Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Thứ năm, 28/10/2021 14:34
(ĐCSVN) - Với ý chí vươn lên, dám nghĩ, dám làm, chị Nguyễn Thị Huê, hội viên phụ nữ thôn Phú Mỹ, xã Hồng Lý đã mạnh dạn thuê mượn gần 3ha đất nông nghiệp của bà con không có nhu cầu sản xuất để làm mô hình kinh tế tổng hợp với cây, con giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định, trở thành một trong những hộ điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của địa phương.
Ảnh minh hoạ 

Trên chiếc xe máy, vợ chồng chị Nguyễn Thị Huê tất bật chở những bông hoa hòe vừa mới thu hoạch về xếp gọn ở góc sân. Gần 1ha hòe mà gia đình chị thuê mượn ruộng của bà con trong xã trồng, nay đã vào vụ thu hoạch lứa 2. Đon đả mời khách uống nước, chị vui vẻ cười nói: "Năm nay hòe được giá nên dù bẻ hoa từ sáng sớm đến trưa vẫn không thấy mệt. Gần 1 ha hòe thu 3 tháng nay đã được 1,4 tấn hoa rồi, bán bình quân 150.000/kg đến giờ thu về cỡ 200 triệu. Ở quê tôi giờ cây hòe cũng quý như vàng cô ạ!".

Để chúng tôi mục sở thị "tấc đất tấc vàng" của gia đình, chị Huê không ngần ngại quay trở lại vườn hòe giữa trời nắng nóng. Con đường làng phẳng phiu chạy từ họ giáo Phú Mỹ xuống đê sông Hồng được bà con trồng bạt ngàn hòe. Chỉ tay về phía diện tích trồng hòe của gia đình, chị Nguyễn Thị Huê tiếp lời: Năm 2014, khi xã Hồng Lý có kế hoạch chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang các mô hình khác, chị đã vận động các hộ dân trong thôn không có nhu cầu sản xuất cho thuê lại 3ha đất để làm mô hình kinh tế tổng hợp VAC. Ban đầu chị trồng những cây truyền thống như đậu đỗ, rau màu nên thu nhập cũng chẳng khấm khá là bao. Năm 2016, qua tìm hiểu nhận thấy hoa hòe đang được giá, điều kiện thổ nhưỡng ở đây phù hợp để trồng cây hòe, vợ chồng chị đã mạnh dạn chuyển gần 1ha trồng 700 cây hòe. Bên cạnh diện tích đất trồng hòe, gia đình chị đã trồng thêm 3 sào bưởi Diễn với tổng số là 90 cây. Với quan điểm "không bỏ phí một tấc đất nào", dưới tán cây hòe, cây bưởi, chị trồng thêm rau màu, đậu đỗ vừa giúp làm sạch cỏ, vừa tăng thêm thu nhập. Cạnh đó, chủ động cải tạo nâng cấp 2 ao nuôi cá với diện tích 8 sào ao, xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn quy mô nuôi thường xuyên 20 con.

Ban đầu, việc chăn nuôi gặp không ít khó khăn do chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Để cây trồng, vật nuôi phát triển tốt, không dịch bệnh, chị Huê thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật của huyện, xã tổ chức và áp dụng vào trang trại gia đình. Với ý chí quyết tâm học hỏi, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ngày càng phát triển. Trừ chi phí, thu nhập hằng năm của gia đình khoảng 300 triệu đồng. Từ số lãi thu được, anh chị lại tiếp tục đầu tư cho sản xuất. Với kinh nghiệm tích lũy được, chị sẵn sàng chia sẻ, phổ biến cho các chị em trong thôn, trong xã hướng phát triển kinh tế gia đình.

"Có thời điểm giá hoa hòe chỉ 30.000 đồng/kg hay giá lợn hơi xuống thấp nhưng so với trồng lúa vẫn có lãi cao hơn gấp 2 đến 3 lần. Làm trại tổng hợp đa cây, đa con giúp gia đình có thu nhập đều, hạn chế được rủi ro trước biến động của giá cả thị trường", chị Huê chia sẻ thêm.

Chị Vũ Thị Cần, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồng Lý cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Nguyễn Thị Huê còn là hội viên nòng cốt tích cực tham gia các hoạt động của Hội phụ nữ xã, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động của địa phương, đoàn thể. Nhiều năm liền chị Huệ được xã và Hội Liên hiệp phụ nữ xã khen thưởng, năm 2021, chị Huệ là gương điển hình tiên tiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vũ Thư.

 

Tiên Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực