Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: WB đánh giá mức độ thiệt hại vượt quá 34 tỷ USD

Thứ ba, 28/02/2023 21:25
(ĐCSVN) – Ngày 27/2, Ngân hàng Thế giới (WB), một tổ chức tài chính quốc tế cấp các khoản vay và hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển, ước tính rằng thiệt hại tài chính do thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria gây ra vượt quá 34 tỷ USD.
 Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)

Gần 3 tuần sau trận động đất kép tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, chính quyền địa phương đã thống kê được hơn 50.000 nạn nhân, trong đó riêng Thổ Nhĩ Kỳ có 44.000 người. Kể từ thảm họa này, hàng trăm nghìn người đã phải sơ tán và toàn bộ các thành phố sẽ phải được xây dựng lại hoàn toàn.

Ngân hàng Thế giới ước tính rằng thiệt hại tài chính do thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria gây ra vượt quá 34 tỷ USD. WB chỉ ra rằng khoản tiền khổng lồ này chiếm 4% GDP của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2021. Đặc biệt là vì số tiền này không tính đến “chi phí tái thiết, có khả năng cao gấp đôi, cũng như những hậu quả đối với tăng trưởng sắp tới”.

Ngoài ra, tổ chức tài chính này cũng nhắc lại rằng các dư chấn tiếp tục được ghi nhận ở một số vùng của đất nước có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Kể từ ngày 6/ 2, báo cáo chính thức mới nhất ghi nhận gần 10.000 dư chấn.

“Thảm họa này nhắc nhở chúng ta rằng Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khu vực có hoạt động địa chấn cao và cần phải tăng cường khả năng phục hồi của cả cơ sở hạ tầng tư nhân và công cộng” – Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Humberto Lopez cho biết, đồng thời nhấn mạnh: “WB cam kết hỗ trợ các nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ theo hướng này”.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở khu vực có nhiều đường đứt gãy chạy qua nên thường xuyên xảy ra động đất. Các nhà khoa học cảnh báo rằng nguy cơ xảy ra một trận động đất có cường độ tương tự gần thành phố đông dân Istanbul đang gia tăng theo thời gian.

Tổng thống Tayyip Erdogan đã từng nói chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến xây 200.000 căn hộ và 70.000 ngôi nhà, với chi phí ít nhất 15 tỷ USD. Ông Recep Tayyip Erdogan cũng tuyên bố chính phủ “sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để chuẩn bị cho tất cả các thành phố ứng phó với thảm họa”./.

Khánh Linh (Theo AFP, WB)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực