Liên hợp quốc phân bổ 25 triệu USD ứng phó lũ lụt ở Somalia

Thứ sáu, 10/11/2023 14:37
(ĐCSVN) – Ngày 9/11, Các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc thông báo đã phân bổ 25 triệu USD để khởi động chương trình cứu trợ cho người dân Somalia sau trận lũ lụt thảm khốc ở quốc gia Đông Phi khiến gần 1,2 triệu người bị ảnh hưởng.
Somalia chịu ảnh hưởng nặng nề sau trận lũ lụt thảm khốc. (Ảnh: telesurenglish) 

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc dẫn các số liệu tính toán cho biết, khoảng 1,6 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong mùa mưa kéo dài từ tháng 10-12/2023, với 1,5 triệu ha đất nông nghiệp có khả năng bị phá hủy.

Theo OCHA, quỹ hỗ trợ mới cho Somalia bao gồm 10 triệu USD từ Quỹ khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc (CERF) và 15 triệu USD từ Quỹ nhân đạo Somalia. Khoản tiền này sẽ được trang trải cho các hoạt động hỗ trợ nhằm ngăn chặn thiệt hại về người, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực ở Somalia.

Quỹ CERF sẽ giúp các cơ quan và đối tác của Liên hợp quốc hỗ trợ hơn 280.000 người trong giai đoạn đầu, trong khi 15 triệu USD từ Quỹ Nhân đạo Somalia sẽ được sử dụng để hỗ trợ hơn 420.000 người.

Somalia là một trong nhiều quốc gia phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt, hạn hán và nắng nóng cực độ trong những tháng tới do El Nino và hiện tượng lưỡng cực ở Ấn Độ Dương gây ra. Hiện tượng lưỡng cực Ấn Độ Dương là sự dao động không đều của nhiệt độ mặt nước biển, trong đó phần phía Tây Ấn Độ Dương trở nên ấm hơn và còn phía Đông của đại dương thì lại trở nên lạnh hơn.

Theo dự báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), trận lũ lụt thảm khốc tương tự như những gì vừa trải qua chỉ có thể xảy ra một lần trong 100 năm ở Somalia, với những tác động nhân đạo đáng kể được dự đoán trước.Tuy nhiên, ngay cả khi tất cả các biện pháp chuẩn bị có thể đã được thực hiện thì người ta cũng chỉ có thể giảm thiểu thiệt hại chứ không thể ngăn chặn được toàn bộ thiệt hại sau trận lũ lụt với cường độ lớn như vậy.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cảnh báo: “Thời tiết cực đoan liên quan đến hiện tượng El Nino đang diễn ra có nguy cơ thúc đẩy hơn nữa nhu cầu nhân đạo đối với các cộng đồng vốn dễ bị tổn thương ở Somalia và nhiều nơi khác… Chúng ta biết những rủi ro là gì và chúng ta cần phải vượt qua những cuộc khủng hoảng sắp xảy ra này”./.

T.Lan (Theo Xinhua, telesurenglish)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực