Ấn Độ: Lưu thông phương tiện theo biển số chẵn, lẻ để hạn chế ô nhiễm

Thứ ba, 07/11/2023 16:40
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Để cải thiện chất lượng không khí đang ô nhiễm ở mức báo động, chính quyền thành phố New Delhi của Ấn Độ sẽ hạn chế phương tiện giao thông theo biển số chẵn, lẻ trong vòng 1 tuần, từ ngày 13 - 20/11.
 Chính quyền thành phố New Delhi sẽ hạn chế phương tiện giao thông theo biển số chẵn, lẻ để giảm thiểu ô nhiễm không khí. (Ảnh: AP)

Quy định này sẽ cho phép những xe có biển số lẻ sẽ lưu thông trong thành phố vào ngày lẻ và xe biển số chẵn lưu thông vào ngày chẵn.

Chính quyền thành phố New Delhi kỳ vọng việc giảm số lượng phương tiện trên đường sẽ góp phần đáng kể làm giảm mức độ ô nhiễm không khí ở thành phố. Bởi giao thông vận tải là nguyên nhân hàng đầu gây ra các chất ô nhiễm và không thể bỏ qua khi chất lượng không khí vẫn ở mức “nghiêm trọng” trong nhiều ngày.

Thành phố New Delhi thường có tên trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trước khi bắt đầu mùa đông vào tháng 11 khi gió nhẹ, nhiệt độ thấp giữ lại các chất ô nhiễm trong không khí.

Theo cơ quan kiểm soát ô nhiễm liên bang của Ấn Độ, chất lượng không khí ở thủ đô New Delhi ngày 6/11 ở mức “nghiêm trọng” trong ngày thứ ba liên tiếp, buộc chính quyền thành phố phải gia hạn đóng cửa các trường tiểu học cho đến ngày 10/11.

Ông Gopal Rai – Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ cho biết, nhiều khả năng ô nhiễm không khí sẽ gia tăng sau lễ hội ánh sáng Diwali – lễ hội của người Hindu vào ngày 12/11, trong đó người dân thường đốt pháo hoa khiến không khí càng trở nên ô nhiễm.

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí ở New Delhi ở mức báo động, Ban tổ chức giải vô địch cricket thế giới đã phải lắp đặt máy lọc không khí trong phòng thay đồ của vận động viên và bình phun nước để hạn chế bụi trong trận đấu giữa đội tuyển Sri Lanka và Bangladesh diễn ra ở New Delhi ngày 6/11.

Ngày 5/11, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại New Delhi đo được là 460. Mức bụi mịn PM2.5 đã tăng vọt lên gấp 7 đến 8 lần giới hạn an toàn tại nhiều khu vực ở vùng thủ đô quốc gia. Tình trạng này làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp và mắt ở trẻ em và người già. Chính quyền thủ đô New Delhi cũng đã triển khai các các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí khẩn cấp, bao gồm cấm xe tải gây ô nhiễm, xe bốn bánh thương mại và dừng tất cả các hoạt động xây dựng nếu AQI vượt quá 450./.

 

PG (theo The Indian Express, CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực