Chuyến thăm góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Thứ tư, 11/01/2023 17:23
(ĐCSVN) - Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức CHDCND Lào, truyền thông nước bạn đã có nhiều bài viết về sự kiện quan trọng này, tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam.
leftcenterrightdel
Sáng 11/1, hãng thông tấn xã KPL có bài viết “Thủ tướng Việt Nam tới Vientiane”. (Ảnh cắt từ bản tin KPL) 

Sáng 11/1, KPL có bài viết “Thủ tướng Việt Nam tới Vientiane”. Bài viết nêu rõ, sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đã tới thủ đô Vientiane, bắt đầu chuyến thăm chính thức CHDCND Lào theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào Sonexay Siphandone.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này, KPL cho biết, đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến CHDCND Lào kể từ sau khi đảm nhiệm cương vị mới vào tháng 4/2021. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào từ ngày 11 đến 12/1/2023. Hãng thông tấn xã Lào tin tưởng, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam.

Trước thềm diễn ra chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 10/1, KPL có bài viết khẳng định sự kiện quan trọng này sẽ tạo cú huých cho quan hệ song phương Lào – Việt Nam và trở thành động lực để hai nước láng giềng thắt chặt quan hệ trong thời gian tới.

Hãng thông tấn Lào dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại CHDCND Lào Nguyễn Bá Hùng tin tưởng rằng, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm hiện thực hóa các chính sách đối ngoại được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, với chủ trương tập trung vào quan hệ hợp tác với chính phủ các nước. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến CHDCND Lào; cũng là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng trong năm 2023. Điều đó thể hiện tầm quan trọng và ưu tiên cao nhất mà Đảng và Nhà nước Việt Nam dành cho việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

leftcenterrightdel
Truyền thông Lào tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tạo động lực cho quan hệ song phương. (Ảnh cắt từ bản tin KPL)

Dưới nhan đề bài viết “Chuyến thăm chính thức CHDCND Lào của Thủ tướng Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho quan hệ song phương”, hãng thông tấn KPL cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng CHDCND Lào Sonexay Siphandone sẽ trao đổi về các vấn đề trong nước và quốc tế hai bên cùng quan tâm; tìm kiếm giải pháp tháo gỡ những thách thức trong tình hình mới, góp phần củng cố hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới nói chung. Bên cạnh đó, lãnh đạo hai bên sẽ thảo luận về các giải pháp, gồm cả các giải pháp mới và mang tính đột phá để tiếp tục nâng tầm mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào trong năm 2023.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Sonexay Siphandone dự kiến sẽ ký kết nhiều văn kiện quan trọng, khép lại Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào 2022.

Hãng thông tấn xã Lào chia sẻ quan điểm của Đại sứ Việt Nam tại CHDCND Lào Nguyễn Bá Hùng cho rằng, Việt Nam và Lào có cơ hội lớn để đẩy mạnh hội nhập quốc tế, hợp tác song phương cũng như hợp tác với các nước vì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển; tin tưởng rằng với quyết tâm cao và sự nỗ lực to lớn của Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước, mối quan hệ đó sẽ mãi mãi được giữ gìn và củng cố.

Sáng 11/1, tờ Thời báo Lào (Laotian Times) cũng có bài viết về chuyến thăm chính thức CHDCND Lào của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu, theo lời mời Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào Sonexay Siphandone. Tờ Thời báo Lào tin tưởng, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ góp phần tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; cũng là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng trong năm 2023. Thủ tướng Phạm Minh Chính là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đón thăm./.

Thu Lan (Theo báo chí Lào)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực