Truyền thông Áo đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Thứ ba, 25/07/2023 10:09
Các kênh truyền thông và trang báo lớn của Áo đều nhấn mạnh rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ tạo đà thúc đẩy hơn nữa quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Ngày 24/7, hầu hết các kênh truyền thông và trang báo lớn của Áo đều đồng loạt đưa tin về chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, nhấn mạnh rằng chuyến thăm sẽ tạo đà thúc đẩy hơn nữa quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn nguồn tin trên trang Vienna.at cho biết Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen đã đón tiếp và hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Cung điện Hofburg ở Thủ đô Vienna.

Trang tin diepresse.com đưa tin về chuyến thăm chính thức Áo của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Trọng tâm của cuộc hội đàm là mở rộng hơn nữa quan hệ song phương vốn đã trải qua hơn 50 năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972.

Bài báo dẫn lời Tổng thống Van der Bellen nhấn mạnh: "Cùng nhìn lại 5 thập kỷ qua, có thể thấy rằng quan hệ song phương Áo-Việt Nam đã phát triển rất tốt đẹp."

Ông đồng thời nhấn mạnh rằng sự hợp tác của hai nước cho đến nay đã "vượt xa ngoài vấn đề kinh tế" và bao gồm các chương trình về bảo vệ khí hậu và môi trường.

Theo vị nguyên thủ Áo, Việt Nam - đối tác thương mại quan trọng nhất của Áo trong khu vực ASEAN - là một nền kinh tế mở, năng động và là "địa điểm hấp dẫn đối với các công ty Áo."

Bài báo cũng dẫn lời Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ hy vọng chuyến thăm chính thức tới Áo lần này sẽ tạo xung lực mới, đưa mối quan hệ giữa Việt Nam và Áo phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Áo trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và thể thao...

Cũng tại hội đàm, lãnh đạo hai nước đã thảo luận về hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tổng thống Van der Bellen nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "mở rộng và làm sâu sắc thêm mối quan hệ cũng như các kênh liên lạc với các đối tác."

Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ mối quan tâm chung về những vấn đề này, cũng như ủng hộ một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ với việc củng cố hệ thống đa phương.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam mong muốn là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, đồng thời mong muốn giải quyết mọi xung đột bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng Hiến chương của Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Bài báo cũng cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên tới một nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sau khi nhậm chức từ tháng 3/2023.

 

Trang thông tin của Quốc hội Áo đưa tin về chuyến thăm chính thức Áo của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Trước thềm cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước, Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg và người đồng cấp Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã ký biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Cũng theo bài báo, trước đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã thăm Tòa thị chính, gặp Thị trưởng thành phố Vienna, ông Michael Ludwig, và ghi Sổ vàng lưu niệm tại Tòa thị chính.

Trang thông tin của Quốc hội Áo (parlament.gv.at) cùng ngày cũng đăng tin về cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Áo Claudia Arpa, trong đó cho biết mối quan hệ song phương là trọng tâm của cuộc làm việc.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm ơn Áo đã hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, nhấn mạnh rằng Áo là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam trong EU và Việt Nam rất coi trọng việc duy trì mối quan hệ vốn được vun đắp từ hơn 50 năm trước với Áo.

Chủ tịch Thượng viện Áo Claudia Arpa đề cập tới các dự án cải tạo trường học ở Việt Nam với sự hỗ trợ của Áo và kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nghề kép.

Bà khẳng định Áo rất quan tâm đến việc mở rộng quan hệ đối tác tốt đẹp với Việt Nam, trong đó có các lĩnh vực năng lượng tái tạo, y tế cùng nhiều lĩnh vực khác. Đặc biệt, theo bà, châu Âu cũng có thể học hỏi được nhiều điều từ văn hóa kính trọng người cao tuổi của người Việt Nam.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cũng đề cập tới Hội nghị các nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng Chín tới, trong đó bà Arpa cho biết sẽ cử phái đoàn tới tham dự.

Hai bên cũng ủng hộ việc tăng cường trao đổi giữa các ủy ban chuyên môn của Quốc hội hai nước.

Tại cuộc gặp với Thị trưởng thành phố Vienna của Áo, trang thông tin chính thức của Vienna (presse.wien.gv.at) dẫn lời Thị trưởng Michael Ludwig khẳng định chuyến thăm chính thức thức Áo và thành phố Vienna của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là "bước quan trọng trong việc duy trì và mở rộng quan hệ giữa Vienna và Hà Nội."

Theo Thị trưởng Ludwig, việc ghi Sổ vàng lưu niệm của Chủ tịch Võ Văn Thưởng cũng như Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã làm trước đây là "biểu trưng cho tình đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau," trong đó quan hệ giữa Việt Nam và Áo đã có "nền tảng vững chắc" trong nhiều thập kỷ khi Áo là một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1972 khi chiến tranh vẫn còn ở Việt Nam.

Thị trưởng Vienna khẳng định rằng dựa trên mối quan hệ tốt đẹp trong quá khứ, có rất nhiều chủ đề mà hai bên có thể mở rộng hợp tác hơn nữa vì lợi ích của người dân hai nước.

Về phần mình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ mong muốn hợp tác giữa hai thủ đô ngày càng sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới, nhất là trong các lĩnh vực du lịch, văn hóa nghệ thuật, quản lý thành phố và môi trường.

Ngoài các trang tin trên, nhiều trang báo trực tuyến khác của Áo như diepresse.com, heute.at, vol.at, tvthek.orf.at, puls24.at,... cũng đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm, nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm trong việc duy trì mối quan hệ truyền thống tốt đẹp cũng như thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác song phương trong thời gian tới./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực