Chuyến thăm tạo xung lực mạnh mẽ cho quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Brunei

Thứ tư, 08/02/2023 14:45
(ĐCSVN) - Nhận lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Singapore và Brunei Darrussalam từ ngày 8-11/2. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế.

Chuyến thăm thúc đẩy quan hệ giữa các thành viên ASEAN

Tờ channelnewsasia đưa tin về chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Dưới nhan đề bài viết “Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Singapore và Brunei nhằm tăng cường các mối quan hệ song phương”, tờ Eurasia Review đăng bài phân tích của tác giả Veeramalla Anjajah cho biết, trong các ngày từ 8-11/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm Singapore và Brunei để thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với hai nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tác giả Anjajah nhận định, chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra vào thời điểm quan trọng trong lịch sử quan hệ của cả hai nước. Singapore là quốc gia Đông Nam Á với dân số 5,97 triệu người và GDP là 425,73 tỷ USD. Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ mở ra cơ hội tốt để lãnh đạo hai nước trao đổi các biện pháp tăng cường tin cậy chính trị, quan hệ hữu nghị và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực một cách thực chất và hiệu quả hơn.

Hiện Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất từ ASEAN và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai trong tổng số 145 quốc gia vào Việt Nam. Với mức đóng góp 6,46 tỷ USD trong tổng số 27,72 tỷ USD tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam trong năm 2022. Các khoản đầu tư lũy kế của Singapore tại Việt Nam đã đạt 72,46 tỷ USD và Singapore có thể tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế.

Với 99,59 triệu dân và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 418,79 tỷ USD, Việt Nam cũng là một quốc gia năng động. Nền kinh tế của Việt Nam đã tăng trưởng 8,02% và đạt thặng dư thương mại 12,4 tỷ USD vào năm 2022. Xuất khẩu của Việt Nam đạt 371,3 tỷ USD, trong khi nhập khẩu đạt 358,9 tỷ USD vào năm 2022.

Trong năm 2021, thương mại giữa Việt Nam - Singapore là 20 tỷ USD, tăng 18,7% so với năm 2020. Chuyến thăm của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Singapore từ ngày 24 – 26/2/2022 đã góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Nhân dịp này, hai nước đã ký kết 5 thỏa thuận hợp tác song phương trong các lĩnh vực quốc phòng, kinh tế và thương mại, sở hữu trí tuệ và hợp tác kinh doanh, kinh tế số, giao lưu nhân dân.

Tháng 10/2022, Tổng thống Singapore Halimah Yacob đã sang thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Quan hệ Việt Nam - Singapore đã phát triển sâu rộng kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 1/8/1973. Hai bên duy trì sự tin cậy cao về chính trị cũng như quan hệ đối tác lâu dài cùng có lợi và giao lưu nhân dân bền chặt.

Việt Nam và Singapore cam kết mạnh mẽ vì hòa bình và ổn định khu vực cũng như vai trò trung tâm của ASEAN. Cả hai nước duy trì lập trường ủng hộ mạnh mẽ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế. Cả hai đều là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực RCEP). Ngoài ra, Singapore và Việt Nam còn là hai quốc gia ASEAN duy nhất có hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU).

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào tháng 9/2013, hai bên đã ký kết Hiệp định Đối tác Chiến lược.

Bộ Ngoại giao Singapore khẳng định, mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Singapore rất bền chặt, với thương mại song phương tăng trưởng đều đặn trong thập kỷ qua. Trong đó, Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) là biểu tượng của mối quan hệ hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa Việt Nam và Singapore. Thỏa thuận khung về kết nối, có hiệu lực từ ngày 23/1/2006, đã mang lại khuôn khổ tổng thể cho hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Singapore trên 6 lĩnh vực gồm: giáo dục và đào tạo, tài chính, đầu tư, công nghệ thông tin và viễn thông, thương mại và dịch vụ, và giao thông vận tải.

Tác giả bài viết nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra vào thời điểm quan trọng khi hai bên sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Trong thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore ngày càng phát triển thực chất trên tất cả các lĩnh vực, hợp tác chính trị - ngoại giao giữa hai nước ngày càng bền chặt và đạt nhiều kết quả. Mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Singapore đang được coi là “một điểm sáng” trong khu vực.

Điểm lại các cột mốc trong quan hệ giữa Việt Nam và Brunei, tác giả Anjajah cho biết, với dân số 0,44 triệu người và GDP đạt mức 18,41 tỷ USD, Brunei cũng là một quốc gia quan trọng trong khối ASEAN. Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brunei sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước. Việt Nam và Brunei thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 29/2/1992. Kể từ thời điểm đó, hai bên luôn duy trì quan hệ thân thiện về chính trị.

Dù chỉ là nước có quy mô nhỏ, song với trữ lượng dầu mỏ dồi dào, Brunei đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 12 tại Việt Nam. Năm 2021, thương mại song phương vượt mốc 500 triệu USD. Đây là mục tiêu được Việt Nam và Brunei đặt ra cho năm 2025, song đã hiện thực hóa được sớm hơn bốn năm.

Việt Nam và Brunei đã đạt được những bước tiến mới trong quan hệ kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tới Việt Nam vào tháng 3/2019. Hai nước đã ký một số thỏa thuận hợp tác về hàng hải và thương mại, miễn thị thực cũng như Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác du lịch, hợp tác thể thao và thanh niên…

Hiện thực hóa tiềm năng hợp tác kinh tế xanh, kinh tế số giữa Việt Nam và Singapore 

Bài viết trên tờ  Straitstimes về chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Ngày 7/2, tờ channelnewsasia có bài viết “Thủ tướng CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính lần đầu tiên thăm chính thức Singapore”.  Bài viết cho biết, nhận lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ lần đầu tiên thực hiện chuyến thăm chính thức tới Singapore, trong các ngày từ 8-10/2.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Singapore đã nêu bật tầm quan trọng của chuyến thăm diễn ra vào thời điểm Singapore và Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Tờ channelnewsasia cho biết, lễ đón chính thức Đoàn cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu sẽ diễn ra tại Istana ngày 8/2. Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội kiến Tổng thống Halimah Yacob và Thủ tướng Lý Hiển Long.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Singapore cho biết: “Hai Thủ tướng Singapore và Việt Nam sẽ chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận song phương nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa đôi bên, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế xanh và kinh tế số”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham  dự triển lãm Smart Nation CityScape tại Singapore City Gallery dọc đường Maxwell. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng sẽ gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của Singapore gồm: Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, Bộ trưởng Điều phối An ninh Quốc gia Teo Chee Hean và Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin.

Trong chuỗi những bài viết đưa tin về chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính, tờ Straitstimes cho biết, từ ngày 8/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Singapore. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm hai bên đang hướng tới việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế xanh và kinh tế số.

Dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Singapore, tờ Straitstimes nêu bật tầm quan trọng của chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, diễn ra khi cả Việt Nam và Singapore chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023, đánh dấu kỷ niệm 10 năm ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược vào năm 2013 nhằm nâng cấp quan hệ và mở ra các lĩnh vực hợp tác mới giữa đôi bên.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra sau nhiều cuộc gặp cấp cao giữa Việt Nam và Singapore trong năm 2022, điển hình là chuyến thăm Việt Nam của Phó Thủ tướng Heng Swee Keat vào tháng 9 năm ngoái và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Singapore Halimah Yacob  diễn ra hồi tháng tháng 10/2022.

Tờ Straitstimes đánh giá, Singapore và Việt Nam có mối quan hệ kinh tế bền chặt, với thương mại song phương tăng trưởng đều đặn trong thập kỷ qua và đạt 31,3 tỷ USD vào năm 2022. Tính đến tháng 5/2022, Singapore là nhà đầu tư lũy kế lớn thứ hai vào Việt Nam, với tổng đầu tư là 94,5 tỷ USD. Trong đó, 12 Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore hiện đã thu hút 17 tỷ USD (22,6 tỷ đô la Singapore) đầu tư và tạo ra 300.000 việc làm.

Hợp tác kỹ thuật thông qua Chương trình Hợp tác Singapore là một lĩnh vực cam kết quan trọng khác giữa hai bên. Cho đến nay, hơn 20.900 cán bộ Việt Nam đã tham dự các khóa học trong khuôn khổ Chương trình hợp tác về các chủ đề phát triển khác nhau.

Tờ Straitstimes dẫn trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, mô tả Singapore và Việt Nam là “những người bạn lâu năm và đối tác thân thiết” hợp tác trên nhiều lĩnh vực, cả trên phương diện song phương và tại các diễn đàn đa phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Balakrishnan cho rằng, Singapore và Việt Nam có tiềm năng lớn để hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế xanh và kinh tế số. Ông Balakrishnan cho biết Việt Nam đang hướng tới sử dụng các nền tảng và dịch vụ kỹ thuật số trong nước – tương tự như chiến lược Quốc gia Thông minh của Singapore nhằm thúc đẩy quá trình số hóa trong toàn bộ nền kinh tế, chính phủ và xã hội.

Về kinh tế xanh, theo ông Balakrishnan, cả Singapore và Việt Nam đều đặt mục tiêu chung là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và mong muốn hợp tác cùng nhau trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Ngoại giao Balakrishnan cho biết, Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhận lời mời sang thăm Việt Nam, đồng thời tin tưởng rằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có chuyến thăm hiệu quả và bổ ích tới Singapore./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực