Liên hợp quốc lo ngại về tình hình bất ổn tại khu vực Bờ Tây

Thứ ba, 28/02/2023 21:27
(ĐCSVN) - Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland, ngày 27/2, đã kêu gọi tất cả những người gây ra bạo lực ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng phải chịu trách nhiệm; đồng thời cho biết ông cảm khích trước cam kết được người Israel và Palestine đưa ra khi tập trung tại Aqaba vào ngày 27/2 để xoa dịu tình hình tại khu vực.
Một người Palestine ném thùng sơn vào xe bọc thép của Israel trong cuộc đột kích tại Nablus, ngày 22/2/2023. (Ảnh: Reuters) 

Trong tuyên bố được đưa ra ngày 27/2, ông Tor Wennesland bày tỏ “vô cùng lo ngại về tình hình an ninh đang xấu đi ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, đặc biệt là tình trạng bạo lực mà chúng ta đã chứng kiến trong 24 giờ qua ở Huwwara, gần Nablus”.

Điều phối viên của Liên hợp quốc về Tiến trình hòa bình Trung Đông đã gửi lời chia buồn tới gia đình của hai anh em người Israel bị một tay súng người Palestine giết hại vào ngày 26/2 cũng như những người thân của người đàn ông Palestine bị giết trong một vụ cướp bóc do các nhóm tự vệ từ các khu định cư của Israel thực hiện để trả thù... Ông Tor Wennesland nhấn mạnh rằng lực lượng an ninh có trách nhiệm duy trì an ninh và ngăn chặn các cá nhân vi phạm pháp luật. "Không gì có thể biện minh cho khủng bố, đốt phá hay hành động trả thù dân thường" – ông nói.

Theo đặc phái viên của Liên hợp quốc, tất cả những kẻ gây ra bạo lực đều phải chịu trách nhiệm. Ông nói: “Bạo lực, khiêu khích và kích động phải chấm dứt ngay lập tức và bị tất cả mọi người lên án một cách dứt khoát”.

Cái chết của hai anh em Israel, và sự trả thù bạo lực của những người định cư Huwwara diễn ra cùng lúc với cuộc họp được tổ chức tại Aqaba, ở Jordan, giữa đại diện của chính quyền Palestine, chính phủ Israel, Jordan, Ai Cập dưới sự chủ trì của chính quyền Palestine, sự bảo trợ của Mỹ, nhằm tránh leo thang căng thẳng. Các cuộc đàm phán này, chưa từng có trong nhiều năm, được tổ chức sau một cuộc đột kích của lực lượng Israel vào ngày 22/2 tại Nablus, kết thúc bằng cái chết của 11 người Palestine.

Nhận xét về thông cáo cuối cùng của cuộc họp Aqaba này, ông Tor Wennesland cho biết mặc dù các sự cố bạo lực xảy ra gần đây song ông vẫn cảm kích “bởi các cam kết được các bên tái khẳng định, đặc biệt liên quan đến các nỗ lực nhằm xoa dịu tình hình trên thực địa". Kêu gọi cả hai bên nỗ lực hết mình để giải quyết các vấn đề cơ bản, gốc rễ của cuộc xung đột, phù hợp với các nghị quyết của Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và các thỏa thuận trước đó, bao gồm cả Nguyên tắc Oslo, viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland bảo đảm rằng: "Liên hợp quốc vẫn cam kết giúp đỡ người Palestine và người Israel đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài, và rằng không có con đường tắt nào dẫn đến hòa bình".

Trong khi đó, một nhà ngoại giao cấp cao Israel cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp khẩn trong ngày 28/2 để thảo luận về những diễn biến bạo lực mới đây ở Bờ Tây. Đây là lần thứ 3 trong vòng 2 tháng kể từ khi ông Benjamin Netanyahu trở lại nắm quyền Thủ tướng Israel, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập họp khẩn về tình hình căng thẳng leo thang ở Bờ Tây./.

Khánh Linh (Theo UN, Xinhua, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực