Các biện pháp trừng phạt đơn phương làm tổn hại đến những nỗ lực toàn cầu để bảo vệ môi trường

Thứ hai, 27/02/2023 20:24
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết các biện pháp trừng phạt đơn phương do một số quốc gia phát triển áp đặt đối với các nước khác đang có tác động tiêu cực đến các nỗ lực quốc tế nhằm bảo vệ môi trường.
 Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian. (Ảnh: Tasnim)

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA đưa tin, trong thông điệp gửi tới Hội nghị quốc gia đầu tiên về ngoại giao và các thách thức môi trường xuyên biên giới, được tổ chức tại thủ đô Tehran, ngày 26/2, ông Amir-Abdollahian cho rằng các quốc gia này, vốn là chủ thể chính trong các hoạt động can thiệp quân sự và gây ô nhiễm môi trường trên thế giới, đã làm ngơ trước trách nhiệm lịch sử của mình về vấn đề này, vi phạm các nghĩa vụ và cam kết quốc tế.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran chỉ ra rằng "tam giác luẩn quẩn" gồm can thiệp quân sự, chiến tranh và khủng bố đã dẫn đến sự tàn phá môi trường và cơ sở hạ tầng trên quy mô lớn, bên cạnh tất cả các tác động có hại khác.

Ông nói thêm, sự can thiệp của con người vào chu trình môi trường và sự tàn phá tài nguyên nước, năng lượng và thiệt hại về lãnh thổ đã gây ra những lo ngại thực sự cho sự phát triển và quản lý xã hội.

Theo ông Amir-Abdollahian, sự can thiệp của nước ngoài, sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố và tình trạng mất an ninh ở một số quốc gia Tây Á đã làm cạn kiệt “năng lực có hạn” của họ và khiến các vấn đề môi trường không nhận được sự quan tâm cần thiết. Ông lưu ý rằng các cuộc chiến tranh và khủng hoảng ở Tây Á trong những thập kỷ qua đã làm suy yếu hoặc phá hủy cơ sở hạ tầng dành cho sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả bảo vệ môi trường.

Trong những trường hợp này, nhà ngoại giao của Iran nhấn mạnh, việc quản lý môi trường bền vững phải đối mặt với những trở ngại nghiêm trọng. Theo ông, phá hủy tài nguyên nước và vùng đất ngập nước, hủy hoại tài nguyên sinh học và suy thoái đất là những vấn đề mà cần phải có nhiều thập kỷ hợp tác chặt chẽ trong khu vực để khôi phục những nguồn tài nguyên khổng lồ này./.

Khánh Linh (Theo IRNA, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực