Hơn 40.000 người tị nạn trở về Syria sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ thay thế 1,5 triệu tòa nhà dễ bị động đất ở Istanbul
Thứ ba, 28/02/2023 16:26
(ĐCSVN) – Phát biểu với giới báo chí ngày 28/2, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết gần 42.000 người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tự nguyện trở về nước sau những trận động đất mạnh gây thiệt hại lớn trong khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận gần 3,5 triệu người tị nạn Syria rời khỏi đất nước của họ sau khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011. Gần một nửa số người Syria này đã tìm nơi ẩn náu ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi vừa bị ảnh hưởng nặng nề bởi những trận động đất tàn khốc.

Năm ngoái, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm những người tị nạn Syria có giấy phép bảo vệ tạm thời đi lại giữa hai nước, nhằm khuyến khích họ quay trở lại quê hương lâu dài.

Sau đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã nới lỏng các hạn chế đối với những người tị nạn trở về nhà sau trận động đất, cho phép họ quay trở lại Syria và ở đó tới 6 tháng trước khi quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Một chú chó cứu hộ tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất ở Antakya, Hatay,Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: UN)

Cũng trong ngày 28/2, Bộ trưởng Môi trường và Đô thị hóa Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cho biết chính phủ nước này có kế hoạch xây dựng các tòa nhà mới để thay thế khoảng 1,5 triệu tòa nhà ở Istanbul có nguy cơ sụp đổ trong trường hợp động đất mạnh. Các tòa nhà dân cư sẽ được xây dựng ở hai khu vực được chỉ định của thành phố Istanbul.

Ông Kurum lưu ý rằng kế hoạch này là một phần trong dự án chuyển đổi đô thị của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giảm mật độ xây dựng và tăng cường các khu vực công nghiệp chống lại động đất.

Hơn 44.000 người đã thiệt mạng trong các trận động đất thảm khốc gần đây ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, làm dấy lên lo ngại đối với người dân nước này rằng nhà của họ có thể không chịu được những cơn chấn động mạnh./.

Khánh Linh (Theo AFP, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực