Kết nối tiêu thụ nông sản
![]() |
| Chương trình livestream góp phần quảng bá na Thái Nguyên nói riêng, nông sản của tỉnh nói chung. Ảnh: T.L |
Hàng loạt chương trình được tổ chức bài bản, sáng tạo trong năm 2025 cho thấy nỗ lực kiên trì, có chiến lược của tỉnh nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Mở đầu chuỗi hoạt động là Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na và nông sản tỉnh Thái Nguyên, tổ chức vào tháng 8-2025.
Đây được xem là "cú hích" mạnh mẽ, khi lần đầu tiên tỉnh áp dụng mô hình “cây na số” để trình diễn trực tuyến quy trình sản xuất, chăm sóc, thu hoạch. Phiên livestream bán hàng tại La Hiên thu hút 10 triệu lượt tiếp cận và gần 1.500 đơn hàng được chốt. Những con số ấn tượng này cho thấy nông sản Thái Nguyên hoàn toàn có thể chinh phục thị trường nếu biết tận dụng sức mạnh của truyền thông số và thương mại điện tử.
Tiếp nối đà thành công đó, đầu tháng 12-2025, Ngày hội cam quýt và Phiên chợ nông sản tại xã Bạch Thông trở thành tâm điểm chú ý của người tiêu dùng và du khách. Từ trưng bày cam, quýt, check-in vườn quýt, livestream bán hàng đến các gian hàng OCOP, trò chơi dân gian, mọi hoạt động đều được thiết kế để gắn kết sản phẩm với bản sắc địa phương.
Điều quan trọng hơn, mục tiêu của địa phương không dừng lại ở việc tạo điểm nhấn mà hướng đến kết nối bền vững giữa hợp tác xã - doanh nghiệp - sàn thương mại điện tử - người tiêu dùng. Sự tham gia của các sàn thương mại điện tử cùng người nổi tiếng và các hợp tác xã đánh dấu bước chuyển rõ rệt, từ tư duy “trưng bày là chính” sang “thị trường là trung tâm”. Bán hàng livestream nay trở thành cầu nối giúp cam quýt, gà đồi, chè đặc sản tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng.
Trong thời gian tới, Thái Nguyên tiếp tục triển khai Lễ hội “Thái Nguyên hương sắc danh trà” và Phiên chợ trực tuyến livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm gà đồi Tân Khánh và nông sản Thái Nguyên. Những sự kiện này được kỳ vọng mở thêm không gian quảng bá cho đặc sản địa phương, giúp ngành nông nghiệp có chỗ đứng rõ ràng hơn trên bản đồ thị trường trong nước.
Tuy nhiên, để các hoạt động xúc tiến thương mại thực sự trở thành đòn bẩy kinh tế, Thái Nguyên cần tiếp tục củng cố tính chuyên nghiệp trong tổ chức và minh bạch trong sản phẩm. Thị trường ngày nay không mua bằng lời hứa. Người tiêu dùng quan tâm đến quy trình sản xuất, tem truy xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật và cam kết chất lượng. Và kết nối tiêu thụ nông sản phải là hành trình làm mới tư duy sản xuất, nâng tầm sản phẩm và khẳng định vị thế người nông dân trong chuỗi giá trị. Thái Nguyên đang đi đúng hướng, khơi dậy tiềm năng nông nghiệp, ứng dụng trí tuệ số, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.
Với những bước đi chắc chắn và tầm nhìn dài hạn, Thái Nguyên có cơ sở để kỳ vọng vào một nền nông nghiệp hiện đại, giàu bản sắc, nơi người nông dân không chỉ vui vì được mùa, mà còn yên tâm vì được giá, được thị trường đón nhận bền vững.




