Cô giáo Nguyễn Thị Minh - “gieo mầm tri thức từ Toán học”

Thứ sáu, 19/11/2021 15:46
(ĐCSVN) - Khi nói đến môn Toán là ta nghĩ ngay đến lượng, cấu trúc và không gian và sự thay đổi, nhưng với cô giáo Nguyễn Thị Minh - trường THCS Lê Tư Thành, xã Đông Đô (Hưng Hà) thì Toán học lại là thuần túy theo cách riêng của nó, là thi ca của tư duy Logic. Đây chính là bí quyết để cô Nguyễn Thị Minh có được thành công ở môn Toán khối Trung học Cơ sở.
 Một giờ học cô giáo Nguyễn Thị Minh với học sinh lớp 7, trường THCS Lê Tư Thành - xã Đông Đô

Vốn là con nhà “ Nòi” nên sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, cô Nguyễn Thị Minh lựa chọn khoa Toán của trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình để theo đuổi đam mê. Mẹ cô cũng là giáo viên dạy toán nên niềm đam mê toán học đã nhen nhóm trong cô từ thuở ấu thơ. Về công tác tại trường THCS Lê Tư Thành - xã Đông Đô nơi mà ước mơ và niềm yêu thích của mình được lớn lên, trưởng thành như là động lực để cô cống hiến hết mình cho môn toán khối THCS cũng như vì học sinh thân yêu.

Với hơn 20 năm công tác thì có đến 18 năm liên tiếp cô đạt giáo viên giỏi cấp huyện. Năm học 2020 – 2021 trong kì thi giáo viên giỏi cấp huyện cô đạt giải ba môn Toán. Trong công tác bồi giỏi cho học sinh đạt nhiều cờ đồng đội nhất, nhì, ba môn Toán 7, Toán 8, Toán 9. Nhiều năm đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đã từng tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Olympic Toán 9 cho phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà thi quốc gia và đạt thành tích cao. Chia sẻ về kinh nghiệm dạy môn Toán cô Minh nói: Để học sinh hứng thú với bài giảng, bản thân người giáo viên khi lên lớp không chỉ là giáo viên mà còn là người bạn tâm tình với học sinh. Nắm bắt tâm lý từng lứa tuổi xem các trò thích thể loại nhạc nào, bài hát nào các em đang thích, thời trang nào thu hút học sinh... từ đó có thể trong bài giảng lồng ghép vào để từ đó tạo niềm vui trong giờ học, để giờ học toán không khô khan chỉ có những con số.

Chính vì vậy, không khí giờ toán do cô Nguyễn Thị Minh đảm nhận luôn thoải mái, cô đã trao đổi, hướng dẫn cho các em một số thủ thuật toán học, giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn. Đối với học sinh có học lực yếu, cô luôn gần gũi, động viên các em theo gương những bạn học khá trong lớp. Cô giao bài tập làm theo nhóm, các bạn học khá sẽ kèm những bạn học trung bình, yếu. Phát huy hiệu quả mô hình đôi bạn cùng tiến, khi cả 2 bạn cùng tiến bộ thì cả 2 bạn đều được cô khen thưởng. Là giáo viên bồi giỏi, cô luôn có những phương pháp hay để phát hiện cũng như bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

Hoạt động ngoài giờ lên lớp của Cô giáo Nguyễn Thị Minh và học trò 

Với cương vị là giáo viên chủ nhiệm cô Minh luôn giành thời gian để gần giữ học sinh của mình, lắng nghe tâm tư để hiểu tâm sinh lý từng  lứa tuổi. Đặc biệt, cô luôn giành tình cảm cho những em có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em vươn lên, thoát khỏi hoàn cảnh để học tập tốt.

Thày giáo Phan Bá Bắc, hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Lê Tư Thành cho biết: Trường có rất nhiều giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề và xây dựng được khối đoàn kết, thống nhất xây dựng môi trường sư phạm thân thiện. Nhà trường đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Trong thành tích đó có sự đóng góp rất lớn của Cô giáo Nguyễn Thị Minh. Cô là người năng động, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, sáng tạo trong chuyên môn. Cô đã bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi cấp huyện, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường Trung học cơ sở Lê Tư Thành cũng như thành tích học sinh giỏi môn Toán của nhà trường hàng năm.

Trong vườn hoa 2 tốt của ngành giáo dục Hưng Hà luôn có những bông hoa làm đẹp cho đời, gieo hạt giống để gặt những vụ mùa bội thu tri thức. Cô giáo Nguyễn Thị Minh, trường THCS Lê Tư Thành, xã Đông Đô là một điển hình như thế.   “Có một nghề không trồng cây trên đất, Nhưng tặng cho đời những đóa hoa thơm”.

Trúc Lành
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực