Brazil: Số người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất tiếp tục tăng

Thứ hai, 27/02/2023 20:22
(ĐCSVN) – Số người thiệt mạng vì lũ lụt và sạt lở đất do mưa lớn dọc bờ biển thuộc bang Sao Paulo, miền Đông Nam Brazil, đã tăng lên 65 người trong vòng một tuần qua.
 Hiện trường vụ lở đất ở Sao Sebastiao, bang Sao Paulo, Brazil, ngày 22/2/2023. (Ảnh: Xinhua)

Các nhà chức trách bang Sao Paulo ngày 26/2 cho biết trong số những người thiệt mạng có 19 trẻ vị thành niên; đồng thời nhấn mạnh rằng "ưu tiên hàng đầu vẫn là hỗ trợ nạn nhân".

Các binh sĩ, lính cứu hỏa, tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ vẫn đang tích cực đào bới các khu vực sạt lở để vớt thi thể các nạn nhân và tìm kiếm những người còn mất tích.

Hầu hết các nạn nhân sống trong những khu dân cư nghèo nằm trong khu vực có nguy cơ cao ở sườn dãy núi Sierra de Mar gần Barra do Sahy, một bãi biển ở Sao Sebastiao.

Khoảng 2.440 người mất nhà cửa phải sơ tán do nguy cơ xảy ra các trận lở đất mới.

Các con đường ven biển đã được mở lại vào ngày 26/2 sau khi bị đóng cửa do sạt lở đất và thiệt hại do bão. Tuy nhiên, đường cao tốc nối Mogi da Cruzes với Bertioga ở bang Sao Paulo sẽ vẫn đóng cửa trong 6 tháng tới do mưa đã phá hủy hệ thống thoát nước.

Ngày 19/2, các thị trấn ven biển Bertioga, Caraguatatuba, Guaruja, Ilhabela, Sao Sebastiao và Ubatuba ghi nhận lượng mưa kỷ lục ở Brazil trong vòng chưa đầy 24 giờ. Bãi biển Sao Sebastiao, một trong những điểm du lịch độc đáo của Brazil, đã bị ngập lụt trong một ngày với lượng mưa lớn hơn gấp đôi thường thấy vào tháng Hai.

Theo dữ liệu từ Bộ Hội nhập và Phát triển Khu vực Brazil, ước tính khoảng 4 triệu người Brazil sống trong 14.000 khu vực có nguy cơ xảy ra thiên tai.

Trong những năm gần đây, Brazil đã phải hứng chịu một loạt thảm họa thời tiết gây chết người mà theo giới chuyên gia có thể đang trở nên trầm trọng hơn do hiện tượng biến đổi khí hậu./.

Khánh Linh (Theo Xinhua, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực