Giải phóng mặt bằng - khó mấy dân đồng thuận cũng xong

Thứ tư, 24/11/2021 15:24
(ĐCSVN) - Nhắc đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng giao thông luôn là công việc khó khăn vì đụng chạm đến quyền lợi của tổ chức và cá nhân.
leftcenterrightdel
Ảnh minh hoạ 

Với những dự án được bố trí nguồn kinh phí để thực hiện giải phóng mặt bằng đã khó, những dự án không được bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng lại càng khó hơn. Thế nhưng khó – không có nghĩa là không làm được, mà cần phải vận dụng linh hoạt các biện pháp lấy tuyên truyền, vận động, thuyết phục làm trọng. Bởi chỉ khi nào người dân hiểu, nhận thấy lợi ích từ các dự án mang lại họ sẽ đồng thuận. Bài học kinh nghiệm từ công tác giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường ĐH 13 của xã Vũ Vinh (huyện Vũ Thư).

Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐH 13 đoạn qua địa bàn xã Vũ Vinh và Vũ Hội dài trên trên 2km (đoạn từ điểm giao cắt với Tỉnh lộ 454 đến giáp xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương). Trong đó phần lớn chiều dài đi qua địa bàn xã Vũ Vinh. Dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư, được khới công từ ngày 17/10/2020. Thời gian thi công 17 tháng (510 ngày). Giai đoạn 1 đã thi công được trên 1km (1.051 m), giai đoạn 2 đang tiếp tục triển khai thực hiện.

leftcenterrightdel
Ảnh minh hoạ 

Ông Lê Minh Phước – Bí thư Đảng ủy xã Vũ Vinh cho biết: Ban đầu khi dự án được triển khai, Đảng ủy, UBND xã Vũ Vinh đã xác định: Vũ Vinh là đơn vị được hưởng lợi, đây là cơ hội, rất thuận lợi cho mục tiêu phát triển KT - XH, đổi mới bộ mặt nông thôn, tạo đà thu hút đầu tư trên địa bàn. Tuy nhiên, tuyến đường nâng cấp cải tạo chạy qua địa bàn 02 thôn (Bộ La, Đông Vinh) liên quan tới đất ruộng của 42 hộ gia đình với tổng diện tích 1.453,8 mét vuông;  Liên quan tới đất thổ cư của 38 hộ với diện tích 463,4 m2 nằm trong hành lang diện tích thu hồi GPMB. Trong khi đó dự án không bố trí nguồn vốn GPMB. Vũ Vinh lại là xã khó khăn cũng không có nguồn kinh phí nào để hỗ trợ đền bù GPMB cho người dân.

Thông thường, với các dự án được bố trí nguồn kinh phí đền bù GPMB đã khó, dự án này không bố trí nguồn vốn GPMB thì việc vận động người dân tự nguyện hiến đất sẽ là chính. Xác định được tầm quan trọng của dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH 13 qua địa bàn xã có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội, cũng như những khó khăn đặt ra, Đảng ủy, UBND xã Vũ Vinh cùng nêu cao quyết tâm, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, toàn diện, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, bằng mọi giá phải tháo gỡ, phải giải phóng được mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công đúng tiến độ.

Đảng ủy, UBND xã đã họp quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai tới các đầu mối và cán bộ 2 thôn có liên quan. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận. Tuyên truyền công khai bản vẽ thiết kế dự toán để nhân dân được biết.

leftcenterrightdel
Ảnh minh hoạ 

Tổ chức họp toàn thể các hộ có diện tích liên quan tới mặt bằng cần giải phóng để thông tin báo cáo về chủ trương dự án, thống nhất nội dung diện tích, loại đất cần giải phóng; không có kinh phí hỗ trợ đền bù GPMB….Giải đáp các ý kiến thắc mắc, cũng như nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cung cấp thông tin trích đo thửa đất tới từng hộ để các hộ biết diện tích vào, ra của gia đình mình cần giải phóng; Phát phiếu xin ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý tới từng hộ. Sau 1 thời gian để các hộ dân về nghiên cứu tạo sự đồng thuận, chỉ đạo cán bộ thôn thu phiếu và nộp phiếu xin ý kiến, trên cơ sở đó tổng hợp xác định phiếu thuận là các hộ đã đồng ý; phiếu không thuận là các hộ không đồng ý, lý do không đồng ý...Thành lập các đoàn đến những hộ chưa đồng thuận để tiếp tục vận động, tuyên truyền giải thích, thuyết phục, tháo gỡ những vướng mắc. Phân chia, phân khúc, thực hiện phương châm “dễ làm trước, khó làm sau” vận dụng các lợi thế yếu tố về gia đình, người thân, uy tín, truyền thống gia đình để tác động thuyết phục làm thay đổi tư tưởng suy nghĩ của từng người. Quá trình đi vận động đến từng hộ dân, mời đại diện Ban QLDA và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện đi cùng để kết hợp giải thích cho nhân dân hiểu. Việc vận động phải kiên trì, phải mềm dẻo, vận động lần thứ nhất không thành thì tổ chức vận động lần thứ 2, thứ 3….Thực tế có hộ gia đình đón tiếp Tổ vận động của xã đến vận động tới 7 lần, nhưng các tổ vẫn kiên trì không bỏ cuộc. Tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp (lần 1, lần 2) đối với các hộ còn băn khoăn, còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận để tiếp tục cởi nút thắt tháo gỡ các khó khăn.

Ông Trần Đình Hiển, thôn Bộ La cho biết: Khi nắm được chủ trương của nhà nước trong vấn đề GPMB để cải tạo và nâng cấp đường ĐH13, bản thân ông và gia đình sẵn sàng bàn giao tổng diện tích đất 35m2, phá dỡ tường bao, cổng dậu để làm đường. Gia đình ông Lê Viết Thùy, thôn Bộ La cũng tự nguyện hiến đất làm đường. Theo ông Thùy: việc làm đường là cơ hội hiếm có bởi vì đoạn đường qua nhà ông từ trước đến nay đã xuống cấp, mùa mưa lầy lội, đường nhỏ hẹp và nhiều ổ gà khiến đi lại rất khó khăn. Khi nắm bắt chủ trương mở rộng đường ĐH13 và biết được phần tài sản của gia đình sẽ phải bàn giao, ông vui vẻ chấp hành đồng thời vận động hàng xóm cùng tự nguyện hiến đất.

Với sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các ban ngành đoàn thể, tinh thần trách nhiệm của Ban công tác mặt trận, chính quyền hai thôn Bộ La, Đông Vinh, chỉ trong một thời gian ngắn đã tạo được sự động thuận nhất trí cao của nhân dân. Đã có 97 hộ gia đình giải phóng mặt bằng, với tổng diện tích 1.270 m2 đất ruộng và 434 m2 đất ở để địa phương bàn giao cho nhà thầu tổ chức thi công kịp tiến độ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; công khai, minh bạch tất cả các chính sách, trong quá trình giải toả; lắng nghe và nhanh chóng giải quyết những kiến nghị của các hộ dân... là những bài học cấp ủy, Chính quyền xã Vũ Vinh rút ra trong công tác GPMB. Những bài học tuy không mới, nhưng nếu áp dụng đúng thời điểm, đúng đối tượng và được vận hành trơn tru bởi đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất đã giúp Vũ Vinh sớm hoàn thành công tác GPMB tạo thuận lợi cho nhà thầu tổ chức thi công nhanh gọn.

Xuân Tiến
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực