Một chương mới trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản

Thứ ba, 28/11/2023 11:15
(ĐCSVN) – Nhân dịp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sang thăm chính thức Nhật Bản, lãnh đạo hai nước đã nhất trí nâng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”. Đây được đánh giá là sự kiện quan trọng, mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp ở Tokyo, ngày 27/11/2023. (Ảnh: Kyodo) 

Tối 27/11, trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã thông tin về cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo nhất trí nâng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”, trên cơ sở sự tiến triển trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong những năm qua trên nhiều lĩnh vực. Nhiều tờ báo lớn của Nhật Bản và các hãng truyền thông trên thế giới đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Đánh giá đây là một điểm nhấn quan trọng, góp phần mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Trong ngày 27/11, hãng thông tấn NHK của Nhật Bản đã điểm lại một số nội dung chính trong cuộc gặp gỡ cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Trong cuộc gặp kéo dài 40 phút ở thủ đô Tokyo, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nâng tầm quan hệ song phương lên hàng đối tác chiến lược toàn diện, vào đúng dịp Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Về tình hình Ukraine, hai bên khẳng định cần xây dựng một nền hòa bình công bằng và lâu dài, dựa trên luật pháp quốc tế.

Về tình hình Gaza, cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh sự cần thiết phải theo đuổi các nỗ lực ngoại giao để giảm leo thang xung đột Israel-Hamas.

Tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản và Việt Nam đã đồng ý nâng quan hệ song phương lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại khu vực và trên thế giới. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng cam kết sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị với Việt Nam.

Cùng ngày, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin, trong cuộc hội đàm tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo, Thủ tướng Fumio Kishida và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định sẽ tiếp tục chuẩn bị cho sự thành công của Hội nghị cấp cao đặc biệt gồm sự tham gia của các nhà lãnh đạo ASEAN mà Nhật Bản sẽ đăng cai vào tháng tới để kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Fumio Kishida và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng tái khẳng định cam kết mở rộng hợp tác song phương trên nhiều vấn đề, trong đó có kinh tế và trao đổi văn hóa, đặc biệt là năm 2023 đánh dấu tròn nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc Nhật Bản mới đây cung cấp các thiết bị liên quan đến huấn luyện cho Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ Cảnh sát biển Việt Nam, đồng thời nhất trí xúc tiến hợp tác thông qua các chương trình như “Hỗ trợ An ninh Chính thức (OSA)”.

 Hãng tin Reuters của Anh đưa tin: Việt Nam nâng quan hệ với Nhật Bản lên mức cao nhất. (Ảnh cắt từ bản tin của Reuters)

Dưới nhan đề bài viết “Việt Nam nâng quan hệ với Nhật Bản lên mức cao nhất”, hãng tin Reuters của Anh đưa tin: Ngày 27/11, Việt Nam và Nhật Bản đã chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên “đối tác chiến lược toàn diện” nhân dịp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Nhật Bản.

Diễn biến này đã khẳng định vai trò chiến lược ngày càng tăng của Việt Nam như một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và giúp thu hút đầu tư nước ngoài vào quốc gia Đông Nam Á.

Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, tin tưởng rằng, đây là sự kiện quan trọng, mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản.

Theo đánh giá của hãng truyền thông Anh, Nhật Bản là nguồn đầu tư nước ngoài lớn thứ ba vào Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam, với kim ngạch thương mại song phương đạt 50 tỷ USD vào năm ngoái.

Hiện một số công ty đa quốc gia của Nhật Bản như Canon (7739.T), Honda (7267.T), Panasonic (6752.T) và Bridgestone (5108.T), nằm trong số những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam thành trung tâm sản xuất của khu vực và trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á.

Ngày 27/11, tờ Thời báo Ấn Độ đưa tin Việt Nam và Nhật Bản đã nhất trí tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh. Trong các cuộc hội đàm ở Tokyo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhất trí rằng, mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản sẽ được nâng tầm thành đối tác chiến lược toàn diện, đưa mối quan hệ hợp tác hiện nay lên một tầm cao mới và tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực mới.

Trong cuộc họp báo diễn ra ngay sau cuộc gặp, Thủ tướng Nhật Bản Kishida khẳng định, Việt Nam là một đối tác chủ chốt trong việc xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Trong khi đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tin tưởng rằng, việc xây dựng một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng khu vực./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực