châm "4 tại chỗ". Mọi doanh nghiệp đều phải chủ động phương án và điều kiện, xác định rõ trách nhiệm phòng, chống dịch trong phạm vi doanh nghiệp, không được ỷ lại, phó mặc cho chính quyền địa phương trong việc bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng cho công nhân, người lao động khi dịch bệnh xảy ra...

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong tỉnh đặc biệt thực hiện nghiêm quan điểm phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót, lệch lạc, nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp quản lý dân cư, phát hiện kịp thời, kiểm soát, theo dõi chặt chẽ đối với người từ ngoài tỉnh và các địa bàn có dịch ra, vào cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương việc rà soát, truy vết, xác định rõ nguồn nguy cơ lây nhiễm dịch... Căn cứ tình hình, diễn biến của dịch trên địa bàn, phạm vi quản lý, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị chủ động tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; vận động nhân dân không tổ chức các hoạt động tập trung đông người...

Theo Tỉnh ủy Thái Bình, thời gian qua, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 128/NQ-CP và hướng dẫn của Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan. Trong thời gian dài, tỉnh Thái Bình duy trì tốt việc kiểm soát, không để xảy ra lây nhiễm thứ phát dịch bệnh ra cộng đồng, bảo vệ an toàn sức khỏe nhân dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã xuất hiện một số trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là người từ ngoài tỉnh trở về địa phương. Đặc biệt, từ ngày 10/11/2021, trên địa bàn huyện Vũ Thư phát sinh ổ dịch tại một doanh nghiệp và một số xã của huyện với nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và lây lan ra một số địa phương, doanh nghiệp tại huyện Vũ Thư, thành phố Thái Bình và một vài địa phương khác.

Các ngành chức năng của tỉnh và huyện Vũ Thư, thành phố Thái Bình đã khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách khoanh vùng, xét nghiệm, bóc tách các trường họp F0 ra khỏi cộng đồng, tiến hành truy vết các đối tượng Fl, F2 và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đúng định hướng, nhưng đến nay nguy cơ dịch lây lan, bùng phát ra diện rộng vẫn tiềm ẩn ở mức độ rất cao và nguy hiểm.

UBND tỉnh Thái Bình cũng ban hành kế hoạch số 149/KH-UBND tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ đủ 12 đến 17 tuổi. Theo đó, tỉnh Thái Bình dự kiến tiêm cho khoảng 160.000 trẻ sinh sống hoặc học tập trên địa bàn tỉnh. Tỉnh ưu tiên tiêm trước cho trẻ từ 16 đến 17 tuổi và hạ dần độ tuổi; tiêm mũi 1 trong 5 ngày kể từ ngày nhận được vaccine từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và mũi 2 tiêm trong 5 ngày, sau khi nhóm đối tượng trên đã đủ thời gian khoảng cách giữa 2 mũi tiêm. Loại vaccine sử dụng do Bộ Y tế quy định và phân bổ theo từng đợt.

 

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực