Lũ lụt hoành hành tại khu vực miền Đông châu Phi

Thứ ba, 07/11/2023 16:40
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Lũ lụt hoành hành tại khu vực miền Đông châu Phi đã khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Thực tế đó đã nhấn mạnh những rủi ro về khí hậu ngày càng gia tăng và diễn biến khó lường ở khu vực vốn chịu nhiều tác động từ tình trạng hạn hán.
Người đi bộ đi trên con phố ngập nước sau trận mưa lớn ở Mombasa (Kenya), ngày 3/11/2023. (Ảnh: Simon Maina/AFP)

Ngày 6/11, truyền thông nước ngoài dẫn tin từ Hiệp hội Chữ thập đỏ Kenya cho biết, lũ lụt ở Kenya cuối tuần qua đã khiến nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi, tàn phá hàng trăm mẫu đất nông nghiệp và ít nhất 15 người thiệt mạng ở nước này.

Mưa xối xả quét qua vùng đất vốn thường khô hạn, khiến nước chảy tràn qua nhiều ngôi làng và cuốn trôi các đường phố. Truyền thông địa phương đưa tin thảm họa đã buộc 4.000 gia đình phải sơ tán.

Hiệp hội Chữ thập đỏ Kenya, cơ quan đảm đương nhiệm vụ cung cấp cứu trợ nhân đạo ở quốc gia Đông phi này, cũng lưu ý rằng 1.000 vật nuôi đã bị chết, cùng với ít nhất 97 ha đất nông nghiệp bị phá hủy do trận mưa như trút nước kéo dài trong những ngày qua.

Trong khi đó, lũ lụt cũng đang tiếp tục ảnh hưởng tới các quốc gia Đông phi lân cận, với hàng chục người thiệt mạng ở Ethiopia và Somalia.

Cũng trong ngày 6/11, chính quyền khu vực Ethiopia cho biết, hơn 20 người đã thiệt mạng và hơn 12.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa ở vùng Somali do lũ quét trong mùa mưa này.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), ngày 6/11, cho biết, lũ lụt nặng nề trong mùa mưa kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12 tại Somalia đã khiến hơn 113.000 người phải di dời và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm nghìn người. Các bang Tây Nam và Jubbaland bị tác động nặng nề nhất khi thiên tai ảnh hưởng tới cuộc sống của khoảng 536.608 người tại khu vực này.

Trên mạng xã hội X, Cơ quan Quản lý Thảm họa Somali thông tin, khoảng 10 người đã thiệt mạng sau trận mưa và chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Theo Liên hợp quốc, trận mưa này xảy ra một năm sau khi quốc gia Sừng châu Phi hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ, kết hợp với bạo lực và giá lương thực tăng do xung đột Ukraine khiến cho tình hình càng trở nên tồi tệ.

Đầu năm nay, lũ lụt đã buộc 250.000 người phải rời bỏ nhà cửa sau khi sông Shabelle ở miền Trung Somalia vỡ bờ và nhấn chìm thị trấn Beledweyne.

Cảnh báo hiện tượng thời tiết cực đoan từ El Nino

 Một phụ nữ trong nơi trú ẩn tạm sau những trận mưa lớn tại trại Al Hidaya, ở ngoại ô Mogadishu, Somalia, ngày 6/11/2023. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố đưa ra vào tháng trước, OCHA dự báo, khu vực miền Đông châu Phi có thể sẽ gặp những trận mưa lớn hơn bình thường trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay do hiện tượng El Nino.

El Nino là một hiện tượng khí hậu tự nhiên trong đó nước bề mặt ở trung tâm và phía đông Thái Bình Dương trở nên ấm áp bất thường và gây ra những thay đổi về kiểu thời tiết trên khắp thế giới. Trong đó, Sừng châu Phi là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, với các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng phổ biến và dữ dội.

Kể từ cuối năm 2020, Somalia cũng như một số khu vực của Ethiopia và Kenya đã phải hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất khu vực trong 40 năm qua.

Vào cuối năm 2019, ít nhất 265 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải di dời trong hai tháng mưa liên tục ở một số quốc gia ở Đông Phi.

Thời tiết khắc nghiệt cũng ảnh hưởng đến gần hai triệu người và cuốn trôi hàng chục nghìn vật nuôi ở Burundi, Djibouti, Ethiopia, Kenya, Somalia, Nam Sudan, Tanzania và Uganda.

Trong thông điệp đưa ra sau trận lũ quét mới nhất ở Kenya, Hội chữ thập đỏ nước này cảnh báo, biến đổi khí hậu đang khiến lũ lụt xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn… Nhu cầu cấp thiết là phải đầu tư vào các biện pháp thích ứng với khí hậu để bảo vệ cộng đồng khỏi tác động tàn khốc của lũ lụt và các điều kiện thời tiết bất lợi khác/.

T.Lan (Theo Reuters, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực