Xung đột tại Sudan khiến 4,8 triệu người phải tị nạn trong và ngoài nước

Thứ ba, 05/09/2023 15:46
(ĐCSVN) – Xung đột nổ ra giữa quân đội Sudan (SAF) và nhóm bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) từ trung tuần tháng 4/2023 cho tới nay đã khiến 4,8 triệu người dân Sudan phải tị nạn trong và ngoài nước.
 Ảnh minh họa: aa.com

Đây là số liệu do Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) đưa ra trong bản cập nhật mới nhất ngày 4/9. Trong số này, có khoảng 1 triệu người đã vượt biên sang các nước láng giềng, cùng với ít nhất 2 triệu trẻ em đã rời bỏ nhà cửa kể từ khi cuộc xung đột ở Sudan nổ ra hơn bốn tháng trước.

“Người dân đã phải di dời trên khắp 18 bang trên khắp đất nước Sudan” - tuyên bố từ OCHA lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng gần 72,3% người di tản trong nước là sinh sống tại thủ đô Khartoum.

Trước đó cùng ngày, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã kêu gọi 1 tỷ USD Mỹ để viện trợ và cung cấp các dịch vụ bảo vệ thiết yếu cho hơn 1,8 triệu người Sudan dự kiến sẽ đến 5 quốc gia láng giềng vào cuối năm 2023 để chạy trốn khỏi cuộc xung đột đang diễn ra. Theo UNHCR thì mức tiền được kêu gọi đã tăng gấp đôi so với ước tính ban đầu được đưa ra vào tháng 5 để ứng phó với cuộc khủng hoảng ở Sudan.

UNHCR lưu ý thêm rằng, bất ổn kéo dài nhiều tháng qua đã khiến hơn 1 triệu người tị nạn, người hồi hương và công dân nước thứ ba phải rời khỏi Sudan.

Theo Bộ Y tế Sudan, các cuộc đụng độ giữa SAF và RSF diễn ra ở Khartoum và các khu vực khác kể từ ngày 15/4 cho đến nay đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương.

Cuối tuần trước, RSF khẳng định lực lượng này đã tiêu diệt hàng trăm binh sĩ SAF trong một cuộc tấn công vào trụ sở Lực lượng Đặc nhiệm của quân đội ở Omdurman, phía Tây thủ đô Khartoum.

Quân đội không bình luận về tuyên bố của RSF, song cho biết họ vẫn tiếp tục pháo kích vào các mục tiêu RSF ở Khartoum.

Kể từ khi xung đột bùng phát, các bên trung gian hòa giải gồm Ả rập Xê út và Mỹ đã đưa ra nhiều thỏa thuận ngừng bắn, song không thể giúp chấm dứt bạo lực tái diễn giữa các phe tham chiến ở Sudan./.

T.Lan (Theo aa.com, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực