Những diễn biến mới về dịch đậu mùa khỉ trên thế giới

Thứ năm, 11/08/2022 16:28
(ĐCSVN) – Số ca mắc đậu mùa khỉ tăng cao tại một số nước, trong khi đó, một số nước ghi nhận các trường hợp là phụ nữ, trẻ em đầu tiên mắc dịch bệnh này.

Theo báo cáo của Cơ quan y tế công cộng của Canada (PHAC), tính đến ngày 10/8, Canada đã ghi nhận 1.008 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trên cả nước. PHAC cho biết số ca mắc có thể còn tăng trong thời gian tới khi Phòng thí nghiệm vi sinh của cơ quan này tiếp tục nhận kết quả xét nghiệm xác nhận các ca mắc bệnh này.

Cũng trong ngày 10/8, Bộ trưởng Y tế liên bang Bỉ Frank Vandenbroucke cho biết nước này đã ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở phụ nữ. Tính đến ngày 8/8, Bỉ phát hiện tổng cộng 546 ca mắc đậu mùa khỉ. Hầu hết bệnh nhân là nam giới trong độ tuổi từ 16-71.

Trước đó, giới chức y tế Đức ngày 9/8 cho biết, nước này đã ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em. Đó là một bé gái 4 tuổi sống trong một gia đình có hai người lớn cũng bị mắc dịch bệnh này. Không chỉ ở Đức, các ca mắc đậu mùa khỉ ở trẻ em đã được ghi nhận ở Mỹ, Pháp, Hà Lan và Tây Ban Nha.

 WHO tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang diễn ra là tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng trên toàn cầu (Ảnh minh họa: Deutsche Welle)

Bệnh đậu mùa khỉ thường ở dạng nhẹ hoặc trung bình. Người mắc bệnh thường có triệu chứng giống cúm, với các nốt phồng rộp đặc trưng trên da. Bệnh đậu mùa khỉ vốn là một bệnh lưu hành phổ biến ở khu vực Trung và Tây Phi từ nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, lần đầu tiên có nhiều ca mắc bệnh này được ghi nhận bên ngoài khu vực này vào tháng 5 năm nay. Trong vài tuần trở lại đây, số ca mắc đậu mùa khỉ đã gia tăng ở nhiều nước châu Âu, khiến các cơ quan y tế quan ngại.

Tháng 7 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang diễn ra là tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng trên toàn cầu. Sau đó, Mỹ cũng ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng do bùng phát bệnh này. Tính đến ngày 8/8, Mỹ ghi nhận tổng cộng 8.934 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, cao nhất trên thế giới. Nhiều khả năng con số này thấp hơn thực tế do công tác xét nghiệm còn hạn chế. Số ca bệnh tại Mỹ chiếm gần 30% tổng số trường hợp ghi nhận trên toàn thế giới hiện rơi vào khoảng 30.189 ca.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 9/8 vừa qua, WHO nhấn mạnh đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay không liên quan đến loài khỉ sau khi xuất hiện nhiều thông tin về các vụ tấn công nhằm vào loài động vật này ở Brazil. Người phát ngôn WHO Margaret Harris nhấn mạnh, dù tên là đậu mùa khỉ nhưng khỉ không phải là vật truyền nhiễm chính và khỉ không liên quan tới đợt bùng phát hiện nay./.

KG (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực