Tạo xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore

Thứ ba, 29/08/2023 09:45
(ĐCSVN) – Nhân dịp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam, nhiều tờ báo lớn của Singapore đã đăng tải các bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này; tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore.

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm đặc biệt

Tờ The Straits Times của Singapore đưa tin về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long (Ảnh cắt từ bản tin The Straits Times)

Tờ The Straits Times của Singapore có bài viết “Thủ tướng Lý Hiển Long có chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Việt Nam, bắt đầu từ 27/8”. Bài viết nhấn mạnh, sự kiện này diễn ra vào thời điểm năm 2023 sẽ đánh dấu tròn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Singapore. Đây cũng là chuyến thăm trở lại Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Lý Hiển Long kể từ năm 2018, khi ông có mặt tại Hà Nội để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN.

Tờ The Straits Times dẫn thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết chuyến đi này của Thủ tướng Lý Hiển Long nhằm đáp lễ chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 2/2023. Trước đó, cả hai nhà lãnh đạo cũng đã gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng 5/2023 ở Labuan Bajo, Indonesia.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Singapore sẽ hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính, hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Nhân dịp này, hai Thủ tướng Việt Nam và Singapore sẽ chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác, dự Hội nghị thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam – Singapore; gặp gỡ các sinh viên tiêu biểu của Đại học Quốc gia; lần đầu tiên đối thoại với đại biểu chương trình Đối thoại lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore năm 2023 với chủ đề "Vai trò của thanh niên trong việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore"…

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long sẽ chứng kiến lễ động thổ trực tuyến tại một khu công nghiệp và trao giấy phép đầu tư cho một số khu công nghiệp mới. Hiện đang có khoảng 13 khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) trải dài từ miền Bắc, miền Trung cho tới miền Nam đã được cấp giấy phép đầu tư. Các khu công nghiệp này đã thu hút số vốn đầu tư trị giá hơn 18,4 tỷ USD và tạo ra khoảng 300.000 việc làm, với xu hướng tập trung vào các lĩnh vực: công nghệ quản lý năng lượng, nước, chất thải, giao thông và an ninh.

Hiện Singapore là nhà đầu tư lớn thứ hai, với khoảng 70,8 tỷ USD đổ vào thị trường Việt Nam, tính đến tháng 12/2022. Thương mại song phương đạt 31,3 tỷ USD vào năm 2022.

Minh chứng cho mối quan hệ khăng khít giữa Việt Nam và Singapore

Tờ Businesstimes của Singapore dẫn lời của Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định: "Singapore, Việt Nam phải cùng nhau duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, giữ vững sự ổn định". (Ảnh cắt từ bản tin Businesstimes)

Kênh tin tức Channelnewsasia có trụ sở tại Singapore cũng có nhiều bài viết và đăng tải các hình ảnh về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long. Hãng truyền thông này dẫn thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ kéo dài trong 3 ngày và được thực hiện theo lời mời của Thủ tướng nước chủ nhà Phạm Minh Chính.

Nhằm minh chứng cho mối quan hệ khăng khít giữa Việt Nam và Singapore, tờ Channelnewsasia cho biết, vào tháng 2/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã sang thăm Singapore và nhân dịp này, lãnh đạo hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như đối tác kinh tế xanh – kinh tế số và lĩnh vực hàng hải.

Tương tự, tờ Businesstimes của Singapore đã có bài viết về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long, diễn ra trong các ngày từ 27-29/8.  Nhân dịp này, tờ báo của Singapore đã điểm lại những kết quả ấn tượng trong hợp tác thương mại giữa hai nước trong một thập kỷ qua và đã chạm mốc 31,3 tỷ USD vào năm ngoái. Tính đến tháng 12/2022, Singapore là nước đầu tư lớn thứ hai vào Việt Nam, với mức đầu tư 70,8 tỷ USD.

Trong chuỗi các bài viết đưa tin về các hoạt động của Thủ tướng Lý Hiển Long khi ở thăm Việt Nam, tờ Businesstimes, ngày 28/8 có bài viết với tựa đề “Singapore, Việt Nam phải cùng nhau duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, giữ vững sự ổn định”.

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra ngay sau lễ đón ngày 28/8, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh, với vị trí là các thành viên ASEAN, cả Việt Nam và Singapore đều có lợi ích trong sự ổn định và thịnh vượng của khu vực. Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định, trong nhiều thập kỷ qua, Việt Nam và Singapore đã xây dựng lòng tin chính trị mạnh mẽ, được minh chứng bởi mối quan hệ gắn bó lâu dài giữa cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu và Ngô Tác Đống cùng những người bạn Việt Nam là nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải.

Thủ tướng Lý Hiển Long ghi nhận, các Thủ tướng Chính phủ các nhiệm kỳ tiếp theo của Việt Nam đã đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ nhờ vào cải cách, đưa Việt Nam gia nhập ASEAN và thành lập VSIP đầu tiên.

“Kể từ đó, hơn chục VSIP khác đã được thành lập trên khắp Việt Nam. Đây là minh chứng cho sự phát triển sống động trong mối quan hệ của chúng ta” – Thủ tướng Singapore khẳng định.

Tờ Businesstimes dẫn lời Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh, ông có vinh dự được tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ giữa Việt Nam và Singapore, trong đó có việc được hợp tác với các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam để thiết lập và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước./.

Thu Lan (Theo báo chí Singapore)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực