Liên hợp quốc kêu gọi bảo đảm an toàn cho người di cư

Thứ hai, 27/02/2023 16:22
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Sau khi ít nhất 45 người đã thiệt mạng ngoài khơi bờ biển Crotone, Italy, hôm 26/2, Tổng thư ký Liên hợp quốc và các cơ quan về người tị nạn và người di cư đang khẩn trương kêu gọi các tuyến đường di chuyển an toàn hơn và các hoạt động cứu hộ mạnh mẽ hơn trên biển.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết: “Bất kỳ ai đang tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn đều xứng đáng được đảm bảo an ninh và nhân phẩm. Chúng ta cần những con đường an toàn và hợp pháp cho người di cư và người tị nạn”.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), trong một tuyên bố chung, cũng đã bày tỏ lời chia buồn đối với các nạn nhân và kêu gọi các quốc gia tăng cường nguồn lực và năng lực để đảm nhận hiệu quả trách nhiệm của mình.

 UNHCR và IOM cảnh báo tình trạng gia tăng liên tục số người tị nạn và người di cư thiệt mạng trên biển. (Ảnh: UN)

Số người thiệt mạng có thể gia tăng

Tính đến tối 26/2, giới chức Italy cho biết số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu chở người di cư tại miền Nam Italy đã tăng lên 45 người.

Bà Manuela Curra, một quan chức địa phương cho biết những người sống sót đa số là người Afghanistan và trong số đó 22 người đang nhập viện. Theo bà Curra, thuyền chở những người di cư từ các nước Afghanistan, Pakistan và Somalia đã rời cảng Izmir, miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 3 – 4 ngày.

Trong khi đó, những người sống sót cho biết vào thời điểm gặp nạn, thuyền chở khoảng 140 – 150 người, bao gồm cả trẻ em và gia đình.

Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc cho biết, theo thông tin hiện có, có thể có tới hơn 80 người sống sót, một số người đã phải nhập viện để điều trị.

Hiện, công tác tìm kiếm và cứu nạn vẫn đang được tiến hành, nhưng gặp khó khăn do thời tiết xấu.

“Nỗi kinh hoàng không thể chấp nhận được”

Bà Chiara Cardoletti, Đại diện của UNHCR tại Italy, Tòa thánh và San Marino cho biết: “Thật không thể chấp nhận được khi chứng kiến những điều kinh hoàng như vậy, khi nhìn thấy các gia đình và trẻ em bị phó mặc cho những chiếc thuyền không xứng đáng”. “Thảm kịch này buộc chúng ta phải hành động ngay” – bà nhấn mạnh.

Phát biểu trên kênh tin tức SkyTG24, Thị trưởng Cutro, ông Antonio Ceraso cho biết trong số những người thiệt mạng có phụ nữ và trẻ em. Theo quan chức này, chiếc thuyền gỗ của người di cư đã hư hỏng nặng do mưa bão và biển động mạnh, với nhiều mảnh rải rác trên khoảng 300m bờ biển.

Con thuyền đã rời Thổ Nhĩ Kỳ, trên tàu có nhiều hành khách đến từ Afghanistan và Pakistan.

UNHCR cho biết vào năm 2022, người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ chiếm khoảng 15% tổng số người đến Italy bằng đường biển, đồng thời lưu ý rằng gần một nửa số người sử dụng tuyến đường này đã trốn thoát khỏi Afghanistan.

Cần tăng cường khả năng cứu hộ

Bà Chiara Cardoletti, Đại diện của UNHCR tại Italy, Tòa thánh và San Marino yêu cầu để tránh xảy ra những thảm kịch tương tự, việc tăng cường năng lực cứu hộ là điều cần thiết hơn bao giờ hết, trong khi năng lực cứu hộ hiện có “vốn vẫn chưa đủ”.

Trong khi đó, theo bà Laurence Hart, Giám đốc Văn phòng điều phối Địa Trung Hải của IOM, vụ chìm tàu vừa xảy ra chứng tỏ rằng hiện tượng di cư bằng đường biển phải được tất cả các quốc gia châu Âu giải quyết. Bà nhấn mạnh điều này đòi hỏi sự hỗ trợ nhân đạo và một cách tiếp cận có tính đến nhiều yếu tố khiến mọi người buộc phải di cư.

Theo Dự án Người di cư mất tích của IOM, ít nhất 220 người, bao gồm cả những người thiệt mạng vào ngày 26/2 vừa qua, đã chết hoặc mất tích trên tuyến đường Trung Địa Trung Hải vào năm 2023./.

Khánh Linh (Theo UN, IOM, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực