Cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ Afghanistan khắc phục hậu quả động đất

Thứ ba, 10/10/2023 14:08
(ĐCSVN) – Ba ngày sau trận động đất kinh hoàng ở Afghanistan khiến hơn 2.000 người thiệt mạng, các nhóm viện trợ quốc tế vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ quốc gia Tây Nam Á vượt qua thảm họa.
Khung cảnh tan hoang sau động đất. (Ảnh: AP) 

Động đất liên hoàn ngày 7/10 với cường độ lên đến 6,3 độ Richter tại thành phố Herat và các tỉnh miền Tây Afghanistan đã khiến ít nhất 2.000 người thiệt mạng, 9.000 người khác bị thương và hơn 1.300 căn nhà bị phá hủy. Sức tàn phá khủng khiếp của thảm họa động đất tiếp tục gia tăng áp lực lên quốc gia Tây Nam Á vốn đang phải gồng mình do khủng hoảng kinh tế và chiến tranh liên miên.

Đây là một trong những trận động đất nguy hiểm nhất tấn công Afghanistan trong những năm gần đây. Trước đó, vào tháng 6/2022, một trận động đất mạnh 5,9 độ richter đã tấn công các tỉnh phía Đông Paktika và Khost giáp Pakistan, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Ngày 9/10, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc cho biết Liên hợp quốc đã triển khai các nhóm đánh giá và đang cung cấp các vật dụng thiết yếu như chăn màn, quần áo ấm, thực phẩm, bộ dụng cụ vệ sinh... cho người dân Afghanistan. Trong khi các đối tác nhân đạo của Liên hợp quốc cũng đã triển khai các đội y tế, tiếp tục cung cấp các bộ dụng cụ phẫu thuật cấp cứu và chấn thương.

Một đám tang tập thể sau trận động đất tại quận Zindajan, tỉnh Herat, miền Tây Afghanistan,ngày 9/10/2023. (Ảnh: Xinhua)

Theo OCHA, điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc tại Afghanistan Daniel Endres đã thông qua khoản phân bổ dự trữ khẩn cấp từ Quỹ Nhân đạo Afghanistan trị giá 5 triệu USD để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ ngay lập tức tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Cơ quan Liên hợp quốc dẫn các số liệu thống kê cho biết, tâm chấn của trận động đất xảy ra vào cuối tuần trước là ở quận Zindajan, nơi có 100% nhà cửa đã bị phá hủy, với gần 1.300 người chết và 1.700 người khác bị thương. Ước tính có hơn 12.000 người trên khắp 5 quận của Herat bị ảnh hưởng bởi động đất, với hàng trăm hộ gia đình phải rời bỏ nhà cửa.

Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới khi các nỗ lực và đánh giá tìm kiếm cứu nạn vẫn tiếp tục./.

T.Lan (Theo Xinhua, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực