Ngày Tết Việt Nam trong mắt các bạn Lào

Thứ sáu, 20/01/2023 09:08
(ĐCSVN) – Với những người bạn Lào đã và đang học tập ở Việt Nam, dịp Tết cổ truyền của người Việt là một dịp thật ý nghĩa, giúp họ hiểu thêm về văn hóa và gắn bó hơn với đất nước và con người Việt Nam.

Tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện với anh Sỷ văn Homsayadeth (Phó tổng Biên tập Báo Pasaxon, Lào) trong chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào thăm Việt Nam vào tháng 12/2022 vừa qua. Anh Sỷ văn Homsayadeth có nhiều năm học tập tại Việt Nam, trong đó có 4 năm đại học và 2 năm cao học. Trong khoảng thời gian đó, anh đã có nhiều cơ hội để đón Tết cùng bạn bè người Việt và những dịp như vậy đã trở thành những kỉ niệm khó quên đối với anh. Cũng giống như anh Sỷ văn Homsayadeth, chị Vongsavanh Hatsachanh (Lớp Chính trị phát triển K39), anh Maikheun Boualaphanh  (Lớp Báo in K39) hiện đang học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đều có những cảm nhận và ấn tượng sâu sắc về ngày Tết Việt.

 

Anh Sỷ văn Homsayadeth (Phó tổng Biên tập Báo Pasaxon, Lào): Lần đầu tiên tôi được ăn Tết Việt Nam là năm 1992, hồi đó tôi đang học năm thứ nhất tại Phân viện Báo chí và Tuyên truyền (nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Tôi cảm thấy ấn tượng nhất là khi Tết đến, gia đình nào cũng quây quần bên nhau, tôi cảm thấy họ rất phấn khởi và hạnh phúc vô cùng. Đường phố những ngày giáp Tết luôn đông đúc, tấp nập. Các khu chợ nhộn nhịp người mua, kẻ bán. Chợ hoa Tết rực rỡ sắc màu với trăm loài hoa khoe sắc. Cây đào, mai, quất đã trở thành biểu tượng của ngày Tết cổ truyền Việt Nam.

Tối 30 Tết, chúng tôi là sinh viên Lào được các thầy trong trường dẫn đến chúc Tết các thầy cô ở khu nhà tập thể xung quanh trường. Đến nhà thầy cô nào, chúng tôi cũng đều nhận được những lời chúc mừng và tình cảm chân thành, điều đó khiến chúng tôi rất xúc động và cảm thấy như đang ở nhà của mình. Chúng tôi được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon như: bánh chưng, giò, chả, canh măng …. là những món không thể thiếu được trong ngày Tết của Việt Nam.

Ấn tượng nữa là các thầy cô cũng như sinh viên trong trường rất nhiệt tình và quý mến chúng tôi và luôn tận tình giúp đỡ chúng tôi trong học tập. Những điều đó làm cho tôi nhớ mãi rằng mình có được như ngày hôm nay là do sự tận tình giúp đỡ của thầy cô và các bạn sinh viên Việt Nam.

Nhân dịp Tết cổ truyền Việt Nam, tôi xin chúc các bạn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc một năm mới an khang  thịnh vượng,  chúc tình đoàn kết đặc biệt Lào – Việt Nam mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững.


Chị Vongsavanh Hatsachanh (Lớp Chính trị phát triển K39, Học viện Báo chí và Tuyên truyền):

Tôi đã ở Việt Nam hai năm, nhưng tôi mới được đón Tết  cổ truyền của Việt Nam một lần vào năm 2022. Tôi cảm thấy ấn tượng nhất là khi Tết đến, gia đình nào cũng quây quần bên nhau. Vào ngày Tết, tôi được đi ăn Tết ở nhà người anh kết nghĩa (người Việt Nam). Nhà anh ấy tổ chức một bữa tối thật vui, bữa đó có rất nhiều món ăn ngon như: nem rán, gà luộc, chả cá, chả giò, bánh chưng, đậu phụ rán và cả xôi nữa. Tôi thấy Tết cổ truyền Việt Nam là một nét văn hoá đặc sắc và độc đáo.

Nhân dịp Tết Quý Mão 2023, tôi xin chúc người dân Việt Nam đón Tết luôn vui vẻ, mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc mọi người một năm mới an khang thịnh vượng.

 
Anh Maikheun Boualaphanh  (Lớp Báo in K39, Học viện Báo chí và Tuyên truyền): Tôi là sinh viên Lào được sinh sống và học tập tại Việt Nam 5 năm rồi và đã có hai lần được trải nghiệm Tết cổ truyền của Việt Nam. Tết của Việt Nam thật đặc biệt, có rất nhiều phong tục ý nghĩa. Tôi hiểu được Tết có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với người Việt Nam và ý nghĩa của việc đi xa và về nhà sum họp với gia đình.

Lần đầu tiên tôi  được ăn Tết ở Việt Nam là vào năm 2018, khi đó tôi đang học dự bị tiếng Việt. Các thầy cô trong trường đã tổ chức cuộc thi gói bánh chưng cho học sinh Lào. Và nhờ các bạn học sinh Việt Nam trợ giúp, chúng tôi đều gói đúng và đẹp. Qua lần gói bánh này, tôi hiểu thêm về sự tích bánh chưng, bánh dày và hiểu được giá trị văn hóa trong món bánh này vào dịp năm mới của người Việt Nam. Đến tối, tôi cũng đã cùng các bạn học sinh Việt Nam ngồi quanh nồi bánh chưng và nói chuyện với nhau. Dù là sinh viên nước ngoài nhưng tôi cũng cảm nhận được không khí ấm cúng ngày Tết.

Khi nói đến Tết Việt Nam, điều mà tôi cảm thấy thích và ấn tượng nhất là trong những ngày Tết của người Việt, khi đến thăm nhà ai đó, dù bạn quen biết hay không vẫn được gia chủ chào đón rất nhiệt tình, mời các món ăn ngon. Mọi người cùng chúc tụng nhau những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

Và một ấn tượng nữa là khi đến dịp Tết, các thầy cô và lãnh đạo nhà trường  đến trực tiếp thăm, chúc Tết cho các du học sinh Lào như chúng tôi, tặng bao lì xì và gửi lời chúc mừng năm mới đến chúng tôi.

Nhân dịp Tết này, tôi xin gửi lời chúc tới các thầy cô giáo và bạn bè Việt Nam lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc, vạn sự như ý, luôn thành công trong công việc và học tập./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực