Mỹ tưởng niệm các nạn nhân, 21 năm sau vụ khủng bố 11/9

Thứ hai, 12/09/2022 15:45
(ĐCSVN) – Người Mỹ đã dành ngày Chủ nhật (11/9/2022) để tưởng nhớ gần 3.000 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử nước này – ngày 11/9/2001.
 Hoa hồng được đặt trên tên các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố trong Lễ tưởng niệm sự kiện 11/9 hàng năm. (Ảnh:  AFP)

Các cộng đồng trên khắp nước Mỹ đã kỷ niệm vụ tấn công ngày 11/9 với những buổi cầu nguyện dưới ánh nến, những nghi lễ tôn giáo và hoạt động tưởng niệm khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tham dự lễ tưởng niệm tại Lầu Năm Góc - một trong 3 mục tiêu của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9. Ông Biden đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm trong khuôn viên Lầu Năm Góc nhằm tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng. Phát biểu nhân sự kiện này, Tổng thống Joe Biden cam kết tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố và ngăn chặn những âm mưu khủng bố. Ông cũng kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết bảo vệ quyền được tự do mà những kẻ khủng bố ngày 11/9 đã muốn vùi lấp.

Trước đó, Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden đã tham dự và có bài phát biểu tại một lễ tưởng niệm ở Shanksville, Pennsylvania, nơi chiếc máy bay thứ tư bị các phần tử khủng bố kiểm soát, đâm xuống đất. Tại đây, bà phát biểu rằng vụ tấn công ngày 11/9 làm đau lòng tất cả người dân Mỹ, và “vụ tấn công đã thay đổi tất cả chúng ta, nó nhắc nhở chúng ta rằng, với lòng dũng cảm và sự tử tế, chúng ta có thể là ánh sáng trong màn đêm tăm tối đó”.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cùng Đệ nhị Phu quân Doug Emhoff cũng tham dự buổi lễ tại Đài Tưởng niệm Quốc gia 11/9 tại thành phố New York. Tuy nhiên, theo truyền thống, không chính khách Mỹ nào phát biểu trong buổi lễ này, thay vào đó thân nhân sẽ đọc to tên của các nạn nhân.

Tại New York, nhiều người đã tập trung gần bảo tàng tưởng niệm Manhattan im lặng trong 2 phút, đánh dấu thời điểm chính xác khi hai chiếc máy bay bị cướp bởi lực lượng khủng bố Hồi giáo đã tấn công các tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới.

Vào ngày 11/9/2001, 2.977 người đã chết trong các cuộc tấn công đẫm máu nhất do thế lực bên ngoài gây ra tại Mỹ. 19 tên khủng bố của nhóm Hồi giáo Al Qaeda đã khống chế 4 máy bay thương mại của hai hãng hàng không United Airlines và American Airlines. Hai chiếc máy bay đã lao vào hai tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, kéo theo sự sụp đổ của toàn bộ 7 tòa tháp trong khu vực. Chiếc thứ ba đã đâm vào Lầu Năm Góc, gây ra đám cháy kinh hoàng và làm toàn bộ 64 người trên máy bay (trong đó có 5 tên khủng bố) và 125 người trên mặt đất thiệt mạng. Và chiếc thứ tư, dường như nhằm vào Điện Capitol hoặc Nhà Trắng, đã bị rơi trong một khu vực nhiều cây cối ở Shanksville, Pennsylvania, sau cuộc phản công của một hành khách trên. Không ai trên 4 chiếc máy bay sống sót./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, BMFTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực