Cùng hành động để giữ vững những tiến bộ toàn cầu về quyền của phụ nữ

Thứ tư, 08/03/2023 16:20
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Những tiến bộ toàn cầu về quyền của phụ nữ đang “biến mất trước mắt chúng ta”, trong khi mục tiêu bình đẳng giới ngày càng xa vời và sẽ phải cần tới 300 năm nữa mới có thể đạt được.
Ảnh minh họa: DW 

Đây là thông điệp do Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/2023). Đây cũng là dịp ông khởi động hai tuần thảo luận được dẫn đầu bởi Ủy ban về Đại vị phụ nữ của Liên hợp quốc.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng, Ngày Quốc tế Phụ nữ chính là dịp để kêu gọi hành động. Chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay tập trung vào mục tiêu thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới để thúc đẩy bình đẳng giới. Chúng ta cần hành động để sát cánh cùng những phụ nữ đang đòi hỏi quyền cơ bản của họ; hành động để tăng cường bảo vệ chống bóc lột và lạm dụng tình dục; và cuối cùng là hành động để thúc đẩy sự tham gia và vai trò lãnh đạo đầy đủ của phụ nữ. “Bình đẳng giới ngày càng xa vời. Chúng ta sẽ cần thêm 300 năm nữa để đạt được bình đẳng giới hoàn toàn khi tiến bộ về quyền của phụ nữ trên thế giới đang bị thụt lùi” – ông Guterres cảnh báo.

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, các quyền của phụ nữ đang bị lạm dụng, đe dọa và vi phạm trên khắp thế giới trong bối cảnh chúng ta đương đầu với hàng loạt cuộc khủng hoảng gồm: Tỷ lệ tử vong ở các bà mẹ, trẻ em gái bị đuổi học và trẻ em bị ép buộc kết hôn sớm… Tại nhiều nước trên thế giới, quyền sinh sản và tình dục của phụ nữ đang bị hạn chế. Trong khi ở một số nơi khác, trẻ em gái đến trường lại phải đối mặt với nguy cơ bị bắt cóc và tấn công.

“Tiến bộ đạt được trong nhiều thập kỷ đang biến mất trước mắt chúng ta… Nhiều thế kỷ tồn tại của tư tưởng gia trưởng, phân biệt đối xử và định kiến đã tạo ra khoảng cách lớn về giới trong lĩnh vực khoa học,  công nghệ và đổi mới” – ông Guterres nói.

 Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi hành động để giữ vững những tiến bộ toàn cầu về quyền của phụ nữ. (Ảnh: AP)

Theo thống kê, cứ 10 phút lại có 1 phụ nữ hoặc 1 bé gái bị thành viên trong gia đình hoặc bạn tình sát hại; và cứ 2 phút lại có 1 phụ nữ tử vong khi đang mang thai hoặc sinh nở. Điều đáng nói là phần lớn những trường hợp tử vong này hoàn toàn có thể ngăn ngừa được.  

Các số liệu cũng cho thấy, trên thế giới, nam giới có thể làm việc trực tuyến nhiều hơn nữ giới tới 21% và tỷ lệ này là hơn 50% ở những nước có thu nhập thấp. Trong ngành công nghệ, tỷ lệ nam giới làm việc gấp đôi nữ giới. Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), tỷ lệ này gấp 5 lần.

“Việc hạn chế vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực kỹ thuật số tước đi khoảng 1.000 tỷ USD từ GDP của các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trong thập kỷ qua. Con số này có thể tăng lên 1.500 tỷ USD vào năm 2025 nếu chúng ta không hành động” – ông Guterres lưu ý.

Người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi hành động tập thể từ chính phủ các nước trên thế giới, các xã hội dân sự và lĩnh vực tư nhân nhằm thúc đẩy giáo dục, đáp ứng giới, cải thiện đào tạo kỹ năng và đầu tư nhiều hơn vào việc thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Theo Tổng thư ký António Guterres, bình đẳng giới không thể tự có mà cần được ưu tiên và theo đuổi. Cách tiếp cận này đang mang lại kết quả ở Liên hợp quốc, nơi đang có chiến lược riêng vì bình đẳng giới. Ông Guterres cho rằng vào Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), thế giới phải cam kết hành động tốt hơn, đảo ngược những xu hướng tồi tệ, đấu tranh vì cuộc sống và quyền của phụ nữ và các bé gái ở khắp mọi nơi./.

T.Lan (Theo UN, theguardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực