Sign In

Bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không

09:16 25/02/2025

(HPĐT)- Chiều 25-2, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chủ trì họp trực tuyến với các địa phương tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025 của Uỷ ban An ninh hàng không (ANHK) dân dụng quốc gia.

Tại điểm cầu thành phố Hải Phòng dự họp có đồng chí: Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu thành phố Hải Phòng.
 

Để nâng cao năng lực bảo đảm an ninh, an toàn hàng không trong năm 2025, Uỷ ban ANHK quốc gia yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp hàng không tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “ Nâng cao năng lực bảo đảm an ninh, an toàn hàng không trong tình hình mới” và Quyết định 1586/QĐ- Uỷ ban ANHK với phương châm “phòng hơn chống” trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn, quy chuẩn về an ninh, an toàn hàng không trên mọi lĩnh vực, địa bàn. Phát huy sức mạng tổng hợp cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ giải pháp ANHK. Chủ động nắm chắc tình hình, kiểm soát rủi ro, sẵn sàng ứng phó với các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động dân dụng, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống…

 

Đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố cùng các đại biểu tham dự cuộc họp.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tham luận, trao đổi giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn, ANHK, phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu: Ủy ban ANHK quốc gia cần nhanh chóng khắc phục rủi ro, nguy cơ về mất an toàn, ANHK do tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khuyến nghị; khẩn trương kiện toàn cơ quan về ANHK quốc gia và địa phương. Trong đó, Bộ Công an cần phối hợp Bộ Xây dựng (sau khi hợp nhất giữa Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông- Vận tải) và các bộ, ngành kịp thời đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các quy định về ANHK theo mô hình, tổ chức mới với phương châm tuyệt đối không làm “gián đoạn, đứt gãy” hoạt động vận tải hàng không mà hướng đến phục vụ tốt hơn sự phát triển hàng không cũng như bảo đảm ANHK  so với mô hình, tổ chức cũ; bám sát các quy định và tiêu chuẩn của ICAO. Sau khi đi vào hoạt động theo mô hình, tổ chức mới cần tổ chức ngay các cuộc diễn tập với các phương án quản lý khủng hoảng hàng không cũng như ứng phó với tàu bay không người lái và các vật thể bay siêu nhẹ tấn công cảng hàng không. Các cảng hàng không tiếp tục đầu tư nhiều hơn cho công tác bảo đảm an an ninh, an toàn hàng không tại sân bay; các lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ tăng cường phối hợp, đặc biệt là việc chia sẻ, cung cấp thông tin kịp thời và trong xử lý sự cố.

Theo báo cáo của Ủy ban ANHK dân dụng quốc gia, năm 2024, tổng thị trường vận tải hàng không trong nước đạt 76,4 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 5,1% và 20%  so với năm 2023. Trong đó, vận chuyển khách quốc tế đạt 41,4 triệu lượt khách. Tình hình vi phạm ANHK được tăng cường, bảo đảm, tuy nhiên, để xảy ra 294 vụ vi phạm, giảm 25 vụ so với năm 2023; 49 vụ trộm cắp trên máy bay, 17 vụ trộm cắp tại các cảng hàng không.

Tag:

File đính kèm