Cao Bằng đổi mới công tác dân vận chính quyền, củng cố lòng dân
(Thanh tra) - Sâu sát thực tiễn và yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, Cao Bằng triển khai Đề án 08-ĐA/TU nhằm nâng cao hiệu quả dân vận chính quyền. Sau bốn năm, Đề án tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động, hình thành mô hình dân vận liêm chính, phục vụ, gần dân, củng cố vững niềm tin của Nhân dân.
Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Cao Bằng xác định dân vận chính quyền là trọng tâm xây dựng bộ máy minh bạch, hiệu lực, hiệu quả.
Xuất phát từ mục tiêu đó, Đề án 08-ĐA/TU (18/1/2022) được ban hành nhằm nâng cao chất lượng dân vận chính quyền các cấp giai đoạn 2021–2025, tạo khuôn khổ rõ ràng để siết chặt kỷ luật hành chính, đồng thời phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân.
Ngay từ khi triển khai, toàn tỉnh tổ chức 4.930 hội nghị quán triệt tới hơn 231 nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức; 100% UBND các cấp phân công Chủ tịch UBND phụ trách công tác dân vận; 100% cơ quan hành chính ban hành kế hoạch thực hiện.
Công tác kiểm tra, giám sát – yếu tố cốt lõi bảo đảm thực thi – được lồng ghép với kiểm tra cải cách hành chính và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Ban Chỉ đạo tỉnh đã tiến hành 3 đoàn kiểm tra tại 16 đơn vị; UBND tỉnh Cao Bằng kiểm tra trực tiếp và gián tiếp 6 đơn vị, qua đó kịp thời tháo gỡ vướng mắc và chấn chỉnh tồn tại.
Nhiều chương trình phối hợp giữa chính quyền – Ban Dân vận – Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội được triển khai đồng bộ, giúp công tác dân vận chính quyền không còn mang tính hình thức mà đi vào thực chất.
Có thể kể đến Phong trào “Dân vận khéo” tạo chuyển biến sâu rộng với hàng loạt mô hình: “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Thắp sáng đường quê”, xóm “không có ma túy”; các mô hình sản xuất như trồng thanh long, hồi, sả tinh dầu, dong giềng, thuốc lá chất lượng cao; mô hình “Camera an ninh”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”; hoạt động “Thắp sáng vùng biên”, “Con nuôi đồn biên phòng”, “Nhà Đại đoàn kết”… Những cách làm sáng tạo này khẳng định hiệu quả của phương châm “ý Đảng hợp lòng dân”.

Chị Thẩm Thị Mão, xóm Bằng Ca, xã Lý Quốc có 3 thế hệ cùng chung sống hòa thuận, hạnh phúc - Một hội viên tích cực tham gia cuộc vận động "Gia đình 5 không, 3 sạch". Ảnh. Lê-Ánh
Chất lượng phục vụ Nhân dân có bước tiến rõ rệt. 100% cơ quan, đơn vị niêm yết thủ tục hành chính tại “một cửa”; 98,56% hồ sơ được giải quyết đúng hạn; 74,34% hồ sơ nộp trực tuyến; tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đạt 82,55%; giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt trên 85%.
Đây là các chỉ số phản ánh trực tiếp sự thay đổi trong thái độ, tác phong của đội ngũ cán bộ. Tuy nhiên, các chỉ số PAPI (Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công), SIPAS (Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước) và PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) tuy đã cải thiện nhưng vẫn chưa cao, cho thấy dư địa nâng chất lượng phục vụ còn lớn và cần tiếp tục được giám sát chặt chẽ.
Nhiều đơn vị thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền như Sở Nội vụ, Ban Dân tộc, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh… Đồng thời, nhiều địa phương duy trì đối thoại giữa người đứng đầu và Nhân dân, doanh nghiệp – kênh giám sát trực tiếp, hiệu quả, giúp ngăn ngừa nguy cơ sai phạm từ sớm.
Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thiên tai và hạn chế hạ tầng, Cao Bằng vẫn đạt nhiều kết quả nổi bật: GRDP bình quân tăng 4,46%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 50,73 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,24%/năm; thu ngân sách đạt 12.630 tỉ đồng; đô thị hóa đạt 25,5%. Gần 20.000 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ nhà ở; hơn 98% dân số có bảo hiểm y tế; 95% người dân nông thôn dùng nước hợp vệ sinh; người dân hiến 211.334 m² đất và đóng góp 80.466 ngày công xây dựng nông thôn mới.
Các thiết chế giám sát cộng đồng như Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, tổ hòa giải hoạt động tích cực, tạo nền tảng quan trọng cho sự đồng thuận xã hội.
Qua bốn năm, Đề án 08-ĐA/TU cho thấy hiệu quả rõ rệt: nhiều khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ; cải cách hành chính có chuyển biến thực chất; đời sống người dân được nâng lên. Quan trọng hơn, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền được củng cố, khẳng định giá trị bền vững của công tác dân vận chính quyền trong xây dựng bộ máy liêm chính, phục vụ.
Tuy nhiên, công tác dân vận chính quyền vẫn còn hạn chế: Phối hợp một số nơi chưa chặt chẽ; chỉ số PAPI, SIPAS, PCI cần tiếp tục cải thiện; một bộ phận cán bộ còn hạn chế kỹ năng dân vận. Đây là những vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền để tránh tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, ngăn ngừa nguy cơ hình thức, né tránh trách nhiệm.
Thời gian tới, Cao Bằng xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy; phát huy trách nhiệm người đứng đầu; xây dựng chính quyền số, đẩy mạnh cải cách hành chính; nhân rộng mô hình “Dân vận khéo”; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương điển hình. Đây là các giải pháp then chốt nhằm siết kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ và giữ vững kênh đối thoại giữa chính quyền – Nhân dân.
Có thể khẳng định, Đề án 08-ĐA/TU đã tạo chuyển biến căn bản trong công tác dân vận chính quyền ở Cao Bằng, góp phần phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và xây dựng bộ máy liêm chính, phục vụ. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và xây dựng Cao Bằng ngày càng giàu đẹp, văn minh.



