ASEAN cam kết bảo đảm bình đẳng giới và bảo vệ các quyền của phụ nữ

Thứ năm, 26/10/2023 20:19
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - ASEAN cam kết bảo đảm bình đẳng giới và bảo vệ các quyền của phụ nữ, coi việc thực hiện Nghị sự phụ nữ, hòa bình, an ninh là thành phần quan trọng trong bảo đảm an ninh và thịnh vượng bền vững của khu vực.
 Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại phiên thảo luận (Ảnh: UN Web TV)

Ngày 25/10, tại New York, Hoa Kỳ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức phiên thảo luận mở về chủ đề “Phụ nữ, hòa bình và an ninh: từ lý thuyết đến thực tiễn” với sự tham dự, phát biểu của Tổng thư ký LHQ, đại diện một số tổ chức quốc tế liên quan và hơn 90 quốc gia thành viên, trong đó có nhiều Bộ trưởng và quan chức cấp cao.

Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến đánh giá, mặc dù đạt được tiến bộ đáng kể từ khi thông qua Nghị quyết 1325 (2000) của Hội đồng Bảo an, vẫn có khoảng trống trong triển khai Nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh, đòi hỏi LHQ và các nước thành viên cần có hành động mạnh mẽ hơn nữa để bảo đảm các quyền của phụ nữ. Sự tham gia đóng góp, bảo đảm các quyền của phụ nữ cần được đặt trong trung tâm các nỗ lực hòa bình và an ninh.

Phát biểu thay mặt ASEAN, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh, Nghị quyết 1325 (2000) cùng các nghị quyết liên quan sau đó của Hội đồng Bảo an là nền tảng quan trọng của Nghị sự phụ nữ, hoà bình và an ninh, góp phần bảo đảm sự tham gia đầy đủ và tích cực của phụ nữ đối với các nỗ lực duy trì hòa bình và an ninh bền vững.

Mặc dù vậy, phụ nữ tiếp tục đối mặt với trình trạng phân biệt đối xử về giới, bị cản trở tham gia thương lượng hòa bình và các quá trình ra quyết sách, đồng thời tiếp tục là nạn nhân của bạo lực và xung đột.

Để giải quyết các thách thức này, đại diện của Việt Nam và ASEAN cho rằng, cần có cam kết mạnh mẽ của tất cả các bên liên quan trong việc thực hiện Nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh, cần đầu tư nguồn lực thỏa đáng cho những nỗ lực này để phụ nữ có thể phát huy vai trò làm chủ của mình. Phụ nữ không chỉ là con số thống kê trong xung đột mà là xúc tác của thay đổi và kiến trúc sư của hòa bình, hòa giải.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định, ASEAN cam kết bảo đảm bình đẳng giới và bảo vệ các quyền của phụ nữ, coi việc thực hiện Nghị sự phụ nữ, hòa bình, an ninh là thành phần quan trọng trong bảo đảm an ninh và thịnh vượng bền vững của khu vực. Kể từ khi thông qua Tuyên bố chung 2017 về thúc đẩy Nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh, ASEAN đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên nhiều mặt trong lĩnh vực này.

Cũng theo Đại sứ Đặng Hoàng Giang, ở cấp độ quốc gia, các nước thành viên ASEAN đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể, trong đó có việc điều động thêm cán bộ, sĩ quan nữ tham gia hoạt động tại các Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ, ban hành chính sách và pháp luật ngăn ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trong hoàn cảnh liên quan đến xung đột. ASEAN khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác, phối hợp với LHQ và các đối tác về Nghị sự WPS để đem lại những thay đổi có ý nghĩa trong chính sách và trên thực tế.

Bên lề thảo luận mở, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đã có cuộc gặp với bà Jacquelines O’Neil, Đại sứ Canada về phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Hai bên đã trao đổi về các biện pháp thúc đẩy phối hợp, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong việc thực hiện Nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu. Nhân dịp này, Đại sứ cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Canada dành cho Việt Nam trong lĩnh vực này thời gian tới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực