Nước Mỹ thiệt hại gần 93 tỷ USD vì các thảm họa thiên nhiên năm 2023

Thứ tư, 10/01/2024 17:54
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), năm ngoái là một trong những năm Mỹ chịu thiệt hại nặng nề nhất do thảm họa thiên nhiên.
 Vụ cháy rừng tại đảo Maui, bang Hawaii đã trở thành thảm họa tồi tệ nhất trong vòng hơn một thế kỷ qua tại Mỹ (Ảnh: NBC)

Báo cáo công bố ngày 9/1 của NOAA cho thấy, trong năm 2023, Mỹ đã phải hứng chịu 28 thảm họa thiên tai, vượt kỷ lục 22 thảm họa của năm 2020. Trong đó, vụ cháy rừng tại đảo Maui, bang Hawaii đã trở thành thảm họa tồi tệ nhất trong vòng hơn một thế kỷ qua tại quốc gia này.

NOAA cho biết, các thảm họa thiên tai trong năm 2023 gây thiệt hại gần 93 tỷ USD và có ít nhất 492 trường hợp tử vong liên quan đến những thảm họa này.

Theo đánh giá của bà Sarah Kapnick - nhà khoa học trưởng của NOAA, Mỹ đã chứng kiến số lượng hiện tượng thời tiết cực đoan ở mức kỷ lục trong năm 2023. Bà cho rằng những hình thái thời tiết cực đoan này sẽ tồi tệ hơn trong thời gian tới, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo của NOAA, trong bảy năm qua, từ 2017 đến 2023, nước Mỹ hứng chịu 137 thảm họa thiên nhiên, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD.

Số liệu của NOAA cho thấy nhiệt độ trung bình ở Mỹ trong năm 2023 là 12,4 độ C - mức cao thứ 5 trong lịch sử nước này. Trong đó, 5 bang gồm Louisiana, Massachusetts, Mississippi, New Hampshire và Texas đã trải qua năm ấm nhất, trong khi 6 bang khác trải qua năm ấm thứ hai trong lịch sử của các bang này.

Giới khoa học cho rằng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang làm trầm trọng hơn tình trạng biến đổi khí hậu, thể hiện qua việc các hiện tượng cực đoan như lũ lụt, hạn hán và nắng nóng xảy ra nhiều hơn và mực nước biển dâng cao hơn. Hiện tượng thời tiết El Nino cũng là yếu tố khiến nhiệt độ trung bình toàn cầu lên mức cao mới trong năm 2023./.

PG (theo ABC News, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực