Thu hẹp khoảng cách trong chăm sóc và điều trị ung thư

Thứ hai, 06/02/2023 18:56
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính mỗi năm trên thế giới có thêm 20 triệu người mắc ung thư và 10 triệu người không vượt qua căn bệnh này. Giới chuyên gia cảnh báo số ca ung thư mới sẽ tăng lên khoảng 30 triệu ca vào năm 2040.
leftcenterrightdel

WHO phát động chiến dịch thu hẹp khoảng cách trong chăm sóc và điều trị ung thư
(Ảnh: WHO) 

Theo WHO, gánh nặng từ bệnh ung thư sẽ tăng khoảng 60% trong hai thập kỷ tới, gây thêm căng thẳng cho các hệ thống y tế, người dân và cộng đồng. Với khoảng 30 triệu ca ung thư mới được dự báo vào năm 2040,  các chuyên gia y tế cho rằng, sự gia tăng lớn nhất sẽ xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Ở châu Mỹ, ước tính có khoảng 4 triệu người mới được chẩn đoán và 1,4 triệu người chết vì căn bệnh này vào năm 2020. Trong đó, khoảng 57% trường hợp mắc ung thư mới và 47% trường hợp tử vong do ung thư xảy ra ở những người từ 69 tuổi trở xuống. Tại khu vực này, số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư sẽ tăng lên khoảng 6,23 triệu người vào năm 2040, nếu không có thêm hành động nào được thực hiện để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh ung thư.

Trong khi đó, châu Phi –  khu vực được coi là nghèo nhất thế giới, hiện ghi nhận khoảng 1,1 triệu bệnh nhân ung thư mới và khoảng 700.000 ca tử vong mỗi năm. WHO khu vực châu Phi nhận định số người chết vì ung thư tại “Lục địa Đen” có thể tăng lên gần 1 triệu ca mỗi năm vào năm 2030. Riêng đối với trẻ em, tỷ lệ trẻ em mắc ung thư ở khu vực phía Nam sa mạc Sahara châu Phi là 56,3 ca/1 triệu người.

Giám đốc WHO khu vực châu Phi, Tiến sỹ Matshidiso Moeti, cảnh báo châu Phi sẽ chiếm gần 50% số ca ung thư ở trẻ em trên toàn thế giới vào năm 2050 nếu không có các biện pháp can thiệp khẩn cấp và mạnh mẽ để ngăn ngừa, kiểm soát bệnh.

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trên toàn cầu nhưng có thể phòng ngừa và kiểm soát. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận các phương pháp sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư ở trong và giữa các quốc gia đang có sự khác biệt khá lớn. Do vậy, “thu hẹp khoảng cách chăm sóc” là chủ đề chính trong chiến dịch mà WHO đưa ra nhân Ngày thế giới phòng chống ung thư (4/2). Chiến dịch này đã được khởi động từ năm 2022 và sẽ kéo dài trong 3 năm./.

KG (theo WHO, PAHO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực